ClockThứ Tư, 14/06/2017 06:18

Khai thác trùn biển trái phép

TTH.VN - Những năm gần đây, một số người dân thường đến bờ biển Phú Lộc bắt trùn biển (sá sùng). Loại sinh vật này được xem là thần dược chữa bệnh vô sinh ở nam giới.

Bãi đầm thị trấn Lăng Cô lúc 3h sáng, thủy triều vừa mới rút, từng đoàn người cầm xuổng, xô và đèn pin đào bắt trùn biển. Mùa khai thác ttrùn biển kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm.

Người dân khai thác giun biển chủ yếu ban đêm

Vài năm trước, sau khi một số người Bình Định đến đào bắt, thấy giá trị kinh tế cao, người dân tại địa phương đã đổ xô khai thác nguồn lợi này.

Bắt trùn biển không dễ bởi chỉ cần nghe động là chúng di chuyển theo đường hầm được đào sẵn. Vì thế, ngươi bắt ngoài việc nhanh tay, phải đoán biết đường đi của chúng. Khi lôi chúng lên khỏi hang, động tác phải mềm mại để giữ nguyên vẹn hình dáng trùn biển. 

Trung bình một người dân bắt được khoảng 4-5kg trùn biển một buổi. Sau khi bắt xong người dân có thể bán tươi cho thương lái, hoặc đem về làm sạch để phơi khô sẽ có giá cao hơn. Trùn biển được các nhà hàng mua về chế biển phục vụ khách, đây được xem như là món nhậu đặc sản của vùng biển nơi đây.

Khai thác trùn biển sẽ ảnh hưởng đến môi trường chung

Anh Đ.V.T, xã Lộc Tiến (Phú Lộc) cho biết: “Một con trùn biển có độ dài khoảng 5- 10 cm là đạt yêu cầu. Hiện nay, trùn biển có giá rất cao, từ 90-100 nghìn đồng/kg tươi và 1 - 1,5 triệu đồng/kg khô. Trùn phải nguyên con giá thành mới cao”.

Theo nhiều người, trùn biển được xem là “thần dược” cho nam giới chữa bệnh vô sinh. Q.V.L, xã Lộc Vĩnh chia sẻ: “ Đào loại này rất vất vả, phải chờ thủy triều xuống, trường hợp thủy triều xuống lúc nửa đêm thì mình phải tranh thủ đi bắt. Thời điểm bắt chúng thường ngày mùa hè nắng gắt, nước mặn bốc lên khiến nhiều người không chịu nổi, nhưng vì có nguồn thu nhập nên phải chịu khó mà đi".

Trùn biển là loài có giá trị kinh tế cao nên người dân bất chấp quy định để khai thác

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, trùn biển là loài cấm khai thác để tránh ảnh hưởng đến môi trường, chi cục đã giao và phân cấp trách nhiệm quản lý đến từng địa phương.                                                    

Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô Dương Đăng Trung thừa nhận: "Thời gian gần đây, thỉnh thoảng có người đến khai thác trùn biển, chủ yếu là người dân địa phương. Thời gian khai thác thường buổi tối và buổi khuya để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Sắp tới chúng tôi tăng cường tuyên truyền cấm khai thác trùn biển và đã giao cho các chi hội nghề cá cắt cử lực lượng theo dõi, xử lý những đối tượng khai thác trái phép”.

Bài, ảnh: Thanh Hằng – Thu Thủy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Return to top