ClockThứ Năm, 17/01/2019 13:15

Huấn luyện viên gym, nghề cần sự thấu hiểu

TTH - “Không chỉ cần vóc dáng chuẩn, đẹp, mỗi huấn luyện viên (HLV) gym còn là một “kỹ sư tâm hồn”, am hiểu tính cách từng học viên”. Trần Minh Lộc, chàng trai có kinh nghiệm ba năm trong nghề đúc kết.

Tập gym trong khu nội trúThả điện thoại xuống và vận động thôiGương thông minh giúp tự tập gym tại nhàPhòng tập Gym ở Huế: Không chỉ dành cho người trẻ

Thấu hiểu học viên là chìa khóa giúp HLV gym giảng dạy hiệu quả

Khơi gợi quyết tâm

Lộc là chàng trai có cá tính mạnh. Thay vì “an phận” với công việc đã được sắp xếp sẵn, anh chọn hướng đi phù hợp với đam mê. Am hiểu về nghề, Minh Lộc chia sẻ: “Khách hàng tìm đến gym đều có những mong muốn về sức khỏe, vóc dáng hay giải tỏa căng thẳng… HLV phải thấu hiểu, biết cách thúc đẩy, đó mới là chìa khóa để việc giảng dạy mang lại hiệu quả”.

Nguyễn Tường Vy, một nữ HLV kể về trường hợp học viên nhí của mình. Do bố mẹ ly hôn, cậu bé ngày càng tự ti, ít nói, đi lại thì khòm lưng. Khi đến câu lạc bộ, nhìn cậu học trò đáng thương chỉ thích thui thủi một mình, Vy đã ân cần quan tâm, trò chuyện. Nhờ được chia sẻ, cậu bé đã có động lực tập luyện. “Sự đồng cảm đã xích mình lại gần với em ấy. Giờ đây không chỉ vui vẻ và hoạt bát, cậu học trò nhí của mình đã tự tin vào bản thân hơn rất nhiều”, Tường Vy lý giải.

Cũng nhờ có khả năng định hướng, một học viên nam đã được Minh Lộc hỗ trợ thành công. “Khi tìm đến gym, học viên bị thừa cân và thoát vị đĩa đệm. Công việc kinh doanh phải ngồi nhiều, nhậu nhiều khiến tình hình sức khỏe của anh ấy ngày càng tồi tệ”, Lộc cho biết. Ban đầu, Minh Lộc giúp học viên từ bỏ những thói quen xấu. Sau đó, chàng HLV còn “tinh ý” sắp xếp lịch tập trùng với thời gian nhậu, trò chuyện với học viên để thúc đẩy quyết tâm cải thiện sức khỏe. Kết quả thật mỹ mãn. “Sau vài tháng, không chỉ khỏe lên, bây giờ anh ấy là một trong những học viên siêng năng nhất của mình”, Lộc hồ hởi.

Tôn trọng học viên

Tường Vy thường đầu tư thời gian vào việc tìm hiểu những lĩnh vực học viên hoạt động. Cô HLV trẻ chia sẻ: “Cập nhật thông tin về nghề và đặc điểm nghề giúp mình có chung tiếng nói với học viên. Khi đồng điệu, việc hướng dẫn tập luyện sẽ dễ dàng hơn”.

Người thầy thân thiết của cô gái sinh năm 1991 là sách gồm: Sách kinh doanh, nghiệp vụ nhà hàng, maketing… Nhìn Vy hào hứng với học viên của mình, nếu không chú ý đồng phục, nhiều người sẽ ngỡ đó là đôi đồng nghiệp đang trò chuyện. Ít ai biết rằng đằng sau đó là cả chuỗi ngày dài tìm hiểu của cô gái.

HLV gym càng đẹp, càng săn chắc thì lợi thế càng lớn. Vì thế mỗi lúc nạp năng lượng, thay vì ăn những món yêu thích, Minh Lộc phải “so đo” từng chút, dù đôi lúc chỉ là ly cà phê, ngụm sữa... Lộc cho biết: “Phải có sự kiểm soát lúc ăn uống, nhất là fastfood, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp. Khi đã lỡ nạp năng lượng thừa, mình phải tập luyện gấp đôi, gấp ba để bù”.

Dù bận rộn với lịch làm việc dày đặc, chàng trai 27 tuổi vẫn hằng ngày tích lũy kiến thức chuyên môn. Những bài giảng về cơ thể người, chế độ dinh dưỡng, các khóa trao đổi kinh nghiệm đã hút hầu như toàn bộ thời gian còn lại của chàng HLV. “Vất vả nhưng mình vẫn muốn cập nhật và luyện rèn từng ngày. Một khi kiến thức vững chắc, mình sẽ giúp thêm nhiều học viên tập luyện hiệu quả”, Minh Lộc tự hào.

Đa dạng lứa tuổi, và có cả học viên khác giới, chàng HLV luôn tuân thủ quy tắc của bản thân, hạn chế tối đa sự va chạm. “Đó là sự tôn trọng học viên, đồng thời cũng là tôn trọng bản thân”, Minh Lộc cười. Khi giảng dạy, thay vì dùng nguyên bàn tay, chàng HLV sẽ sử dụng mu bàn tay, phần sấp của ngón tay để hướng dẫn.

Ít phức tạp hơn, vì đa phần học viên là nữ giới, các bạn nhỏ nên sau khoảng thời gian luyện rèn, Nguyễn Tường Vy thường hào hứng với các phút giây hội ngộ. Những buổi chuyện trò thân mật giúp gắn kết tình bạn giữa cô và các học viên, tiếp thêm động lực cho những chặng đường phía trước.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top