ClockThứ Năm, 27/02/2020 06:15

“Khó khăn là cơ hội thử sức”

TTH - Câu nói trên đang đúng với những nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế hiện nay. Nơi đây, những cán bộ, nhân viên y tế luôn sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh do COVID-19 trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận.

Đảm bảo nhu cầu về vật tư y tế trong phòng, chống dịch bệnh do Covid-19Bên trong khu xét nghiệm virus Corona ở Bệnh viện Trung ương Huế

Tại khu xét nghiệm COVID-19 ở Bệnh viện Trung ương Huế, các kỹ thuật viên xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ. Ảnh: Phan Thành

Cho đi chính là nhận về

Không gian cảnh quan của Khoa Bệnh nhiệt đới vốn đã vắng vẻ, mùa dịch như càng vắng hơn. Nhưng sự vắng lặng ấy không hề lạnh khi gặp nụ cười như nắng ấm của vị Trưởng khoa, BSCKII. ThS. Thầy thuốc ưu tú Phan Trung Tiến. Không hề muốn “kể khổ” về công việc của mình, nên chúng tôi cũng không dễ để có được một cuộc gặp với vị Trưởng khoa đó giữa mùa dịch. Ông cũng là Đội phó của một trong hai đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị thứ 5 trong cả nước được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp kỹ thuật Real time RT-PCR. Ảnh: Hoàng Hải

Thuyết phục mãi, BSCKII. Phan Trung Tiến mới mở lời: Trong tình hình phòng chống dịch bệnh những ngày qua, tôi thấy trong ngành y tế và Nhà nước đã có sự phối hợp triển khai công tác phòng, chống dịch rất tốt. Từ Trung ương đến địa phương và thậm chí trong nội bộ bệnh viện, cũng đã có những sự phối hợp rất nhịp nhàng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được tạo điều kiện một cách tối đa. Đội ngũ nhân lực trực tiếp “ra trận” được huấn luyện bài bản, theo quy trình thống nhất. Nhờ đó, anh em rất vững tâm, vững tin và không ngại nhận nhiệm vụ khi khắp nơi thông tin về tình hình nhân viên y tế nhiễm bệnh và tử vong dồn dập.

30 năm gắn bó với ngành truyền nhiễm, giọng nói nhẹ và nụ cười hiền, BS. Tiến cho rằng, trong tình hình dịch bệnh khó khăn như lúc này, chúng ta nên coi đây là đợt diễn tập để xây dựng hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ về sau. Dịch bệnh thì ai cũng sợ, nhưng không vì vậy mà hoang mang quá mức. Trong thời đại thông tin tràn ngập trên các mạng xã hội, mỗi người cần biết chọn lọc những nguồn tin chính thống để nâng cao nhận thức về phòng bệnh. Đó cũng là kỹ năng để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và những người thân trong gia đình.

Câu chuyện gần gũi, BS. Tiến đã cởi mở hơn khi chúng tôi quan tâm đến tâm tư của người trong nghề bệnh nhiệt đới. Ông nhẹ nhàng: Chúng tôi giống như những chiến sĩ tiền tiêu. Vì là những người đầu tiên tiếp cận bệnh nhân từ tuyến đầu để phát hiện, chẩn đoán và chữa trị, nên quan trọng nhất là ý chí mỗi người phải vững. Khi mình có niềm tin vững vàng, thì nhiệm vụ gì cũng có thể thực hiện trôi chảy và lan tỏa ra đồng nghiệp. Nghề y vốn gian khổ. Nhưng nếu hiểu rằng cho đi chính là nhận về, những nỗ lực của bản thân mình có thể đem lại niềm vui cho nhiều người khác, thì đây là nghề rất đáng trân trọng.

Sẵn sàng “chiến đấu”

Để đối phó với dịch COVID-19, Bệnh viện Trung ương Huế luôn chủ động triển khai các phương án tối ưu nhất để ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh. Bệnh viện đã sớm tổ chức 3 khu cách ly cho bệnh nhân để lấy xét nghiệm, chẩn đoán xác định có COVID-19 hay không và khi có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19. Trong trường hợp có nhiều bệnh nhân, bệnh viện đã có khu cách ly riêng để tổ chức cách ly đảm bảo cho công tác điều trị, cũng như phòng chống lây lan dịch bệnh cho những đối tượng khác.

Đến nay, sau khi được Bộ Y tế cho phép, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện các xét nghiệm COVID-19. Là đơn vị thứ 5 trong cả nước thực hiện xét nghiệm COVID-19, Bệnh viện có phòng xét nghiệm đạt chuẩn an toàn sinh học cấp II và có tủ an toàn sinh học cấp III. Các kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm đều được các chuyên gia Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh chuyển giao kỹ thuật. Bệnh viện đang có hai đội phản ứng nhanh đối phó với COVID-19 cấp quốc gia do Bộ Y tế thành lập, thường trực sẵn sàng kích hoạt. Mỗi đội có 5 thành viên do lãnh đạo bệnh viện trực tiếp điều hành, gồm: bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ truyền nhiễm, cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn, điều dưỡng hồi sức cấp cứu/truyền nhiễm và lái xe. Mỗi đội cơ động được trang bị một xe ô tô cứu thương có đầy đủ phương tiện hồi sức cấp cứu trên xe, như: máy thở cơ động, oxy, thuốc, dịch truyền...

BSCKII. Phạm Như Vĩnh Tuyên, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Trung ương Huế) giới thiệu thêm: Để đáp ứng việc cách ly trong quá trình theo dõi và điều trị bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19, Bệnh viện Trung ương Huế thường xuyên cập nhật kế hoạch cách ly, dịch tễ và điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đội ngũ nhân lực được huy động thực hiện các nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh cũng có nhiều yêu cầu cao hơn. Tất cả mọi vị trí đều nắm rõ nguyên tắc bảo hộ trong phòng chống dịch, đảm bảo yêu cầu quan trọng là không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện và lây ra cộng đồng.

“Thay vì rất nhiều hoa, tôi xin đề nghị dành một tràng vỗ tay tri ân các bác sĩ, thầy thuốc, các chiến sĩ biên phòng, công an cửa khẩu, các ngành, các cấp, các tổ chức, các doanh nghiệp, nhà báo và tất cả mọi người dân đã cùng tham gia đánh “giặc” COVID-19, với một tinh thần chống dịch như chống giặc mà kết quả đạt được có thể nói là rất đáng mừng cho đến giờ phút này”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã xúc động, chậm rãi chuyển những lời ấy qua 700 điểm cầu của hội nghị trực tuyến trên toàn quốc do Bộ Y tế tổ chức ngày 25/2. Một lần nữa, xin mượn tình cảm ấm áp ấy của Phó Thủ tướng để tri ân những con người không quản ngại vất vả ngày đêm, thầm lặng đóng góp sức mình cho cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh do COVID-19 trên mặt trận Thừa Thiên Huế.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

Ngày 4/4, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3
Return to top