ClockThứ Bảy, 14/01/2017 06:54

Cứu sống thành công trường hợp mang thai trong ổ bụng

TTH.VN - Bệnh viện Trung ương Huế vừa cứu sống một trường hợp hi hữu cả mẹ lẫn con. Người mẹ là một bệnh nhân mang thai 38 tuần trong ổ bụng hiếm gặp.

Bệnh nhân N.T.L sau khi được phẫu thuật

Đó là trường hợp của chị N.T.L. (30 tuổi, xã Hương Vinh, TX Hương Trà) mang thai lần thứ 3. Ngày 29/10, chị L. nhập viện trong tình trạng đau ở bụng, được chẩn đoán dọa sinh non. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Trường đại học Y – Dược Huế để siêu âm và tiếp tục được hội chẩn lại bằng siêu âm trong dịp Hội nghị Siêu âm toàn quốc lần thứ nhất diễn ra tại Bệnh viện Trung ương Huế. Kết quả, phát hiện bệnh nhân mang thai trong ổ bụng được 38 tuần, ngôi ngang, cạn ối. Thai đã đủ tháng nên có chỉ định phẫu thuật lấy thai.

Ngày 10/12, bệnh nhân được phẫu thuật, các bác sĩ cứu được cả mẹ lẫn con. TS. BS. Lê Minh Toàn, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế, người trực tiếp tiến hành ca mổ cho biết, thai trong ổ bụng rất hiếm gặp, còn gọi là thai lạc chỗ. Trường hợp bệnh nhân N.T.L, thai trong ổ bụng đủ tháng còn sống càng hiếm. Đây là trường hợp đầu tiên mang thai trong ổ bụng được cứu sống thành công tại Việt Nam.

Cũng theo TS. Toàn, khi có chỉ định phẫu thuật, tiên lượng phẫu thuật khó khăn do rau thai bám vào các cơ quan phủ tạng, nếu xử lý không khéo sẽ gây tổn thương động mạch, khiến máu chảy nhiều, bệnh nhân có thể tử vong vì mất máu. Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Sản phụ L. sinh một bé gái nặng 3.000gram, cháu bé được chuyển ngay đến Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục chăm sóc đặc biệt.

Hiện, cháu bé bình thường, bệnh nhân N.T. L. đang tiếp tục điều trị tại khoa Gây mê hồi sức A. Sức khỏe bệnh nhân ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường. 

Tin, ảnh: Duy Hải

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Return to top