ClockThứ Hai, 19/02/2018 20:17

Giữa xuân này nhớ xuân xưa...

TTH.VN - Giữa không khí rộn ràng, nô nức du xuân, không gian trưng bày “Thành Huế - Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường” tại Bảo tàng Văn hóa Huế trong những ngày tết là điểm đến làm lòng người lắng lại, cùng nhìn về quá khứ để thêm yêu quê hương, đất nước, trân trọng hơn cuộc sống hiện tại và nỗ lực hơn cho tương lai.

Khắp nơi kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1968Đóng góp của quân và dân Hương Trà trong chiến thắng Xuân Mậu Thân 1968Ký ức không quênMùa xuân quật khởi hào hùng

Với ông Nguyễn Văn Thu, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4, Tết Mậu Tuất 2018 có một ý nghĩa đặc biệt, bởi đây là thời khắc tròn 50 năm kể từ ngày ông tham gia chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Những ngày tết, ngoài đi chúc tết người thân, bạn bè, sum vầy bên con cháu, ông còn dành thời gian đến tham quan không gian trưng bày “Thành Huế - Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường” tại Bảo tàng Văn hóa Huế để nhớ về những ngày chiến đấu anh dũng, kiên cường, nhớ về những đồng đội đã ngã xuống trong chiến dịch mùa xuân năm ấy.

Ông Nguyễn Văn Thu (thứ ba, từ phải sang) tham quan phòng trưng bày

Tần ngần trước chiếc radio, máy điện thoại, máy đánh chữ, ống nhòm đã bạc màu, chiếc nồi gang từng được mẹ Hoàng Thị Hai ở Vân Thê, Thủy Thanh nấu cơm nuôi cán bộ chiến sĩ biệt động Thành Huế, những kỷ vật của đồng chí Lê Minh, chiếc bản đồ của đồng chí Hoàng Lanh sử dụng trong chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968, giấy chứng nhận phóng viên tham gia chiến trường trong chiến dịch này của nhà văn Tô Nhuận Vỹ... lòng ông Thu tràn ngập cảm xúc. Với ông, đây là những chứng tích của một quá khứ hào hùng, là tiếng nói thiêng liêng vọng về từ lịch sử.

Ông Thu xúc động nhớ lại: “Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, tôi vinh dự được giao nhiệm vụ Chỉ huy trưởng cánh Bắc sông Hương, lúc ấy tôi khoảng 40 tuổi, là Tham mưu phó Quân khu Trị Thiên. Chúng tôi đã chiến đấu hết mình để giữ thành phố 26 ngày đêm... Những hình ảnh, hiện vật trong phòng trưng bày này khiến tôi nhớ đến những khoảnh khắc hào hùng trong đời mình, nhớ những đồng đội thân yêu đã hy sinh trong chiến dịch. Họ đã rất dũng cảm.  Tôi nhớ đến ân tình của nhân dân Thành Huế, lo cho bộ đội từ ăn uống, thuốc men, nuôi dưỡng thương binh... Không có nhân dân ủng hộ thì không thể giữ được thành phố 26 ngày đêm”.

Chiếc nồi gang mẹ Hoàng Thị Hai dùng nấu cơm nuôi cán bộ

Những hình ảnh vừa tấn công vừa nổi dậy của quân và dân ta, những gương mặt thư sinh của thanh niên học sinh Huế lên đường tham gia lực lượng vũ trang, hình ảnh đồng bào dân tộc thu hoạch sắn, gánh gạo ra chiến trường, nhân dân Huế nuôi quân giải phóng... giúp người xem hiểu rõ hơn về tinh thần ngoan cường của chiến sĩ, nhân dân Thành Huế và cả sức sống kỳ lạ của mảnh đất này.

Giới thiệu đến công chúng hơn 100 hình ảnh, tư liệu cùng nhiều kỷ vật, trưng bày chuyên đề “Thành Huế - Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường” (diễn ra đến ngày 6/3) tại Bảo tàng Văn hóa Huế là hoạt động tiếp nối chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Đây là những hình ảnh, hiện vật đã từng tham gia vào chiến dịch, đa số được Bảo tàng Văn hóa Huế sưu tầm trong suốt thời gian qua. 

Vũ khí được sử dụng trong chiến dịch

Bà Nguyễn Hồng Hoa Tranh, Giám đốc Bảo tàng Văn hóa Huế chia sẻ: “Chúng tôi đã nghiên cứu các tác phẩm chính thống viết về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968 ở Huế để lựa chọn những hình ảnh, tư liệu, hiện vật ấn tượng có thể truyền tải ý nghĩa to lớn của chiến dịch này. Với phòng trưng bày này, chúng tôi mong người dân Huế ngày nay, nhất là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lòng yêu nước, những tấm gương anh hùng cùng tinh thần chiến đấu quả cảm của quân và dân Thành Huế, đặc biệt là chiến công vang dội làm chủ Huế trong 26 ngày đêm, được tuyên dương 8 chữ vàng “Tấn công – nổi dậy – anh dũng – kiên cường”. Từ đó, khơi dậy ý chí, tinh thần cống hiến cho sự nghiệp đổi mới quê hương của người dân thành phố”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Chiều 22/3, tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (đóng tại TX. Hương Thủy) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam”.

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 14/3, HĐND TP. Huế, huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TX.Hương Trà tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, thông qua Nghị quyết (NQ) về chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương và quyết định một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư công trên địa bàn.

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Sáng 13/3 đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

Bên cạnh lối trưng bày truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cần hướng đến kết hợp công nghệ số để thu hút, hấp dẫn, tăng cường khả năng trải nghiệm cho người xem. Công nghệ số cũng cần tập trung đến việc số hóa dữ liệu trưng bày để phục vụ, khai thác các giải pháp thông minh.

Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật
Return to top