ClockThứ Tư, 18/07/2018 13:00
GIẢM GIÁ MỘT SỐ DỊCH VỤ Y TẾ:

Dân mừng, bệnh viện tâm tư

TTH - Theo Thông tư 15/TT-BYT của Bộ Y tế, từ ngày 15/7 có 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh; trong đó, có 70 dịch vụ giảm giá. Đây là niềm vui cho người dân, nhưng theo nhận định ban đầu, các bệnh viện (BV) sẽ gặp khó khăn, vướng mắc.

Bộ Y tế sẽ điều chỉnh 88 mức giá dịch vụ y tế từ ngày 15/7Sắp tăng giá dịch vụ y tế, người có thẻ BHYT ‘hưởng lợi’ nhiều nhấtPhó Thủ tướng: Sửa đổi Nghị định 105 sẽ thúc đẩy lộ trình xã hội hoá dịch vụ y tế

Bệnh nhân được chăm sóc điều trị tại bệnh viện Hương Thủy

Đến khám bệnh tại BV thị xã Hương Thủy, ông Võ Thu (62 tuổi, cán bộ hưu trí phường Thủy Châu, Hương Thủy) phấn khởi khi nghe thông tin giảm giá một số dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế. Người con trai đi cùng chia sẻ một số nội dung thông tư trên, ông Thu nói: "Hễ nghe đến giảm giá dịch vụ y tế là không chỉ tôi mà mọi người đều vui mặc dù đã có "bảo bối" phòng thân là thẻ BHYT". Chị La Thị Hồ (xã Thủy Phù, Hương Thủy) chia sẻ: "Khi đến KCB ở BV chỉ cần giảm vài chục ngàn đồng là mừng lắm.".

Khám, điều trị bệnh ở bệnh viện huyện

Theo Thông tư 15, Bộ Y tế điều chỉnh 88 mức giá dịch vụ y tế, trong đó đáng chú ý là giảm giá 70 dịch vụ, gồm: 6 giá khám bệnh, bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh, bình quân giảm 6%; và 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24%.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế để đảm bảo cân đối quỹ BHYT; đồng thời, góp phần tăng năng lực, công suất của các BV tuyến dưới khi thời gian gần đây Nhà nước đã có sự đầu tư tương xứng đối với các BVnày. Bên cạnh đó, việc triển khai đấu thầu tập trung giúp cho một số vật tư y tế, hóa chất, thuốc giảm giá đáng kể...

Bác sĩ CK II Nguyễn Văn Vỹ cho biết, việc giảm một số dịch vụ y tế theo Thông tư 15, dù được bộ ngành liên quan cân nhắc nhưng chắc chắn nguồn thu của đơn vị sẽ giảm. Theo rà soát, phân tích bình quân BV Hương Thủy sẽ sụt giảm từ 7-10%/năm (khoảng từ 2,5-3 tỷ đồng). Tình hình này, BV sẽ khó khăn hơn năm 2017 trong việc hỗ trợ thu nhập cho cán bộ nhân viên; hạn chế việc vận hành trang thiết bị máy móc chứ chưa nói đến mở rộng, phát triển thêm các dịch vụ kỹ thuật cao trong thời gian đến. "Khi BV đảm bảo hoạt động và có lãi mới đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, kỹ thuật cao để phục vụ người dân tốt hơn". Bác sĩ Nguyễn Văn Vỹ tâm tư.

Một giám đốc BV huyện chia sẻ, thời điểm này, Thông tư 15 triển khai đến từng bộ phận trong đơn vị nhưng điều băn khoăn vẫn là nguồn doanh thu giảm sút, nhất là đơn vị đang trong lộ trình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. Hiện, đơn vị này nằm "top" đầu tuyến huyện có bước đột phá trong nâng cao chất lượng KCB của tỉnh, như đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, phát triển các kỹ thuật cao, giảm tải BV tuyến trên. Thế nhưng, theo Thông tư 15, giá của một số dịch vụ về phẫu thuật giảm, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động và triển khai các kỹ thuật mới...

Đề cập đến vấn đề có hay không việc giá một số dịch vụ y tế giảm sẽ kéo theo chất lượng các dịch vụ giảm theo, vị giám đốc BV huyện này phân tích, chất lượng có ảnh hưởng hay không tùy mỗi BV. Tuy nhiên, ông tin rằng các bệnh viện luôn chú trọng chất lượng KCB, nhất là khi đang thực hiện cơ chế thông tuyến KCB, xem bệnh nhân là "khách hàng".  Vị này cũng cho rằng, Thông tư 15 có hiệu lực là cơ hội để các BV cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, tiết chế các hoạt động một cách hợp lý, sử dụng nhân lực, trang thiết bị đúng lúc đúng chỗ, ứng dụng công nghệ thông tin để kéo giảm chi phí ở mức thấp nhất. "Chúng tôi sẽ cân đối chi phí của đơn vị, thậm chí là cắt giảm những chi phí không cần thiết để đảm bảo hoạt động, nhưng tuyệt đối không giảm quyền lợi của người bệnh".

Theo đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Thông tư 15 vừa áp dụng vào thực tế có bộc lộ khó khăn vướng mắc phải được kiểm chứng qua thời gian. Trước khi thông tư ban hành, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã thực hiện khảo sát, tính toán chi phí thực tế và thống nhất nguyên tắc điều chỉnh giá của một số dịch vụ, tập trung vào các dịch vụ có số lượng sử dụng lớn ở BV các tuyến; qua đó, đã phân loại định mức, xây dựng giá phù hợp với từng hạng BV. Đối với những điểm chưa phù hợp, sẽ tiếp tục đề nghị bộ, ngành hữu trách điều chỉnh, tháo gỡ...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thông tin doanh nghiệp
Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu: Bí quyết kéo dài tuổi xuân

Bí quyết của mỗi người phụ nữ không chỉ là giữ cho tâm hồn luôn trẻ trung và năng động mà còn là duy trì vẻ đẹp tự nhiên, rạng rỡ của làn da. Tuy nhiên, với thời gian lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với nỗi lo lão này, phương pháp căng chỉ da mặt bằng chỉ vàng 24K tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu là trợ thủ đắc lực. Đây chính là bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân hiệu quả.

Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu Bí quyết kéo dài tuổi xuân
Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối- Chia sẻ- Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời
Return to top