ClockThứ Năm, 19/01/2017 14:31

Đại sứ Ted Osius: Việt Nam - địa điểm thông minh để kinh doanh

Nhân dịp năm mới, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã có bài viết riêng gửi đến Tuổi Trẻ về mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Phát triển mạnh mẽ, thực chất quan hệ Hoa Kỳ-Việt NamĐại sứ Mỹ làm bánh Trung thu cùng trẻ em nhiễm chất độc da camĐại sứ Hoa Kỳ Ted Osius: Chúng tôi tôn trọng văn hóa và lịch sử Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius - Ảnh: VIỆT DŨNG

"Chỉ thông qua hòa giải mới có thể khép lại chương khó khăn trong lịch sử của chúng ta với sự tôn trọng và tập trung vào tương lai".

Tôi đã chứng kiến những tiến triển mạnh mẽ trong quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam và trong chính quá trình phát triển của Việt Nam suốt 20 năm qua.

Hoa Kỳ giờ đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, còn Việt Nam là một trong những điểm đến tăng trưởng nhanh nhất đối với các mặt hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ. Thương mại hai chiều đã tăng trên 300% chỉ riêng trong thập kỷ vừa qua!

Năm 2016, chúng ta đã hạ thấp các rào cản về đi lại và thương mại, chúng ta đã mở cánh cửa để tăng cường hợp tác về an ninh khu vực, và chúng ta đã chứng kiến các nhà lãnh đạo thực hiện các chuyến thăm mang tính lịch sử giữa hai nước.

Điều này cho thấy rằng lợi ích của Hoa Kỳ trong mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với Việt Nam là quan trọng hơn bao giờ hết.

Chia sẻ mục tiêu 
tăng trưởng, hội nhập

Các mục tiêu của Việt Nam về tăng trưởng kinh tế và hội nhập toàn cầu cũng là những mục tiêu mà chúng tôi chia sẻ.

Việc tiếp tục cải cách các doanh nghiệp nhà nước, tạo không gian cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo hộ sở hữu trí tuệ, và áp dụng các luật, các tiêu chuẩn về lao động và các quy định về môi trường một cách công bằng, minh bạch và nhất quán sẽ giúp khuyến khích tăng trưởng và đầu tư từ Hoa Kỳ.

Vai trò lãnh đạo mạnh mẽ của Việt Nam tại APEC 2017 sẽ cho thế giới thấy rằng Việt Nam là một đối tác đáng tin cậy và là một địa điểm thông minh để kinh doanh.

Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các ưu tiên của Việt Nam đối với APEC và mong đợi được cùng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, đổi mới sáng tạo và đồng đều, làm sâu sắc hơn quá trình hội nhập kinh tế khu vực, nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời đại kỹ thuật số, tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững.

Chúng tôi mong đợi Việt Nam đóng vai trò lớn hơn trong việc thảo luận các ưu tiên kinh tế của khu vực, xây dựng đồng thuận về việc phá bỏ các rào cản thương mại xung quanh Thái Bình Dương và khuyến khích các nền kinh tế thành viên thực hiện theo các chuẩn mực quốc tế.

Hoa Kỳ cũng chia sẻ mối quan tâm chung trong việc giảm thiểu tác động môi trường và giúp các cộng đồng dễ bị tổn thương thích ứng với những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam, với tư cách là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận này thông qua vai trò lãnh đạo tại APEC.

Kết nối người dân, hàn gắn vết thương quá khứ

Việc thúc đẩy các mối quan hệ sâu sắc hơn nữa giữa nhân dân hai nước chúng ta sẽ tiếp tục là một ưu tiên hàng đầu. Bằng cách kết nối tiềm năng vô hạn và các nguyện vọng của nhân dân Việt Nam với năng lực to lớn của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, chúng ta đang làm việc để hàn gắn những vết thương của quá khứ.

Không cách gì xây dựng tình thương, xóa bỏ hiểu nhầm và xua tan ngờ vực giữa mọi người bằng việc đi đến và trực tiếp khám phá nền văn hóa của nhau, nhất là khi kết nối bằng giáo dục. Đó là lý do vì sao tôi rất phấn khởi về việc khởi động Chương trình Hòa bình tại Việt Nam và Trường ĐH Fulbright Việt Nam.

Chương trình Hòa bình sẽ mang các tình nguyện viên Mỹ giỏi, năng động và tận tụy đến giúp các học sinh, sinh viên chuyên cần của Việt Nam học tiếng Anh. Còn ĐH Fulbright, trường ĐH Việt Nam kiểu Mỹ tư thục và phi lợi nhuận đầu tiên, sẽ thể hiện giá trị của một phương thức tiếp cận liên ngành với nguyên tắc trọng dụng nhân tài, minh bạch công khai và quyền tự do học thuật.

Việt Nam đã đề ra những mục tiêu phát triển đầy kỳ vọng và đáng hoan nghênh, trong đó có việc tạo ra một môi trường để các ý tưởng có thể cạnh tranh, nguồn vốn có thể tiếp cận, các doanh nhân chấp nhận mạo hiểm, và khả năng đổi mới sáng tạo có thể thăng hoa.

Từ kinh nghiệm của chính đất nước mình, chúng tôi đã hiểu được rằng việc đổi mới sáng tạo đòi hỏi phải có sự tự do trao đổi các ý tưởng. Khi tất cả các thành viên trong xã hội có thể thách thức quan niệm phổ biến, đất nước sẽ có thể tiến bước trên con đường của tinh thần kinh doanh thật sự.

Việt Nam đang ở trong một “thời điểm vàng”, may mắn có một lực lượng dân số trẻ và đông đảo, đầy nhiệt huyết, tài năng và các ý tưởng kinh doanh. Tôi khuyến khích Việt Nam mở rộng khả năng đóng góp của những người trẻ tuổi này.

Chúng ta đã đạt được những bước tiến lớn trong quan hệ song phương và đà tiến đang ở phía chúng ta. Tôi tin chắc rằng trong năm mới này, nếu tiếp tục làm việc trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, chúng ta sẽ cùng nhau đạt được nhiều kết quả khả quan hơn nữa.

Tăng cường đoàn kết ASEAN

Hoa Kỳ và Việt Nam đang cùng nhau làm việc để đảm bảo an ninh chung và tăng cường sự đoàn kết của ASEAN. Cùng nhau, chúng ta mạnh mẽ ủng hộ sự cần thiết phải giữ gìn hòa bình, ổn định và pháp quyền tại Biển Đông, phản đối bất kỳ nước nào sử dụng việc cưỡng ép để thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền của mình.

Với quyết định của Tổng thống Barack Obama vào tháng 5 năm ngoái về dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương, chúng ta cuối cùng đã bình thường hóa quan hệ quốc phòng.

Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để tăng cường khả năng của Việt Nam trong việc bảo vệ an ninh biển và làm việc với các đối tác để cung cấp hỗ trợ nhân đạo trong các trường hợp thảm họa.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top