ClockThứ Năm, 15/11/2018 06:45

Khi cán bộ ngành y tế bỏ thuốc lá

TTH - Gần đây, hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) ở Thừa Thiên Huế được triển khai hiệu quả. Điều đó có được một phần nhờ cán bộ ngành gương mẫu trong việc bỏ thói quen hút thuốc lá.

Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sốngLắp đặt thêm 180 pano truyền thông phòng, chống thuốc lá64% ca tử vong do hút thuốc lá thụ động là nữĐẩy mạnh các phong trào phòng chống tác hại thuốc lá

Kiểm tra công tác phòng, chống tác hại thuốc lá ở trường tiểu học Phú Bài

Đi đầu

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHTL từ tỉnh đến cơ sở, như tập trung tăng cường tuyên truyền THTL đến sức khỏe; phổ biến giáo dục pháp luật về PCTHTL; duy trì kết quả xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn. CDC tỉnh còn phối hợp triển khai hiệu quả công tác tư vấn tác hại thuốc lá, nâng cao sức khỏe tại trung tâm, trạm y tế cho người dân.

Tại thị xã Hương Trà, để xây dựng môi trường không khói thuốc, Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà tăng cường công tác tuyên truyền đến cán bộ, công nhân viên chức lao động của đơn vị và người bệnh về THTL; treo biển cấm hút thuốc lá tại các vị trí đông người qua lại, phòng làm việc, phòng bệnh nhân... Để cán bộ, nhân viên y tế tích cực tham gia, Bệnh viện thị xã Hương Trà đưa tiêu chí không hút thuốc lá vào nội dung bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm.

Anh Hoàng Tăng Phái, cán bộ TTYT thị xã Hương Trà, cho biết: “Đến nay, hầu hết cán bộ, nhân viên y tế đã từ bỏ thuốc lá, một số người chưa bỏ được cũng tuân thủ việc hút thuốc ở những nơi quy định; người bệnh và thân nhân cũng chấp hành tốt việc không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, trạm y tế”.

Ở huyện Phong Điền, nhiều cán bộ đã từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Trong các buổi sinh hoạt, hội họp cơ quan, đoàn thể, nội dung PCTHTL được lãnh đạo đơn vị đưa ra chia sẻ, động viên cán bộ, nhân viên bỏ việc hút thuốc lá. “Chúng tôi là những người làm trong ngành y, nếu gương mẫu trong việc không hút thuốc lá, việc vận động mọi người, nhất là người bệnh nghe và làm theo cũng dễ dàng hơn”. Bác sĩ Cao Thuyết, Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV, Bệnh viện huyện Phong Điền chia sẻ.

Chú trọng truyền thông

Đầu năm 2018 đến nay, CDC tỉnh tổ chức in ấn 180 panô lắp đặt tại các nơi công cộng, trường học; cung cấp biển cấm hút thuốc lá nơi công cộng loại nhỏ gắn tại các phòng làm việc cơ quan, bệnh viện; in ấn tờ rơi tuyên truyền về nội dung PCTHTL cấp phát đến trạm y tế xã, phường, thị trấn… Từ nay đến cuối năm 2018, CDC tỉnh phối hợp tổ chức 45 buổi truyền thông trực tiếp về PCTHTL; triển khai 10 lớp tập huấn cho cán bộ chủ chốt thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể  trên địa bàn.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Phan Đăng Tâm, Phó Giám đốc CDC tỉnh, hiện đội ngũ cán bộ ngành y tế là những người gương mẫu đi đầu trong việc bỏ thuốc lá. Tại các cơ sở y tế, việc thực hiện quy định cấm hút thuốc được triển khai nghiêm túc, đưa vào tiêu chí thi đua để bình xét hàng tháng. Với bệnh nhân, người nhà của họ thì tích cực tuyên truyền qua panô, áp phích, tờ rơi với nội dung về THTL để họ không sử dụng thuốc lá tại khuôn viên, phòng chờ của các cơ sở y tế. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị ngành y tế có biển cấm hút thuốc được treo tại tất cả các khoa phòng; tỷ lệ cán bộ, y, bác sĩ bỏ thuốc lá chiếm hơn 90%; tỷ lệ người bệnh, người nhà bệnh nhân hút thuốc tại khuôn viên các bệnh viện giảm.

Việc hút thuốc trong môi trường học đường cũng giảm đáng kể. Nhiều trường học đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục cho học sinh, cán bộ, giáo viên về THTL và chỉ đạo xây dựng mô hình trường học không khói thuốc cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo.

“Truyền thông được xem là khâu quan trọng nhất để mọi người từ bỏ hút thuốc lá. Thời gian đến, CDC tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, các buổi nói chuyện chuyên đề về PCTHTL và các hoạt động tuyên truyền khác, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và cộng đồng trong việc PCTHTL, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân”. Bác sĩ Phan Đăng Tâm nói.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

Sử dụng thuốc lá điện tử Các bạn trẻ hãy dừng lại

TIN MỚI

Return to top