ClockThứ Bảy, 24/06/2017 12:46

Góp sức đẩy lùi tệ nạn ma túy

TTH - Phường Phú Hậu (TP. Huế) từng là điểm nóng về tệ nạn xã hội, là tụ điểm của các đối tượng nghiện ngập, hút chích. Nhờ sự vào cuộc kịp thời của các ban ngành, đoàn thể, trong đó có đoàn thanh niên phường nên đối tượng nghiện hút đã giảm từ 35 người (năm 2015) xuống còn 11 người.

Đoàn phường Phú Hậu tổ chức vệ sinh, làm sạch môi trường

Trước đây, người nào có dịp đi qua những con đường vắng hay chân cầu chợ Dinh đều phải khiếp đảm vì những con nghiện đang phê thuốc, nằm vật vờ hay dấu tích để lại là những bơm kim tiêm đầy máu.

Xác định vai trò của đoàn thanh niên và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tích cực phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đồng thời với mục tiêu bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa của các tệ nạn, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn phòng, chống ma túy luôn được Đoàn phường Phú Hậu xác định là một trong những hoạt động quan trọng.

Đoàn phường đã phối hợp với cán bộ phòng chống tệ nạn xã hội phường để nắm thông tin, hoàn cảnh gia đình của từng đối tượng. Tuy nhiên, để tiếp cận được các đối tượng nghiện hút không phải dễ bởi các đối tượng thay đổi địa điểm “hoạt động”, thường xuyên vắng nhà. Nắm bắt được điều đó, Đoàn phường đã tìm đến những nơi mà các đối tượng hay lui tới như quán cà phê, quán internet… để bắt chuyện. Anh Đặng Hữu Thiên, Bí thư Đoàn phường Phú Hậu chia sẻ: Các đối tượng ở khu vực nào thì giao cho chi đoàn khu vực đó phụ trách. Khi tiếp cận được với đối tượng nghiện hút, chúng tôi bắt chuyện, làm quen, lấy danh nghĩa là anh em trong khu vực để dễ nói chuyện. Nói gần, nói xa, nhẹ nhàng phân tích, khuyên can vì đa số các đối tượng nghiện hút nằm trong độ tuổi vị thành niên nên rất dễ bị kích động và tự ái".

Từng vận động thành công nhiều đối tượng tham gia cai nghiện, nhưng anh Trương Khánh Đàm, đoàn viên chi đoàn khu vực 4 nhớ mãi những lần tiếp cận đối tượng N.V.Đ. Biết có người lân la tiếp cận là Đ lại tìm cách lẩn tránh, phải đến gần chục lần “vô tình” gặp trong quán cà phê, anh Đàm mới nói chuyện được với Đ. Nhà Đ đông anh em, ba mẹ lại không có việc làm ổn định nên rất khó khăn. “Qua tâm sự, chúng tôi biết Đ cũng muốn kiếm việc phụ giúp ba mẹ nhưng lỡ dính vào “hút sách” nên đầu óc mụ mị, không làm gì được. Chúng tôi nhẹ nhàng phân tích, khuyên bảo, cuối cùng Đ cũng đồng ý đi cai nghiện và giờ đã cai nghiện thành công. Đ đã vào nam làm ăn, thỉnh thoảng còn điện thoại về hỏi thăm tình hình bà con”, anh Đàm kể lại.

 Được cai nghiện thành công nhờ sự động viên kịp thời của cán bộ chi đoàn, em T.T.V (ở khu vực 2) tâm sự: “Chính câu nói “Là trụ cột gia đình hay là gánh nặng cho ba mẹ và xã hội đều do em”, của các anh chị đoàn viên đã thức tỉnh em. May mà đoạn tuyệt với ma túy đá sớm chứ không giờ này em còn vật vờ ngoài đường”. V cũng cho biết, em đang theo học nghề sửa xe máy và dự định sẽ mở tiệm riêng khi lành nghề.

Với phương châm, tuyên truyền công tác phòng chống ma túy đến tất cả các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ, Đoàn phường Phú Hậu còn kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền như: giáo dục pháp luật, tập huấn, tổ chức hội thi phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho đoàn viên thanh niên; đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp tuần tra đêm với lực lượng dân phòng, công an ở các đoạn đường vắng, tụ điểm của dân nghiện và thường xuyên tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp, thu gom bơm kim tiêm.

Anh Văn Trung Dũng, Bí thư Thành đoàn Huế nhận xét, bằng những cách làm hay, sáng tạo và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đoàn phường Phú Hậu đã chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Là đơn vị tiêu biểu trong phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: THẢO VY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy lùi tệ nạn

Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, trực tiếp đến từng đối tượng, hộ gia đình, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phong Sơn (Phong Điền) Nguyễn Thành Trung gặt hái nhiều thành công trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Đẩy lùi tệ nạn
Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, Đảng ủy xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhất là công tác huy động sức dân tham gia hưởng ứng các phong trào, hoạt động ở địa phương. Qua đó, phát huy được sức mạnh đoàn kết, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xuất hiện nhiều điển hình trên các lĩnh vực.

Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp
Góp sức xây dựng quê hương

Trở về cuộc sống đời thường sau những tháng năm vào sinh ra tử, cống hiến sức trẻ, tuổi xuân cho độc lập dân tộc, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) thị xã Hương Trà hôm nay không chỉ gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động phong trào của địa phương mà còn luôn kề vai, sát cánh trên mặt trận kinh tế.

Góp sức xây dựng quê hương
Return to top