ClockThứ Năm, 19/01/2017 05:51

Gừng trồng bao bội thu mùa Tết

TTH - Tết năm nay, người trồng gừng phường Thuỷ Biều rất phấn khởi vì mô hình trồng gừng trong bao đem lại năng suất cao, thu nhập ổn định.

Ông Võ Văn Khảm bên vườn gừng

Từ năm 2011, với sự đỡ giúp từ Quỹ hỗ trợ nông dân, bà con đã thử mô hình trồng gừng trong bao, đến nay đã đem lại hiệu kinh tế rõ rệt. Ông Võ Văn Khảm (thôn Trường Đá, phường Thuỷ Biều, TP. Huế), một hộ trồng gừng lâu năm cho biết: “Mùa chính của gừng thường vào sau tháng 8 âm lịch kéo dài cho đến thời điểm cận Tết, khi thời tiết mát mẻ. Một bao gừng có thể thu hoạch được từ 1-1,5kg, trừ đi vốn ban đầu, bà con có thể thu lãi từ 15.000-20.000 đồng/kg”. Năm nay, gia đình ông Khảm trồng 700 bao gừng, trời mưa làm hư hại khoảng 20 bao, số còn lại đều cho sản lượng ổn định, gừng đẹp, giá bán cũng cao hơn bình thường.

Gừng được trồng tại Thủy Biều chủ yếu là hai giống gừng lai và gừng Huế. Ngoài việc cung cấp gừng cho cơ sở thu mua, người trồng gừng ở Thủy Biều còn sử dụng để làm mứt gừng. Quy trình trồng gừng trong bao tương đối đơn giản, nhưng phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, trời quá nóng sẽ khiến cây bị khô, không ra được củ, còn nếu mưa nhiều thì gừng sẽ bị thối củ.

Gừng thành phẩm sau thu hoạch

Dẫu vậy, theo ông Khảm, trồng gừng trong bao rất tiện lợi, cây ra nhiều nhánh, lượng gừng thu được nhiều và việc thu hoạch cũng dễ dàng hơn. Gừng trồng trong bao còn giúp tiết kiệm được diện tích trồng, người trồng có thể tận dụng được cả những khoảng sân xi măng trong nhà.

Năm nay, vườn gừng 500 bao của ông Nguyễn Tất Điểu (thôn Trường Đá, phường Thuỷ Biều, TP.Huế) đã thu hoạch được một nửa. Ông cho biết dịp Tết, giá gừng củ thu tại vườn cao hơn, hiện gừng của gia đình đã được khách đặt hàng hết. Với giá 30.000-35.000 đồng/kg, ông Điểu dự kiến thu được 10-20 triệu đồng lãi ròng.

Ông Hoàng Trọng Dị, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp phường Thuỷ Biều cho biết: “Hiện tại Thuỷ Biều có rất nhiều hộ trồng gừng trong bao, chủ yếu ở hai khu vực Trường Đá và Đông Phước. Hợp tác xã cũng đã hỗ trợ người dân trong việc tìm nơi cung cấp giống, phân bón cũng như bao tiêu đầu ra cho bà con. Hiệu quả kinh tế từ việc trồng gừng mang lại là rất lớn, do đó chúng tôi cũng đang khuyến khích người dân tại phường mở rộng diện tích, hướng tới việc xây dựng một khu vực trồng gừng chuyên biệt của Huế, như với cây thanh trà”.

Ngoài gừng tươi lấy củ, nhiều hộ gia đình tại Thủy Biều cũng đang tất bật chuẩn bị làm mứt gừng, cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán. Mứt gừng Thủy Biểu cũng rất nổi tiếng và được ưa chuộng nhờ mùi vị thơm, cay nồng không lẫn lộn, một phần cũng nhờ vào gừng tươi được trồng tại đây.

Bài, ảnh: Trang Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Return to top