ClockThứ Năm, 16/01/2020 09:47

Không chỉ là an toàn giao thông

TTH - Suốt buổi sáng, cả đoàn lang thang tham quan hết làng cổ Phước Tích nên đến buổi cơm trưa, ai cũng rã rời. Cánh chị em chúng tôi quên hẳn đề tài nóng về những mức phạt mới với người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông của Nghị định 100 thì nghe anh Hùng nhắc trước chủ quán: “Bàn chúng tôi chỉ uống nước suối thôi chị nhé!”.

Giới hạnNghị định 100/CP không 'vênh' với Luật Giao thông đường bộNhà hàng, quán nhậu rục rịch “phương án” níu khách

- Chà, luật nghiêm nên đi vào cuộc sống nhanh quá! Thì ra các ông cũng biết sợ rồi chứ! Chị Hương, người đi cùng đoàn lên tiếng.

Anh Hùng chưa kịp trả lời đã nghe tiếng một người đàn ông khác với giọng giãi bày: “Thật ra, chúng tôi chỉ vì cả nể mà cứ cố chén chú chén anh, chứ cuộc vui kéo dài bao nhiêu thì lo lắng nhiều bấy nhiêu. Nào về muộn sợ vợ con lo, nào rượu bia ảnh hưởng sức khỏe đã thấy rõ... Giờ thì có lý do để từ chối rồi!!!”.

Thế là buổi cơm trưa hôm đó lại rôm rả, hầu hết đều đồng tình với ý kiến của người đàn ông trên. Tuy từ trước đến nay đã có nhiều giải pháp, nhưng việc giảm thiểu tai nạn giao thông vẫn gặp những rào cản nhất định; một trong những khó khăn của vấn đề này là vì mọi người thường mất ý thức khi cơ thể có hơi men. Chỉ vì hiếu thắng, cả nể, người này ép người kia thêm ly nữa, thêm lon nữa... để rồi sau đó, nhiều người gánh hậu quả; nhẹ thì gia đình lùng bùng, nặng thì tai nạn. Chuyện mất tính mạng sau những ly bia, ly rượu là điều ai cũng đã nhìn thấy và biết là về lâu về dài, người uống rượu bia đều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nghị định 100 ra đời nhận được nhiều niềm vui từ phía phụ nữ hơn. Những lời tâm sự na ná nhau, như: “Cứ ít lâu lại nghe có người quen, người thân phát hiện bị ung thư, không phổi thì gan... mà nguyên nhân chủ yếu cũng từ bia, rượu... Vậy mà, khuyên nhủ có, giận hờn có nhưng các ông có chịu nghe đâu!”; “Giờ hành chính là của công việc, hết giờ là rượu bia. Vợ chồng sống chung một nhà mà tính ra chẳng mấy khi được nói chuyện với nhau”; hay, “Hôm nào, chồng đi làm về trễ, y như rằng có hơi bia. Nói là “kệ họ” nhưng ruột gan cứ sôi ào ào, hết nghĩ dại điều này rồi lại điều khác”... Tất cả như chất chứa bao lâu, nay có cơ hội chị em chúng tôi được trút ra hết.

Sáng 7/1, bản tin sáng trên VTV 1 cho biết, thống kê sau 1 tuần Nghị định 100 có hiệu lực thì mỗi ngày bình quân giảm 4 người chết so với trước. Đây có lẽ là con số mừng hơn cả mong đợi với mỗi một người dân, để không còn ai phàn nàn rằng, mức phạt mới là quá cao hay luật mới quá nghiêm. Và, nếu ý thức của “cánh đàn ông” được duy trì như buổi cơm hôm đó, có lẽ trong mỗi gia đình sẽ nhận được nhiều hơn những sự quan tâm, niềm vui và hạnh phúc.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024

Thảm đỏ một lần nữa được trải ra để chào đón các ngôi sao và các nhà làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới, với hàng trăm bộ phim sẽ được trình chiếu trong vòng 10 ngày tại Liên hoan phim quốc tế Berlin – Berlinale 2024.

Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024
Khai mạc Liên hoan phim Đức 2023

Nằm trong chuỗi sự kiện của Liên hoan phim Đức (Kinofest) thường niên tại Việt Nam, tối 24/11, Liên hoan phim Đức 2023 khai mạc tại Điểm hẹn Liên Văn hóa - Bảo tàng Gốm Cổ Sông Hương (94/96/98 Bạch Đằng, TP. Huế).

Khai mạc Liên hoan phim Đức 2023
Hơn 20 tiết mục tham gia liên hoan tiếng hát tiếng Trung khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Liên hoan tiếng hát tiếng Trung khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ I do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Đà Nẵng tổ chức, diễn ra chiều 14/10 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh (41A Hùng Vương, TP. Huế).

Hơn 20 tiết mục tham gia liên hoan tiếng hát tiếng Trung khu vực miền Trung - Tây Nguyên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top