ClockThứ Bảy, 26/05/2018 12:15

Không còn bụi phấn

TTH - Sẽ không còn hình ảnh bụi phấn rơi trên tóc thầy nếu sử dụng viên phấn đặc biệt của một học sinh ở Trường THPT Hai Bà Trưng (TP. Huế).

Phấn từ được thu hồi tối đa lượng bụi

Thêm nhân cho phấn

Đề tài “Nghiên cứu bổ sung hoạt tính từ cho phấn viết” của học sinh Đặng Như Kim Ngân (Trường THPT Hai Bà Trưng) dưới sự hướng dẫn của cô Dương Vân Anh đã mang lại kết quả thiết thực. Kim Ngân cho biết, từ lâu, phấn viết được sử dụng phổ biến vì có nhiều điểm ưu việt như có thể viết, xóa dễ dàng, giá rẻ… Tuy nhiên, phấn viết đang dùng có nhược điểm rất là bụi thải ra môi trường. Hiện nay, trên thị trường có các loại phấn chống bụi, nhưng nó chỉ đảm bảo sức khỏe người dùng chứ không đảm bảo môi trường.

“Em nghĩ rằng, cần phải thêm nhân cho phấn viết là hạt từ để khi viết có thể kết hợp với phấn chống bụi hiện nay và dùng tấm lau từ để thu hồi bụi phấn và tái sản xuất. Qua đó, vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, đảm bảo môi trường, tiết kiệm về mặt kinh tế”, Ngân cho biết. Mất gần 3 tháng, Ngân lên ý tưởng, nghiên cứu và thử nghiệm. Đầu tiên, Ngân nghiên cứu về các nguyên liệu phấn viết và quy trình sản xuất hiện nay. Sau đó, nghiên cứu xem loại bột từ nào phù hợp. Tiếp đến, em làm thử nghiệm phấn để so sánh với phấn thông thường và kiểm chứng.

Trong quá trình nghiên cứu, Ngân gặp những khó khăn về việc chọn vật liệu bột từ phù hợp. “Lúc đầu, em tận dụng sẵn bột mực in có trong nhà để làm. Nhưng do bột này rất độc và giá thành cao nên em nghĩ đến việc dùng bột sắt. Tuy nhiên, sắt rất khó bảo quản nên em đã thất bại rất nhiều lần”, Ngân tâm sự. Theo Ngân, em đã thêm hoạt tính từ cho phấn viết bằng cách thêm nhân cho hạt phấn viết là hạt có tính từ cao. Sau đó, dùng tấm lau bảng từ (được tận dụng từ nhựa và nam châm vĩnh cửu để thu hồi khi lau bảng. Hầu hết các hạt phấn từ (có nhân là hạt sắt và hạt ô – xít sắt từ) đều bị hút và có khả năng nhiễm từ để hút tiếp các hạt khác tạo thành một khối bền vững.

Khi được hỏi về ưu điểm của phấn từ, Ngân cho hay: “Phấn từ của em vừa thừa hưởng được đặc tính của phấn không bụi vì chỉ thêm nhân vào cho phấn nên không hề ảnh hưởng đến chất lượng của phấn. Ngoài ra, hiệu quả chống bụi của phấn từ cao hơn vì có thể chống bụi khi lau bảng và thu hồi tái sản xuất”.

Thu hồi bụi gần như hoàn toàn

Qua quá trình kiểm chứng tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh , khi lau bảng, phấn chống bụi thông thường có lượng bụi phấn thải ra không khí nhiều hơn phấn từ 4,2 lần. Còn lượng bụi phấn thải ra không khí khi lau bảng của phấn từ rất thấp, chỉ chiếm 7% so với tiêu chuẩn cho phép của môi trường.

Ngân cho biết, phấn từ có thể dễ dàng sản xuất trên các dây chuyền sản xuất phấn hiện có, chỉ bổ sung một số rất ít vật liệu mới vào hỗn hợp nguyên liệu phấn lúc phối trộn. Vật liệu bổ sung thông dụng, giá hợp lý nên giá thành sản phẩm tăng không đáng kể. Nếu sử dụng bột niken thì chất lượng sản phẩm sẽ cao hơn. Ngoài ra, bột phấn sau khi thu hồi ở nơi sử dụng có thể chuyển về nơi sản xuất để tái sản xuất ra sản phẩm mới tạo thành chu trình khép kín, giảm tối đa chất thải ra môi trường và giảm chi phí cho xã hội.

“Đề tài nghiên cứu này tạo ra được loại phấn mới, có khả năng chống bụi rất cao và có thể thu hồi bụi phấn gần như hoàn toàn (phấn từ thu hồi bụi phấn trên 95% so với phấn chống bụi thông thường), màu sắc không thay đổi nhiều khi viết lên bảng. Đặc tính mà phấn viết hiện nay chưa có chính là hoạt tính từ, kết hợp với giải pháp thu hồi tối ưu (dùng lực từ của tấm lau bảng từ) giúp cho việc lau bảng có thể thu hồi hầu hết bụi phấn”, Ngân chia sẻ.

Mới đây, đề tài của em đã giành được giải Ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018. Sắp tới, Ngân sẽ nghiên cứu thêm nhân phấn bằng bột niken, nghiên cứu về các loại bột từ và chọn ra loại tối ưu nhất. Bà Trần Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết, em Ngân là học sinh học giỏi, đam mê nghiên cứu khoa học, chịu khó tìm tòi, học hỏi.

Bài, ảnh: Xuân Quảng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Return to top