ClockThứ Sáu, 20/07/2018 06:15

Đưa kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo

TTH - Hiện nay, nhiều trường học và đơn vị giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng sinh viên bằng cách đưa kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo.

69 sinh viên được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học Kỹ năng mềmSinh viên Huế cần cải thiện ngoại ngữ & kỹ năng mềmKhông chỉ là tiếng Anh

Tham gia các cuộc thi cũng là cách giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm

Theo nhiều sinh viên, kỹ năng mềm là điểm yếu mà nhiều sinh viên muốn khắc phục. Nhiều bạn có thành tích học tập rất tốt nhưng vẫn chưa được đánh giá cao khi không trình bày ý tưởng lưu loát  trước mọi người. Cám giác lo sợ, ngại ngùng trước đám đông khiến nhiều sinh viên “mất điểm” trước nhà tuyển dụng. Nhiều sinh viên mong muốn được tham gia những khóa học kỹ năng mềm để tự tin bước vào đời.

Trường đại học Khoa học (ĐHKH) Huế đã mở 3 nhóm lớp kỹ năng mềm trong năm học 2017 – 2018 cho 75 sinh viên. Họ được truyền đạt những kiến thức cơ bản về kỹ năng giao tiếp và thực hành; những tình huống trò chơi, những câu chuyện từ cuộc sống thực tế để sinh viên đưa ra những giải pháp cũng như đúc kết kinh nghiệm cho bản thân. Trong kỳ nghỉ hè, trường mở thêm 4 nhóm lớp kỹ năng mềm và dự kiến trong thời gian tới sẽ mở thêm nhiều lớp kỹ năng mềm khác như kỹ năng tìm việc và phỏng vấn, kỹ năng làm việc nhóm… theo hình thức ngoại khóa.

Phan Thị Mỹ Tiên, sinh viên lớp K38A, Khoa học Môi trường, Trường ĐHKH Huế, chia sẻ: “Tham gia lớp học, mình được học tập rất nhiều kiến thức bổ ích, được rèn luyện và cải thiện kỹ năng mềm của bản thân, cụ thể là kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết trình, giúp mình tự tin và vững bước hơn trong cuộc sống”.

Để đáp ứng nhu cầu trang bị kỹ năng mềm của sinh viên, Trung tâm Học liệu – Đại học Huế tổ chức khoá tập huấn Công nghệ Thông tin và Truyền thông (gọi tắt là ICT) dành cho sinh viên năm I có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các trường thuộc Đại học Huế. Sinh viên được theo học 4 học kỳ tương ứng với 4 chủ điểm là Microsoft office, kỹ năng thông tin, làm phim, Web 2.0 và nhóm các kỹ năng học tập, như tổ chức, quản lý thời gian; kỹ năng lãnh đạo, tư duy sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, trích dẫn khoa học. Ngoài các buổi học lý thuyết và thực hành tại trung tâm, các bạn còn được tham gia 3 buổi học ngoài trời để nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sinh hoạt cộng đồng và tạo sự gắn kết giữa các thành viên.

Nhiều sinh viên đã biết cách tìm kiếm tài liệu, đánh giá thông tin, trích dẫn tài liệu, thuyết trình trước đám đông. Họ tự tin khi tham gia các hoạt động đề cao giá trị sống, nhất là giao lưu với các nhà diễn giả, người nổi tiếng; tọa đàm sách hay, khởi nghiệp… Sinh viên ngày càng thích tham gia các cuộc thi theo chủ đề để nâng cao kỹ năng mềm.

PGS. TS. Hoàng Văn Hiển, Hiệu trưởng Trường ĐHKH Huế, cho hay: “Nhận thấy nhu cầu trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên là cấp bách nên ngoài việc giảng dạy các kiến thức chuyên môn, trường đã có các chương trình đào tạo kỹ năng mềm. Các khóa học đầu tiên có ý nghĩa tạo tiền đề, hoạch định chiến lược đào tạo kỹ năng mềm của nhà trường trong tương lai”.

Theo ý kiến của một số giảng viên Đại học Huế, để xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên, ngoài phát huy nội lực bằng cách trang bị kiến thức chuyên ngành, trong quá trình giảng dạy, nhà trường nên phối hợp với các công ty, tổ chức những chương trình hỗ trợ thêm về kỹ năng mềm cho sinh viên. Đây cũng là cách để nhà trường đào tạo nhân lực phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, nâng cơ hội tìm kiếm việc làm của sinh viên sau khi ra trường.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

Ngày 5/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với các chuyên gia là các giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tạo hình từ Đại học Stanford, Hoa Kỳ; Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc; Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế tổ chức chương trình khóa đào tạo y khoa “Cập nhật về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ vùng mặt và hàm mặt”.

Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top