ClockChủ Nhật, 18/02/2018 16:48

Giám đốc IMF ủng hộ thành lập Quỹ Tiền tệ châu Âu

TTH.VN - Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã cho thấy sự ủng hộ của bà đối với kế hoạch chuyển đổi quỹ cứu trợ khu vực châu Âu sang Quỹ Tiền tệ châu Âu với vai trò độc lập với IMF.

IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầuIMF thiết lập ngân sách hành chính năm 2018 ở mức 1,1 tỷ USDIMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầuIMF, WTO, OECD cam kết bảo vệ thương mại tự do

Trong một cuộc phỏng vấn vừa qua, bà Lagarde có vẻ như đã đưa ra tín hiệu “đèn xanh” với kế hoạch này khi chia sẻ rằng Quỹ Tiền tệ Châu Âu sẽ đáp ứng được nhu cầu về một hệ thống quản lý khủng hoảng độc lập cho khu vực này.

Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF)Christine Lagarde. Ảnh: Ruben Sprich

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã đề nghị chuyển đổi vai trò của Cơ chế Bình ổn tài chính châu Âu (ESM) do chính phủ kiểm soát thành Quỹ Tiền tệ châu Âu đặt dưới sự quản lý của quốc hội và tuân theo khuôn khổ của Liên minh châu Âu trong điều kiện đã chín muồi.

Cơ quan mới này, với sự ủng hộ mạnh mẽ từ cả chính phủ Pháp và Đức, cũng sẽ trở thành sân sau cho quỹ tái cấu trúc ngân hàng của khu vực đồng euro.

“Tại sao lại không?”, bà Lagarde cho biết trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Thụy Sỹ. “Cuộc khủng hoảng của khu vực đồng euro đã cho thấy cần có một hệ thống quản lý khủng hoảng độc lập, có thể hành động nhanh chóng và hoạt động theo các quy tắc nghiêm ngặt”.

Bà cũng bác bỏ ý kiến cho rằng việc thành lập một tổ chức tiền tệ mới của châu Âu sẽ ảnh hưởng đến vai trò của IMF.

"Chúng tôi không phục vụ cho riêng một khu vực mà là 189 quốc gia, trong đó có các nền kinh tế trong khu vực đồng euro. Và nếu họ cùng đồng ý quyết định rằng cần thiết lập một cơ chế quản lý khủng hoảng khác như là ESM đã tham gia, thì điều đó là phù hợp”, bà phát biểu.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ The Telegraph)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

TIN MỚI

Return to top