ClockThứ Năm, 06/08/2020 06:15

Đảm bảo sức khỏe cho sĩ tử trước ngày thi

TTH - Chỉ còn vài ngày nữa là tới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thừa Thiên Huế đang gấp rút lên phương án để đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Phú Lộc

Kiểm tra công tác ôn tập tại các trường. (ảnh: minh họa)

Trần Thị Xuân, học sinh lớp 12, Trường THPT Gia Hội cảm thấy lo lắng mỗi khi đón nhận thông tin có ca nhiễm mới. Xuân kể, em lo lắng, áp lực chuyện thi cử, sợ nhất lúc này là kỳ thi bị hủy, hoặc thay đổi. Chúng em đã ôn tập sẵn sàng bước vào kỳ thi, nên không muốn có thay đổi nào nữa. Để việc ôn thi của em không bị gián đoạn, em chuyển qua tự ôn tập tại nhà và ôn thi trực tuyến.

Theo thầy Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội, chương trình chính thức ôn thi cho học sinh đã hoàn thành trước ngày 15/7. Vì vậy, các em đã nắm vững kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi. Các em có băn khoăn nhưng không quá lo lắng. Nhiều giáo viên trong trường đã lập các group để hướng dẫn các em ôn thi, ra đề, giải đề... Nhiều em hào hứng nộp “bài thi” thử để thầy chấm, sửa sai cho mình.

Theo thầy Sơn, việc củng cố kiến thức, ôn thi cho các em đã được thực hiện trong suốt năm học. Giáo viên thường xuyên động viên, trấn an tâm lý để các em thoải mái bước vào kỳ thi. Trong lúc này, phụ huynh cần bình tĩnh, thường xuyên cập nhập các thông tin về thi cử như hình thức thi, thời gian thi... từ các nguồn tin chính thống để cung cấp cho con em mình một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Tránh trường hợp để các em tự lên mạng xã hội tiếp nhận các thông tin dịch bệnh, thi cử từ các nguồn chưa qua kiểm chứng dẫn đến hoang mang ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe.

Những vấn đề mà học sinh lớp 12 sẽ phải hiểu rõ về kỳ thi và nghĩ tích cực, như: Thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được rút ngắn. Số môn thi dùng chủ yếu để xét tốt nghiệp, như thế độ khó đã giảm hơn. Trước khi bước vào kỳ thi, các em dành thời gian ngắn để xả hơi, làm một hoạt động mà các em thích để có sự thoải mái, ổn định tâm lý.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 12.576 đăng ký dự thi, được bố trí tại 35 điểm thi với 554 phòng thi. Các điểm thi được đặt tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn đảm bảo hợp lý và tạo thuận lợi nhất cho việc dự thi của thí sinh. Tất cả các khâu của kỳ thi này sẽ tuân thủ theo đúng hướng dẫn của ngành y tế như đeo khẩu trang nơi đông người, đo thân nhiệt và rửa tay bằng nước sát khuẩn. Ở các điểm thi, mọi thí sinh sẽ được đo thân nhiệt. Các máy đo thân nhiệt, nguồn nhân lực sẽ được huy động tối đa, sàng lọc các thí sinh khi có dấu hiệu dịch tễ, để có phương án xử lý kịp thời.

Vấn đề mà không ít phụ huynh, học sinh quan tâm trong thời điểm dịch bệnh là cần tăng sức đề kháng cho thí sinh. Anh Nguyễn Quang Hà (TP. Huế) có con gái đang học lớp 12 chia sẻ, gia đình anh đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của con; nhắc nhở con biết phân bổ thời gian ôn tập hợp lý, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe trước kỳ thi. Cùng với chế độ dinh dưỡng, các bác sĩ cũng lưu ý học sinh cần đảm bảo ngủ đủ giấc. Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, dẫn đến giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, gây suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập.

Chuẩn bị tâm lý thật tốt cho con em trong thời điểm này hết sức cần thiết. Bởi  đứng trước một bước ngoặt quan trọng, các em thường bị áp lực, căng thẳng, thiếu tự tin. Vì thế, cần được gia đình động viên, ủng hộ, giúp các em có tâm lý thật thoải mái. Không nên để những căng thẳng trong lòng để rồi suy nghĩ luẩn quẩn, dễ nổi nóng và trầm cảm. Phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ với các em những khúc mắc cá nhân, lo lắng gặp phải để có tâm lý thoải mái, tự tin trước ngày thi.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

TIN MỚI

Return to top