Thế giới

Indonesia: Báo động tình trạng chuỗi thức ăn bị nhiễm độc do rác thải nhựa

ClockThứ Tư, 20/11/2019 08:24
TTH.VN - Rác thải nhựa được xuất khẩu sang Đông Nam Á có liên quan đến mức độ độc tố cực cao xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người ở Indonesia.

Rác biển gây hại cho hơn 800 loài động vậtĐông Nam Á trước nguy cơ trở thành bãi rác thải nhựa khổng lồBali áp thuế du lịch với khách nước ngoài để bảo vệ môi trường

Rác thải nhựa khiến chuỗi thức ăn bị nhiễm độc, gây hại cho sức khoẻ con người. Ảnh: VOV

Một nghiên cứu mới cho thấy các mẫu trứng gà được lấy quanh các địa điểm tích tụ rác thải nhựa ở Indonesia có sự hiện diện ở mức đáng báo động của dioxin và biphenyl polychlorin – những chất từ lâu đã được công nhận là cực kỳ gây hại cho sức khỏe con người.

Theo The Guardian, nồng độ dioxin trong trứng gà được thu thập gần một nhà máy đốt nhựa làm nhiên liệu ở Indonesia cao tương đương với nồng độ trong trứng được lấy gần “điểm nóng chất độc da cam” ở Biên Hòa, Việt Nam – nơi được coi là một trong những địa điểm bị ô nhiễm dioxin cao nhất trên thế giới.

Báo cáo có tên “Rác thải nhựa đầu độc chuỗi thức ăn của Indonesia”, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ mạng lưới sức khỏe môi trường toàn cầu IPEN, cùng với Hiệp hội Arnika và một số tổ chức địa phương của Indonesia. Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh chuỗi thực phẩm ở Đông Nam Á đang bị nhiễm độc với hàm lượng hóa chất nguy hiểm cao do hậu quả của việc quản lý rác thải và nhập khẩu rác thải nhựa.

Theo nghiên cứu, một người trưởng thành chỉ ăn một quả trứng từ một con gà thả rông trong khu vực lân cận nhà máy đậu phụ ở Tropodo, Indonesia sẽ có hàm lượng dioxin clo hoá cao gấp 7 lần mức tiêu thụ cho phép hàng ngày của Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu. Được biết, ở Tropodo, chất thải được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy đậu phụ địa phương.

Trứng gà thu thập ở những cộng đồng này được phát hiện có chứa các hóa chất bị cấm rất nguy hiểm bao gồm cả dioxin, chất chống cháy và axit perfluorooctanesulfonic (PFOS).

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên kết giữa các hóa chất được tìm thấy trong trứng với một loạt các tác động sức khỏe. Phơi nhiễm dioxin có liên quan đến nhiều loại bệnh nghiêm trọng ở người, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và lạc nội mạc tử cung. Hóa chất chống cháy, parafin clo hóa chuỗi ngắn và ete diphenyl polybrominated làm rối loạn chức năng nội tiết và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản. Trong khi đó, PFOS gây tác động đến hệ sinh sản và miễn dịch, và nhiều tài liệu nội bộ cho thấy các nhà sản xuất biết về độc tính của nó trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn tiếp tục sản xuất.

Ông Yuyun Ismawati, đồng sáng lập Nexus3, một trong những tổ chức phi chính phủ của Indonesia cảnh báo rằng, rác thải nhựa là một vấn đề ô nhiễm hóa chất độc hại nghiêm trọng. Do đó, cần gióng lên hồi chuông cảnh báo trong mọi cộng đồng nhằm đối phó với “cơn sóng thần” rác thải nhựa. Trong khi đó, ông Lee Bell, đồng tác giả của báo cáo, nhấn mạnh rằng những phát hiện rõ ràng này cho thấy sự nguy hiểm của nhựa đối với sức khỏe con người và các nhà hoạch định chính sách nên có biện pháp để cấm đốt chất thải nhựa, xử lý ô nhiễm môi trường và kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu rác thải nhựa.

Từ đó, nghiên cứu cũng chỉ rõ rằng, ô nhiễm nhựa làm tổn hại sức khỏe con người và môi trường, không chỉ từ những tác động có thể nhìn thấy trực tiếp từ rác thải nhựa mà còn từ các chất ô nhiễm hóa học vô hình có trong nhựa và những chất được tạo ra khi đốt nhựa.

Theo ông Jindrich Petrlik thuộc Hiệp hội Arnika, người cũng là tác giả của báo cáo, nghiên cứu này đã vén bức màn về cách chất thải nhựa mang hóa chất độc hại vào chuỗi thức ăn. Từ đó, “giảm sản xuất nhựa và độc tính của vật liệu nhựa thực sự là lựa chọn duy nhất cho một tương lai không có độc tố”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ The Guardian)         

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

Chưa có những quy định, chế tài trong việc sản xuất, cũng như việc sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần, nên mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) hiện nay ở Thừa Thiên Huế gặp nhiều rào cản.

Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản
Return to top