ClockThứ Ba, 17/01/2017 08:52

Dệt zèng chính thức là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

TTH - Dệt zèng là một trong những ngành nghề truyền thống được người phụ nữ dân tộc Tà Ôi (A Lưới) hình thành sớm và gìn giữ cho đến ngày nay.

Các ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (ngoài cùng bên trái); Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (ngoài cùng bên phải) trao Bằng công nhận Nghệ nhân ưu tú cho 2 nghệ nhân của A Lưới

Sáng 16/1, tại Trung tâm Sinh hoạt văn hóa các dân tộc huyện A Lưới, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND huyện A Lưới tổ chức lễ đón Bằng công nhận nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Các ông: Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nông Quốc Thành – Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch);  ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Dệt zèng là một trong những ngành nghề truyền thống được người phụ nữ dân tộc Tà Ôi (A Lưới) hình thành sớm và gìn giữ cho đến ngày nay. Những tấm vải zèng mang vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng với khoảng 76 loại hoa văn và 3 màu chủ đạo, gồm: vàng, đen, xanh. Điểm độc đáo so với thổ cẩm ở các vùng khác là người thợ kết trực tiếp hạt cườm trong quá trình diệt vải để tạo hoa văn, có giá trị về nhiều mặt, vừa là vật dụng, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, vừa là tác phẩm nghệ thuật, thể hiện nét đặc trưng độc đáo trong kho tàng văn hóa tộc người Tà Ôi.

Đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho nghề dệt zèng

Ngày nay, không chỉ người dân tộc vùng lân cận biết tới và mua zèng của người Tà Ôi mà khách du lịch cũng đã biết đến và tìm mua thông qua các hợp tác xã dệt zèng. Công việc này đang ngày càng tạo thêm nguồn thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người phụ nữ vùng cao.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung nhấn mạnh: Thời gian tới, UBND huyện A Lưới tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các sở, ban, ngành liên quan tạo điều kiện để nghệ nhân thực hành, truyền nghề dệt zèng và phát triển các hợp tác xã dệt zèng; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ di sản, bảo vệ và phát huy tài năng của các nghệ nhân; đồng thời, có giải pháp khai thác hiệu quả di sản, gắn kết phát triển du lịch dịch vụ và đa dạng các loại hình di sản văn hóa, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dịp này, BTC cũng trao bằng công nhận Nghệ nhân ưu tú cho nghệ nhân Quỳnh Hoàng (loại hình Nghệ nhân tri thức dân gian) và nghệ nhân Hồ Thị Tư (loại hình Nghệ nhân nghệ thuật trình diễn dân gian). Đây là 2 trong số 600 nghệ nhân ưu tú vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu.

VĂN - LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

TIN MỚI

Return to top