ClockThứ Năm, 23/02/2017 21:51

Không chủ quan với hiện tượng dải nước màu đỏ ở biển Phú Lộc

TTH - Khoảng ba ngày gần đây, ở một số vùng biển thuộc huyện Phú Lộc có xuất hiện các dải nước màu đỏ trên mặt nước. Theo kinh nghiệm của ngư dân, đây chỉ là hiện tượng tự nhiên và năm nào cũng có.

Khả năng là hiện tượng tự nhiên

Ông Lê Văn Thọ, trú thị trấn Lăng Cô kể, chiều 22/2 khi thuyền ông đang trên đường vào đất liền sau chuyến đi đánh cá thì phát hiện một dải nước màu đỏ kéo dài từ khu vực Bãi Chuối đến cửa biển Lăng Cô. Dải nước lạ có bề rộng khoảng 10m, nằm cách bờ biển khoảng 100m. Nhìn từ xa, dải nước này trông giống như vết dầu loang, nhưng đến gần thì tan ra, hòa vào nước.

Các cơ quan chức năng lấy mẫu nước để xét nghiệm vào sáng 23/2

Tương tự, hiện tượng này cũng xuất hiện tại khu vực biển thuộc xã Lộc Vĩnh. Ông Nguyễn Lý, một ngư dân cho biết, hiện tượng này xuất hiện đã được hai ngày, ngày đầu tiên chỉ thấy nhạt, ngày sau đó thấy một dải nước màu đỏ rất dài, kéo dài từ cảng Chân Mây cho đến biển Cảnh Dương. Làm nghề trên biển mấy chục năm qua, hiện tượng này ông gặp thường xuyên, nhưng đây là lần đầu tiên thấy nhiều như thế.

Ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh khẳng định, đây là hiện tượng bình thường. Dải nước này bà con ngư dân thường gọi là “nước gấu”. Nguyên nhân tạo ra là mỗi khi chuẩn bị động trời, thời tiết thay đổi, những chất trong đất bốc lên, tạo thành dải nước có màu khác biệt. Những năm qua, hầu như năm nào vùng biển Lộc Vĩnh cũng có xuất hiện, tùy theo năm mà nhiều hay ít. Là hiện tượng bình thường nên những ngày qua ngư dân vẫn ra biển đánh bắt thủy hải sản.

Trao đổi nguyên nhân với một số bà con ngư dân ở thị trấn Lăng Cô, nhiều người còn tỏ ra vui mừng. Theo kinh nghiệm, năm nào xuất hiện càng nhiều dải nước lạ này thì năm đó có nhiều tôm cá, hải sản, đánh bắt càng thắng lợi. Ông Đặng Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, hiện tượng nước màu đỏ như những ngày qua thường xuyên xuất hiện tại khu vực biển từ bắc Hải Vân đến thị trấn Lăng Cô. Ngư dân thường gọi là “ngời lửa” hay “ngời hỏa”; trong đó có sự kết hợp của trứng vi sinh vật, trứng của hàu sữa và hoa tảo tạo nên. Vào ban đêm, dải nước này phát quang rất đẹp khi có ánh sáng chiếu vào.

Đến sáng 23/2, dải nước màu đỏ đã đi vào đầm Lập An. Ngư dân cho biết, khi xuất hiện dải nước đỏ này, cá sẽ đi theo để ăn, khi đó cá sẽ vào gần bờ và người dân sẽ đánh bắt thuận lợi hơn.

Không chủ quan

Dù đa số ngư dân cho rằng đây chỉ là hiện tượng tự nhiên, song không ít người tỏ ra lo lắng. Điều này cũng dễ hiểu vì tất cả đều là dựa trên kinh nghiệm, chứ không có một thông số có tính khoa học nào. Ông Đặng Trường Sơn cho biết, thị trấn đang theo dõi, nếu có hiện tượng cá chết bất thường sẽ báo cáo ngay với các cấp trên để xử lý kịp thời.

Lấy mẫu nước để kiểm tra tại khu vực biển bắc Hải Vân

Sáng 23/2, Chi cục Bảo vệ Môi trường và Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường đã về lấy mẫu nước để kiểm tra. Vị trí lấy bao gồm khu vực biển bắc Hải Vân, cửa biển Lăng Cô và biển Bình An (Lộc Vĩnh), là những điểm ghi nhận xuất hiện hiện tượng này. Ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường cho biết, ở các địa phương từng xuất hiện hiện tượng dải nước đỏ, sau khi xét nghiệm không phát hiện các độc tố nghiêm trọng. Dù vậy, không thể chủ quan, Chi cục đã lấy mẫu nước và sẽ tiến hành xét nghiệm nhanh nhất có thể để thông báo kết quả kịp thời cho người dân biết. Nếu trong nước có độc tố và các thành phần hóa chất nguy hiểm, Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các bước tiếp theo. Dự kiến khoảng 1 tuần sẽ có thông báo chính thức.

Đức Quang - Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top