ClockThứ Ba, 21/05/2019 14:19

Độc đáo Tượng Thập Bát La Hán tại Hương An Viên

TTH.VN - Được biết đến như là kinh đô của Phật giáo, đồng thời là nơi còn lưu giữ những thánh tích của tín ngưỡng thờ Mẫu, Huế luôn khơi dậy những giá trị tinh thần dân tộc, và hơn hết là những giá trị văn hóa con người, văn hóa về cội nguồn.

Chốn an yên ở Hương An ViênHuế: Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên tổ chức đại lễ cầu siêuHiểu đúng về chăm sóc mộ phần gia tộc, tạo phúc lộc trường tồn

Không kể các niệm phật đường, các chùa khuôn hội, hiện nay ở Huế còn lưu giữ, bảo tồn trên 100 ngôi chùa cổ, trong đó có hàng chục tổ đình, các nghi lễ Phật giáo và hoạt động Phật sư tôn nghiêm. Các tín đồ Phật giáo chiếm 60% dân số toàn tỉnh. Bởi vậy, đối với đời sống, suy nghĩ, quan niệm của người xứ Huế nói chung và người con hướng Phật nói riêng, tư tưởng Phật giáo đóng vai trò rất quan trọng.

Hàng ngàn người con xứ Huế tham gia chào đón Đại lễ Phật Đản mỗi năm

Nhân sự kiện Đại lễ Phật đản, Đại lễ Vesak 2019, cũng là lúc nhìn nhận và nhân rộng hơn những nét đẹp chân, thiện, mỹ trong sự hợp nhất giữa con người xứ Huế và giáo điều Phật giáo.

Trong đó, một loại kiến trúc nghệ thuật nêu bật nét đẹp chân, thiện, mỹ trong giáo điều Phật giáo được lưu truyền, phải kể đến chính là tượng Thập Bát La Hán. Mặc dù Huế là kinh đô của Phật giáo với không ít các chùa chiền nổi danh, nhưng không phải ở đâu cũng có thể tìm gặp kiến trúc độc đáo này.

Tại Hương An Viên, du khách có thể tham quan nhiều kiến trúc điêu khắc tinh xảo của Phật giáo

Ấy vậy mà ở công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên (Hương Trà, TT Huế) lại mang đến ấn tượng sâu sắc bởi tượng Thập Bát La Hán điêu khắc hoàn toàn từ đá trắng nguyên khối quý hiếm cao gần gấp đôi người thường, dưới bàn tay điêu luyện của nghệ nhân đá nổi tiếng nhất Việt Nam, mang đến sinh khí tuyệt tác cho từng pho tượng. Thần thái biểu cảm, dung mạo vô thường của mỗi pho tượng tạo nên những đặc sắc cá tính của từng vị La Hán mà hiếm bộ tượng La Hán nơi đâu trên đất Việt có thể sánh bằng. Lại có sông núi tựa đầu, phong thủy hữu tình, kết hợp cùng sự độc đáo trong tượng Thập Bát La Hán, Hương An Viên là nơi có thể tiêu trừ những phiền não trong tâm, yên tĩnh mà hướng lòng thiện tâm của Phật giáo.

Hình ảnh lễ Trai đàn tỏ lòng thành kính tại công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên (Hương Trà, TT Huế)

Bên cạnh tượng Thập Bát La Hán, du khách đến Hương An Viên còn có thể tham quan nghệ thuật Địa Tạng Vương Bồ Tát từ đá trắng khối cao hơn 4m lần đầu xuất hiện tại Huế với đường nét tinh xảo. Bàn tay nghệ nhân đã mang “hồn” uy nghiêm của ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát, bảo vệ, chở che cho những mộ phần nương tựa nơi cõi u minh. Cũng như tượng Thủ, tượng trưng bàn tay Phật với bánh xe luân hồi, hướng về các khuôn viên mộ tại Hương An Viên cũng mang đến ý nghĩa cao đẹp của đạo Phật hiền từ. Chọn một điểm tựa từ trên cao, du khách có ngắm được toàn cảnh sắp xếp khuôn viên có chủ ý của Hương An Viên, thấy được cái nhìn nhẹ nhàng về chuyển kiếp con người, hướng con người đến cốt lõi chân lý Phật giáo.

Những biểu tượng Phật giáo tại Hương An Viên lần đầu xuất hiện tại Huế, mang đến cái nhìn nhẹ nhàng trong luân hồi chuyển kiếp

Trong sự giao thoa, tương tác giữa Phật giáo và tâm thức con người Huế, đã làm phát sinh nhiều nét văn hóa cao đẹp trong nếp sống thực tiễn, mà cụ thể nhất thể hiện qua hai chữ hiếu thuận. Đứng về mặt đạo giáo hay văn hóa con người nơi đây, “hiếu thuận” luôn có ý nghĩa cao quý hơn tất cả. Hoa cỏ cây cối cắm rễ dưới lòng đất, dòng suối sông ngòi bắt nguồn từ núi cao. Vạn vật đều có nguồn cội của mình để hướng về.

Với Hương An Viên, “hiếu thuận” sẽ có phần vẹn tròn bởi không khí gia đình cho người dương thế, không khí an yên cho người đã khuất, thiên nhiên hài hòa, bình dị đến lạ. Để mỗi lần ghé thăm Hương An Viên, bạn cùng gia đình lại có cơ hội chiêm nghiệm lời răn kinh Phật, ngẫm đến lại một lần nhớ đến đạo hạnh tốt đẹp của con người Huế, một bản sắc văn hóa vốn có của đất Huế.

Côngviên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên

Thôn An Hòa, phường Hương An, xã HươngTrà, Thừa Thiên Huế

Hotline: 0901661618

Website: https://www.huonganvien.com.vn/

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Độc đáo chợ xuân Gia Lạc đầu năm

Chợ xuân Gia Lạc diễn ra vào đúng dịp tết Nguyên đán hằng năm ven bờ sông Hương cạnh phủ Định Viễn ở làng Tây Thượng, phường Phú Thượng (TP. Huế). Đây là chợ duy nhất diễn ra trong ba ngày tết từ mồng 1 đến mồng 3 và là nét đẹp truyền thống, độc đáo của cư dân vùng ven thành phố.

Độc đáo chợ xuân Gia Lạc đầu năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top