ClockChủ Nhật, 19/05/2019 15:33

Dư luận xã hội đồng thuận cao và ủng hộ Ngày Chủ nhật xanh

TTH.VN - Sáng 19/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đã kiểm tra một số địa phương ra quân Ngày Chủ nhật xanh (CNX). Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, sau hơn 3 tháng triển khai, phong trào này đã được dư luận xã hội ủng hộ, đồng thuận cao và cần phải thực hiện kiên trì, thường xuyên, liên tục.

Phong Điền: Gần 300 người tham gia Ngày chủ nhật xanh tại bãi biển Điền LộcKý kết quy chế phối hợp quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trườngPhường Trường An hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh"4.300 móc khóa tuyên truyền Ngày Chủ nhật xanhDoanh nhân Huế hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh"Ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019Điều quan trọng là thay đổi nhận thức của người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ấn tượng với đường hoa bên dòng sông Ngự Hà

Ấn tượng đường hoa bên dòng Ngự Hà

Ngay từ sáng sớm, tại tuyến đường Trần Văn Kỷ bên dòng Ngự Hà thuộc phường Tây Lộc (TP. Huế), hàng chục cựu chiến binh, dân quân tự vệ, thanh niên và người dân xuống đường hưởng ứng phong trào Ngày CNX. Mỗi người một việc, lực lượng dân quân tự vệ sử dụng rựa phát quang, dọn dẹp những bụi cây ven bờ sông; nhiều cựu chiến binh đang phối hợp với người dân tiếp tục trồng và chăm sóc đường hoa; lực lượng thanh niên tỏa khắp các nẻo đường tuyên truyền cùng người dân tham gia nhặt rác vệ sinh môi trường.    

Ông Hà Thành, cựu chiến binh sống trên đường Trần Văn Kỷ cho biết; “Khi nghe chủ trương thực hiện phong trào Ngày CNX và xây dựng thành phố 4 mùa hoa của tỉnh phát động, hội cựu chiến binh phường đã vận động chúng tôi tham gia xây dựng tuyến đường tự quản và trồng cây xanh, trồng hoa ven đường trước nhà mình. Trong chuyến công tác tại đảo Cồn Cỏ, tôi đã xin được các giống hoa mười giờ, hoa sam, hoa nắc nẻ về trồng và nhân rộng. Đến nay, cả một tuyến đường hoa đã khoe sắc sau hơn một tháng được trồng và chăm sóc”.    

Lực lượng dân quân tự vệ phường Tây Lộc ra quân làm đẹp 2 bên dòng Ngự Hà

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ sau khi đi qua tuyến đường này đã rất ấn tượng, đánh giá cao việc người dân và chính quyền địa phương đã vào cuộc làm thay đổi bộ mặt con đường và cho rằng cần nhân rộng mô hình đường hoa này trên một số tuyến đường khác, trong đó có các tuyến dọc sông Ngự Hà.

Ngay trong sáng chủ nhật 19/5, đã có 152/152 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh tổ chức phát động ra quân thực hiện Ngày CNX với những công việc cụ thể, thiết thực, có sự tham gia của cả người dân. Ngoài ra, lực lượng biên phòng tỉnh có 13 đơn vị trên 2 tuyến biên giới tổ chức ra quân; Công an tỉnh có 10 đơn vị hưởng ứng; Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp có 5 đơn vị ra quân; Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho tất cả các trường học trên địa bàn ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng hoa tại khuôn viên nhà trường.     

Sẽ đánh giá “Xanh - sạch - sáng” cấp xã  

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiếp tục thực hiện sâu rộng phong trào Ngày Chủ nhật Xanh

Sau khi trực tiếp kiểm tra tại một số điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc chủ động của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nhất là các đoàn thể xã hội, chính trị và sự vào cuộc của người dân đã làm cho phong trào có nhiều chuyển biến tích cực. Bước đầu có thể nhận thấy vệ sinh môi trường trên sông Hương, một số công viên, tuyến phố, làng quê, ngõ xóm được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, dư luận xã hội đang đồng thuận cao và ủng hộ Ngày CNX.

Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận thì Ngày CNX vẫn còn mang tính phong trào, cần sự vào cuộc với trách nhiệm cao của hệ thống chính trị, đoàn thể xã hội và quan trọng nhất là hệ thống chính quyền cơ sở và người dân.

Để phong trào lan tỏa và được triển khai sâu rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục tổ chức các sự kiện ra quân vào ngày chủ nhật hàng tuần để duy trì phong trào. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội phân công luân phiên chủ trì tổ chức hoạt động Ngày CNX; phát huy lực lượng xung kích, lực lượng đi đầu để vận động tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cùng vào cuộc để hệ thống siêu thị trong tỉnh sử dụng sản phẩm thân thiện thay thế túi ni lông

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện Đề án Mạng lưới Ngày CNX, sớm tổ chức cài đặt, hướng dẫn vận hành, đảm bảo sự tham gia đầy đủ của cơ quan, đơn vị chức năng, hệ thống chính quyền cơ sở gắn liền với phạm vi địa bàn quản lý; hướng đến mục tiêu mỗi mét đất, mỗi công trình phải xác định người quản lý, chịu trách nhiệm. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) nghiên cứu đề xuất xây dựng phương án phân loại rác thải tại nguồn.  

Về bộ tiêu chí đánh giá “Xanh - sạch - sáng” cấp xã, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TNMT nghiên cứu xây dựng; đồng thời, chỉ đạo bổ sung tiêu chí này vào cơ cấu chấm điểm, công nhận các danh hiệu văn hóa cho cấp xã, khu vực dân cư, hộ gia đình. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành phát động cuộc thi sáng kiến, giải pháp làm sạch môi trường, các sản phẩm thân thiện với môi trường, thay thế các sản phẩm như túi ni lông; phấn đấu đến năm 2020, tại các trung tâm thương mại, siêu thị sử dụng sản phẩm nhựa dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.

Về chế tài xử lý, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sớm ban hành quy định cán bộ, công chức bắt buộc phải cài ứng dụng di động và sử dụng trọng điều hành tác nghiệp dịch vụ “Phản ánh hiện trường”. phổ biến các mức phạt đối với các hành vi vi phạm và triển khai xử lý vi phạm hành chính về môi trường thông qua hệ thống “Phản ánh hiện trường”, camera giám sát của Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan báo chí cần tăng cường thời lượng, xây dựng chuyên mục, chuyên đề về hoạt động Ngày CNX; phản ánh thực tế, khách quan kết quả thực hiện và biểu dương, phổ biến, nhân rộng các mô hình, phương pháp tốt về bảo vệ môi trường. Đồng thời, Tỉnh đoàn xem xét đề xuất cá nhân, tổ chức có nhiều thành tích trong phong trào để biểu dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Return to top