ClockThứ Năm, 23/03/2017 13:26

Đưa hoạt động thương mại điện tử vào khuôn khổ

TTH - Hiện chỉ có khoảng 5- 7% doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã làm thủ tục thông báo và đăng ký theo quy định về thương mại điện tử (TMĐT). Điều này cho thấy, hoạt động TMĐT vẫn đang khó kiểm soát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm về thương mại, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Cổng thông tin "SanphamHue" đã giúp nhiều sản phẩm, đặc sản Huế đến với người tiêu dùng trong, ngoài nước

DN chưa quan tâm

Bên cạnh hoạt động thương mại truyền thống như chợ, siêu thị, cửa hàng…, loại hình kinh doanh theo hình thức TMĐT đang nở rộ.

Chỉ cần kết nối mạng internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác là có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của việc mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ. Tiện ích và sức lan tỏa rộng khắp nên nhiều DN, cá nhân đều thiết lập trang thông tin điện tử. Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 100% DN (khoảng 5.000 DN) đều kết nối internet, trong đó, khoảng 30% DN có website TMĐT. Tuy nhiên, số DN đã làm thủ tục thông báo (quy định đối với website TMĐT) và đăng ký (website cung cấp dịch vụ TMĐT) với Bộ Công thương chỉ đạt 5- 7%.

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra đột xuất 8 DN hoạt động kinh doanh có thiết lập website TMĐT bán hàng và 1 cá nhân thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT. Qua kiểm tra, 7/8 DN đều vi phạm về hành vi thiết lập website TMĐT bán hàng mà không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; 1 DN có website không hoạt động tại thời điểm kiểm tra và 1 cá nhân đã thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT mà không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Thực tế, đây chỉ là số nhỏ vi phạm bị lực lượng chức năng kiểm tra. Bởi, theo thống kê sơ bộ, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 115 cá nhân, tổ chức đã đăng ký website TMĐT, nhưng mới có 37 website được Bộ Công thương cấp phép.

Giải thích lý do vi phạm, một DN trả lời rất đơn giản vì chưa nắm rõ quy định chứ không hề cố tình vi phạm. Nhiều DN khác cũng tỏ ra ngỡ ngàng và còn mơ hồ chưa biết thủ tục, cách thức đăng ký như thế nào.

Ông Nguyễn Quang Nguyên, chuyên viên Phòng Quản lý thương mại- Sở Công thương cho biết, mặc dù hằng năm Sở Công thương tổ chức tập huấn triển khai các văn bản pháp luật về TMĐT, song có thể thông tin chưa đến được với các DN, hoặc do DN chưa quan tâm đến việc đăng ký, các đơn vị chủ quản khi thành lập website cũng không thông báo cho DN phải đăng ký, trong khi thao tác này chỉ mất vài phút đăng nhập, điền đầy đủ thông tin về DN trên môi trường mạng trực tuyến của Bộ Công thương và hoàn toàn miễn phí.

Tăng cường kiểm tra liên ngành

Theo ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương, quan điểm của ngành, công tác tuyên truyền, kiểm tra để nắm tình hình vẫn là chính, đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn, tổ chức cho các DN, cá nhân viết cam kết, cam đoan thực hiện nghiêm túc quy định về hoạt động TMĐT, dần đưa vào khuôn khổ quản lý.

Từ sự kiểm tra, hướng dẫn của cơ quan chức năng, nhiều DN dễ dàng tiếp cận với các thông tin liên quan, thực hiện các thủ tục đăng ký trang web TMĐT với cơ quan chủ quản. Giám đốc Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh- Hoàng Ngọc Gia cho hay, việc đăng ký website của đơn vị với Bộ Công thương hoàn toàn có lợi cho DN, vì được bảo hộ, không lo trang web nhái, giả mạo gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và hoạt động kinh doanh của DN.

Cổng thương mại điện tử “SanphamHue” được Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh (HueCIT) phối hợp với Sở Công thương thiết kế xây dựng và vận hành giúp đẩy mạnh việc quảng bá, phân phối các sản phẩm, đặc sản thương hiệu, uy tín của tỉnh đến với đối tác và người tiêu dùng trong và ngoài nước. Thông qua hình thức TMĐT này còn thúc đẩy phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, bảo vệ hàng tiêu dùng, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đại diện Sở Công thương thông tin, trong năm nay, cổng thông tin “SanphamHue” sẽ được nâng cấp lên thành trang TMĐT để phát huy tối đa ưu thế trong hoạt động TMĐT trên địa bàn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh lành mạnh, nâng cao uy tín cho các DN làm ăn chân chính.

Hiện nay, những giao dịch điện tử, các phương thức giao dịch TMĐT rất đa dạng và phong phú. Xu hướng mua bán hàng hóa qua mạng được giới trẻ và nhiều đối tượng lựa chọn, vì tính tiện ích, nhanh, gọn, phong phú mặt hàng.

Theo ông Nguyễn Quang Nguyên, rất khó xác định được danh tính cũng như quy mô hoạt động kinh doanh trên trang mạng xã hội là của cá nhân hay tổ chức, DN nào. Do đó, để siết chặt TMĐT trong bối cảnh hoạt động này đang gia tăng và cũng là cách dễ kiểm soát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong năm 2017, Sở Công thương tăng cường tổ chức các lớp tập huấn triển khai các văn bản pháp luật về TMĐT và tiến hành các cuộc kiểm tra liên ngành.

Đối với hoạt động mua bán trên mạng xã hội, ngành tăng cường quản lý, giám sát đơn vị chủ quản của trang mạng và yêu cầu chủ trang mạng phải có trách nhiệm đăng ký với Bộ Công thương  và tuân thủ các quy định liên quan tới sàn giao dịch TMĐT tại Nghị định 52.

Ngành công thương cũng sẽ tăng cường tuyên truyền đến người dân và DN nâng cao cảnh giác khi giao dịch, mua bán trên các trang mạng xã hội.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Giám sát để bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ

Năm 2023, Hội LHPN Phú Lộc giám sát việc thực hiện Nghị quyết (NQ) 06 của HĐND tỉnh đối với UBND xã Lộc Sơn. Qua giám sát cho thấy, việc áp dụng các văn bản NQ 06/2020/NQ-HĐND tỉnh, NQ 12/2021/NQ-HĐND tỉnh và mục d, Điều 20 của Luật Dân quân tự vệ vẫn còn chồng chéo và bất cập. Hiện nay, UBND xã bố trí 2 chức danh tạp vụ và bảo vệ (không nằm trong điều kiện của NQ 06); chi trả kinh phí 42 triệu đồng/năm nên gặp nhiều khó khăn về ngân sách của xã. Ngoài ra, việc chi trả kinh phí hoạt động của Hội PN cấp thôn chưa kịp thời.

Giám sát để bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ

TIN MỚI

Return to top