ClockThứ Sáu, 03/04/2020 20:15

Đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân Khu chung cư Đống Đa

TTH.VN - UBND tỉnh khẳng định, đối thoại với các hộ dân ở Khu chung cư Đống Đa (Khu CCĐĐ, TP. Huế) là việc làm cần thiết và quan trọng nhằm làm cơ sở cho việc xét phương án thực hiện cải tạo phù hợp; đồng thời công tác xây dựng cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB), tạm cư, tái định cư, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân tại đây là nhiệm vụ của chính quyền địa phương.

Đối thoại với người dân chung cư Đống Đa sẽ được tổ chức trong thời gian tớiChỉnh trang, cải tạo chung cư Đống Đa: Xây mới các khối nhà ở kết hợp dịch vụ

Khối nhà D Khu CCĐĐ nằm bên đường Lê Hồng Phong

Vận động tháo dỡ

Khu CCĐĐ bao gồm 5 dãy nhà, được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1979 – 1988. Hiện có 219 căn hộ được người dân sinh sống và kinh doanh buôn bán. Khu CCĐĐ đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng; theo phân cấp công trình, các dãy nhà này thuộc công trình cấp III (có niên hạn sử dụng từ 20-50 năm), các khối nhà này đã ở vào thời điểm thuộc niên hạn sử dụng không an toàn và gần đạt niên hạn sử dụng tối đa cho phép của công trình là 50 năm.

Theo báo cáo của UBND TP. Huế, tình trạng lấn chiếm, vi phạm trật tự xây dựng tại Khu CCĐĐ tính đến cuối năm 2019 là 122 trường hợp. Trong đó, nhiều nhất là dãy nhà A với 31 trường hợp; nhà B với 29 trường hợp. Phần lớn các hộ dân lấn chiếm phần diện tích đất trống giữa các dãy nhà nhằm xây dựng trái phép các nhà để xe, phòng học, phòng trọ hay các nhà kho. Một số trường hợp cơi nới, lấn chiếm, nhằm tăng diện tích sử dụng cho căn hộ diễn ra một cách phổ biến tại Khu CCĐĐ; đặc biệt một số hộ dân ở dãy nhà A đã tháo dỡ tường tham gia chịu lực để kinh doanh, buôn bán.

Ông Châu Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế khẳng định, thành phố đã có chỉ đạo UBND phường Phú Nhuận có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng cơi nới, lần chiếm vi phạm trật tự xây dựng tại Khu CCĐĐ.

Theo báo cáo của UBND TP. Huế, tình trạng lấn chiếm, vi phạm trật tự xây dựng tại Khu CCĐĐ tính đến cuối năm 2019 là 122 trường hợp

Theo đó, UBND phường phối hợp với các ban ngành đoàn thể, chính trị- xã hội vận động tuyên truyền đến bà con nhân dân chấp hành chủ trương của Nhà nước và tự tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới, lấn chiếm tại Khu CCĐĐ trong thời gian sớm nhất; không để phát sinh trường hợp xây dựng lấn chiếm, cơi nới tại Khu CCĐĐ, nếu phát hiện có hành vi xây dựng cơi nới, lấn chiếm phải ngăn chặn kịp thời, đồng thời kiên quyết có biện pháp xử lý hành vi vi phạm ngay không để phát sinh thêm; UBND phường chỉ đạo Tổ trật tự đô thị phường phối hợp với lực lượng công an phường có kế hoạch thường xuyên ra quân lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường Lê Hồng Phong; thông báo đến bà con Nhân dân chủ trương của Nhà nước về việc cải tạo lại Khu CCĐĐ nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn, tiện nghi, lâu dài cho người dân, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, cảnh quan kiến trúc đô thị.

Đảm bảo quyền lợi

Mới đây, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận số124/TB - UBND truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về công tác đối thoại người dân và chuẩn bị thực hiện công tác chỉnh trang, cải tạo Khu CCĐĐ theo hướng xây dựng mới các khối nhà.

Dãy nhà A Khu CCĐĐ được đánh giá là nhà nguy hiểm cấp D, với khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu Sở Xây dựng xây dựng bộ tài liệu chính thức của dự án cải tạo, xây dựng lại Khu CCĐĐ nhằm sử dụng cho công tác tuyên truyền và phổ biến đến từng người dân Khu CCĐĐ thông qua Cấp ủy Đảng, Mặt trận, Chi ủy, tổ dân phố…

Sở Xây dựng cùng chính quyền địa phương công bố công khai kết luận về kết quả kiểm định chất lượng Khu CCĐĐ,  đặc biệt cảnh báo nguy cơ cháy nổ và tình trạng xuống cấp nghiêm trọng về kết cấu, các hạng mục thoát nạn, đe dọa trực tiếp sức khỏe, tính mạng của người dân; nghiên cứu đề xuất tham mưu UBND tỉnh ban hành khung chính sách chi tiết của dự án bao gồm các chính sách trong và ngoài quy định của pháp luật về hỗ trợ GPMB, tạm cư và tái định cư nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.

Đồng thời, khung chính sách này là cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư và là căn cứ để giám sát việc tuân thủ các nội dụng đã cam kết trong quá trình nghiên cứu, thực hiện dự án của nhà đầu tư sau khi người dân đã lựa chọn; hoàn thiện phiếu điều tra xã hội học với nội dung gợi mở về dự án đề lấy ý kiến phản hồi của người dân.

UBND tỉnh cũng giao UBND TP. Huế chỉ đạo và hỗ trợ tối đa cho UBND phường Phú Nhuận triển khai công tác xử lý dứt điểm tình trạng cơi nới, lấn chiếm vi phạm trật tự đô thị tại Khu CCĐĐ.

Theo Sở Xây dựng, kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng của đơn vị tư vấn, đánh giá chất lượng công trình mới đây cho thấy các dãy nhà tại Khu CCĐĐ đều đang xuống cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Khối nhà A, được đánh giá là nhà nguy hiểm cấp D, với khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể; khối nhà B, C, D, nhà nguy hiểm cấp C với khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ, thuộc trường hợp phải cải tạo, xây dựng lại.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top