ClockThứ Sáu, 08/12/2017 14:22

Hát Xoan Phú Thọ chính thức là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại

Di sản Hát Xoan Phú Thọ đã chính thức được UNESCO đưa ra khỏi Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Lắng đọng cùng hát Xoan

Hát Xoan Phú Thọ chính thức là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Sáng nay (ngày 8/12), tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của UNESCO diễn ra tại Jeju, Hàn Quốc, di sản Hát Xoan Phú Thọ đã chính thức được UNESCO đưa ra khỏi Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Hát Xoan Phú Thọ đã đáp ứng được những tiêu chí, cụ thể, những thực hành Xoan liên quan đến âm nhạc và ca hát như là một cách thờ cúng và bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị vua Hùng. Các học viên Xoan được tổ chức thành các phường hát, với người đứng đầu được gọi là “Trùm”, là người bảo tồn các bài hát, chọn đệ tử, truyền dạy bài bản, phong cách hát và tổ chức các hoạt động của phường.

Cũng theo báo cáo định kỳ quốc gia (năm 2016) về tình trạng của Hát Xoan Phú Thọ, Việt Nam và theo đánh giá việc thực hiện kế hoạch bảo vệ di sản, Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đã kết luận di sản Hát Xoan Phú Thọ đã không cần được bảo vệ khẩn cấp bởi những nỗ lực gần đây của cộng đồng địa phương và Chính phủ đã khôi phục đáng kể khả năng tồn tại của di sản này kể từ khi được ghi danh tại Danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp năm 2011.

Được biết, đây là lần đầu tiên, Ủy ban Liên Chính phủ quyết định rút một di sản ra khỏi Danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp để chuyển sang Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản kêu gọi UNESCO công nhận nghề thủ công kiến trúc truyền thống là di sản văn hóa phi vật thể

Quan chức Nhật Bản cho biết, nước này quyết định sẽ làm đơn đề cử nhằm bổ sung nghề thủ công kiến trúc truyền thống, được sử dụng trong cấu trúc cột gỗ vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vào mùa thu năm 2020.

Nhật Bản kêu gọi UNESCO công nhận nghề thủ công kiến trúc truyền thống là di sản văn hóa phi vật thể
Return to top