ClockThứ Năm, 20/07/2017 14:11

Đáp đền tiếp nối

TTH - Những năm qua, thị xã Hương Trà dành nhiều sự quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Từ đây, rất nhiều hộ gia đình đã được an cư, thoát nghèo và có cuộc sống hạnh phúc.

Đón chúng tôi trong căn nhà khang trang, vợ chồng thương binh  Nguyễn Văn Thuật và Đặng Thị Thủy ở tổ dân phố 2, phường Tứ Hạ không giấu được niềm vui.

Thương binh Nguyễn Văn Thuật chia sẻ: “Sau khi đất nước thống nhất, tôi tiếp tục tham gia chiến đấu trong chiến tranh biên giới và bị thương năm 1981. Trở về nhà với thương tật trên 80%, bản thân tôi không thể làm được việc gì nặng nhọc. Vợ cũng là thương binh (bị thương khi làm đội giao liên của xã Phong Sơn năm 1966). Nhà cửa thì tồi tàn, rách nát. Năm 1987, chúng tôi được địa phương hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Sau gần 30 năm sử dụng, căn nhà năm xưa xuống cấp nghiêm trọng, cuộc sống khó khăn, dù muốn cũng chẳng dám nghĩ đến chuyện làm nhà”.

Nhờ có chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2014, gia đình hai vợ chồng thương binh Nguyễn Văn Thuật được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà ở. “Cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và người thân, gia đình tôi đã có nhà mới rộng rãi, khang trang, không còn thấp thỏm lo cảnh nhà dột mỗi khi mưa to, gió lớn như trước. Các ban, ngành đoàn thể địa phương cũng thường xuyên động viên, thăm hỏi và hỗ trợ khiến gia đình tôi cảm thấy xúc động và ấm lòng”.

Ở thị xã Hương Trà, không chỉ có gia đình thương binh Nguyễn Văn Thuật mà còn rất nhiều gia đình có công khác được xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở khang trang những năm qua. Đây là kết quả nỗ lực của các cấp, các ngành nhằm giúp đỡ gia đình người có công từng bước cải thiện, nâng mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân tại địa phương. Các căn nhà tình nghĩa được xây dựng đảm bảo theo tiêu chí “ba cứng”, gồm: nền cứng, tường cứng và vách cứng. Những căn nhà tình nghĩa hoàn thành không chỉ giúp thân nhân người có công với cách mạng có được mái ấm để an cư mà còn thể hiện sự tri ân sâu sắc cho thế hệ sau đối với những người đã có công với đất nước.

Từ năm 2012 đến nay, thị xã đã tổ chức rà soát, hỗ trợ cho người có công xây mới, sửa chữa 262 nhà với số tiền trên 7,5 đồng. Thực hiện giai đoạn II của Quyết định 22, Hương Trà có 230 nhà đã được UBND tỉnh phê duyệt và đang chờ nguồn kinh phí cấp. Ngoài ra, địa phương còn 239 nhà cần sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí gần 5,8 tỷ đồng đã đề nghị UBND tỉnh nhưng chưa được phê duyệt. Đến nay, các đối tượng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, bố, mẹ, vợ liệt sĩ sống cô đơn đều có nhà ở khang trang, chắc chắn; các gia đình thương, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn không có hộ nào phải ở nhà dột, nhà tạm, nhà ở ngày càng được nâng cấp kiên cố.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Lê Hồng Thắng cho biết: “Chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được địa phương thực hiện thường xuyên. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này, nhất là chăm lo về nhà ở để các gia đình chính sách an cư, lạc nghiệp. Địa phương sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công; nhất là với những căn nhà đã xuống cấp nhưng không nằm trong diện xét duyệt. 

Vi Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo

Quan tâm đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các ban, ngành thị xã Hương Trà phối hợp thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế hộ, cấp phát các chế độ, chăm lo mọi mặt đời sống, góp phần đem lại niềm vui cho người dân dịp tết đến, xuân về.

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo
Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách

Chiều 24/7, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cùng các thành viên trong đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), gia đình chính sách và học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách
Thăm, tặng quà gia đình chính sách

Nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và 137 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 – 1/5/2023), ngày 28/4, Hội LHPN Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà gia đình chính sách
Return to top