ClockThứ Sáu, 05/06/2020 14:08

Hạnh phúc khi thấy học sinh trưởng thành...

TTH - Khi nói về thầy giáo Đào Văn Phụng, giáo viên tin học Trường trung học phổ thông (THPT) An Lương Đông, Hiệu trưởng Nguyễn Khả nói: “Nếu chúng tôi không có những nhân tố như thầy Phụng thì các lứa học sinh cũng vẫn sẽ ra trường, nhưng có những người như thầy thì các em có kết quả tốt hơn trong học tập và những kỷ niệm đẹp hơn về ngôi trường mình học”.

Ly trà sữa của thầy

Thầy Đào Văn Phụng (ngoài cùng bên trái) cùng học sinh đạt giải

Tốt nghiệp đại học sư phạm ngành tin học, thầy giáo Phụng về dạy học ở Trường THPT An Lương Đông. Ngoài đảm nhiệm giảng dạy tin học cho các khối lớp, thầy còn phụ trách công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật và chịu trách nhiệm về các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học của trường, phụ trách công nghệ thông tin nhà trường… Nói chung, những gì dính tới “tin” và “máy tính” thì đều dính chặt lấy thầy.

Thời gian qua, cả thế giới chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động phải tạm dừng. Trường học cũng vậy, học sinh ngừng đến trường, giáo viên chuyển sang dạy học online bằng các phần mềm dạy học trực tuyến. Vốn thường xuyên tìm hiểu, khai thác và ứng dụng tốt những tiện ích của tin học để có thể nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, thầy Phụng đã sử dụng có hiệu quả các ứng dụng dạy học online, như: Ms Teams, VNPT e-learning, Google Classroom… Thầy còn dùng các ứng dụng như Ms Power Point để xây dựng các mô hình động, trực quan (bài giảng, giáo án tuyên truyền, phổ biến pháp luật…) nhằm tăng hiệu quả chuyển tải nội dung, giúp học sinh dẫu học online vẫn hiểu và tiếp thu bài giảng dễ dàng.

Với vai trò người hướng dẫn, thầy là “nhà chỉ đạo” sát cánh cùng học sinh tạo cho các em niềm hứng khởi trong bước đầu tập làm khoa học, giúp học sinh Trường THPT An Lương Đông giành được nhiều thành quả đáng nể trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Học sinh An Lương Đông đã có những sản phẩm được tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng. Học sinh của trường qua sự bồi dưỡng của thầy Đào Văn Phụng, nhiều em đạt giải cao trong kỳ thi HSG cấp tỉnh; trong đó, có một học sinh đạt học bổng toàn phần du học Nga do có kết quả cao trong kỳ thi Olympic Tin học do Đại sứ quán Nga tổ chức.

Thầy luôn xây dựng các biện pháp, giải pháp tối ưu nhằm đổi mới, nâng cao công tác quản lý tổ chuyên môn và các lĩnh vực được phụ trách. Thầy chủ động tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường, đề xuất áp dụng các giải pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng môn tin qua sáng kiến kinh nghiệm cá nhân.

Tham luận về “Đổi mới phương pháp dạy học thông qua hoạt động hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học và tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật” của thầy đã được Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam chọn đăng và mời tham dự hội thảo về “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” tại thành phố Vũng Tàu. Công trình giúp học sinh yêu thích và đam mê môn học hơn, biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn, gia tăng được sự tương tác giữa giáo viên và học sinh...

Là một đảng viên, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tục được Đảng ủy nhà trường tặng giấy khen. Thầy Đào Văn Phụng được chọn là đại diện của huyện Phú Lộc tham dự Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020. Nhưng khi nói về bản thân, thầy Phụng lại dè dặt “Tôi luôn cố gắng làm tốt nhất với những nhiệm vụ mình được giao, vì tôi nghĩ mình được tin tưởng nên mới được giao công việc. Với tôi, hạnh phúc của người thầy chính là được thấy các thế hệ học sinh trưởng thành”.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Return to top