ClockChủ Nhật, 24/06/2018 08:58

Khởi nghiệp sáng tạo là nhiệm vụ

TTH.VN - Đó là khẳng định của ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại ngày hội “Sáng tạo khởi nghiệp” do Tỉnh đoàn tổ chức ngày 23/6.

Cùng dự có ông Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ và hàng trăm doanh nhân trẻ, ĐVTN trên địa bàn tỉnh.

Khởi nghiệp, sáng tạo phải thực chất

Thực hiện Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025" của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Từ đó, các đơn vị Đoàn có nhiều hoạt động thiết thực, quả khơi dậy tinh  thần khởi nghiệp cho thanh niên và cộng đồng. Chủ động tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, tham gia xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên sinh viên bằng nhiều hoạt động tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Chủ động kết nối các nguồn vốn các quỹ đầu tư các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp ủng hộ vốn cho thanh niên khởi nghiệp. Tập trung nhân rộng các mô hình thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi, thành lập các mô hình doanh nghiệp trẻ, trang trại trẻ, tổ hợp tác và hợp tác xã thanh niên. Biểu dương, tôn vinh các tập thể cá nhân tiên tiến có sáng kiến hay, mô hình và giải pháp hiệu quả.

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng hoa các cá đơn vị khởi nghiệp sáng tạo

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: "Phải đưa phong trào khởi nghiệp sáng tạo đi vào thực chất, trong đó công tác tư vấn cho các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp cần phải nghiêm túc và chuyên nghiệp. Phải tập hợp được những thanh niên có ý chí, khát vọng khởi nghiệp và đảm bảo là họ được tham gia các diễn đàn, các cuộc đối thoại về khởi nghiệp. Giới thiệu địa chỉ không gian khởi nghiệp sáng tạo cũng như những chính sách ưu tiên, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo để những thanh niên có ý tưởng hay, thiết thực có điều kiện được tiếp cận để biến ý tưởng thành sản phẩm cụ thể".

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm gian hàng khởi nghiệp của thanh niên

Chủ tịch tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo phải làm từ khó đến dễ, từ điểm đến diện, phải thiết thực và tạo được sản phẩm cụ thể mang lại lợi ích không chỉ ĐVTN có ý tưởng khởi nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Khởi nghiệp không chỉ là ước mơ mà là nhiệm vụ hết sức quan trọng để phát triển kinh tế xã hội, giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân, trong đó lực lượng ĐVTN phải tiên phong đi đầu. Hiện nay UBND tỉnh và các ngành đang tìm giải pháp xây dựng quỹ đất, quỹ làm nhà xưởng tạo cơ sở vật chất ban đầu để hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Trước mắt các sở ban ngành liên quan cần chọn các sản phẩm được trao giải tại các hội thi khởi nghiệp tập trung hỗ trợ về vốn, mặt bằng làm nhà xưởng để phát triển ngành nghề tạo ra chuỗi sản phẩm có gia trị để cạnh tranh thị trường.

 Thất bại của người khác là thành công của mình

Đó là điều mà doanh nhân Lê Xuân Phương, Giám đốc công ty TNHH DMZ chia sẻ với các bạn trẻ trong diễn đàn kết nối doanh nghiệp với thanh niên khởi nghiệp tại ngày hội sáng tạo khởi nghiệp. Theo anh Phương, khi bắt đầu khởi nghiệp hầu hết ai cũng gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn mọi mặt, nếu để thất bại thì rất khó gượng dậy. Để tránh thất bại, trong quá trình khởi nghiệp bên cạnh tính toán kỹ bản thân anh luôn tìm hiểu, học hỏi từ thất bại của người khác để rút kinh nghiệm cho bản thân.

Với vai trò là Phó Chủ tịch hội doanh nhân trẻ tỉnh và kinh nghiệm của người đi trước anh Phương cho biết anh sẵn sàng đưa các bạn ĐVTN sinh viên thật sự muốn khởi nghiệp tiếp xúc với các doanh nghiệp trực tiếp trao đổi tìm hiểu những khó khăn thất bại mà các CEO đã gặp phải trong quá trình khởi nghiệp, từ đó rút kinh nghiệm làm thành công cho bản thân mình. Nhắn nhủ đến các nhà khởi nghiệp tương lai, anh Phương chia sẻ thêm: “Muốn khởi nghiệp thực sự thanh niên không nên ngồi trên mạng tìm kiếm lý thuyết suông mà nên tìm đến hội doanh nhân trẻ, ở đó các bạn sẽ có cơ hội tìm được sự đầu tư hợp tác, học hỏi cách đối xứ nhân sự và những kỹ năng còn thiếu do chưa có kinh nghiệm, chưa từng trải...”

Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm

Trong khi đó, doanh nhân Lê Xuân Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc hệ thống phòng khám Đa khoa Sài Gòn lại chia sẻ, để khởi nghiệp thành công, bản thân người đó phải có ý chí và nghị lực. Lý do anh Hoàng đưa ra là trên con đường khởi nghiệp chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại nếu bản thân người khởi nghiệp không có ý chí nghị lực vươn lên sẽ không có sức mạnh, động lực để theo đuổi, chinh phục mục tiêu. 

Ngoài ra, để khơi dậy ý chí khát khao lập thân lập nghiệp làm giàu chính đáng bằng tài năng trí tuệ và sức sáng tạo trong thanh niên, ngày hội sáng tạo khởi nghiệp lần này còn khai mạc hội chợ thanh niên phát triển kinh tế triển lãm giới thiệu các sản phẩm, ý tưởng sáng tạo trong thanh niên. Dịp này, Tỉnh đoàn cũng đã tuyên dương 22 thanh niên khởi nghiệp và doanh nhân trẻ tiêu biểu. 

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top