Thể thao trong nước

Công Vinh & Công Phượng

ClockChủ Nhật, 15/01/2017 06:36
TTH - Năm 2016 đã khép lại với nhiều vui buồn của bóng đá Việt Nam. Và những cái tên “hot” nhất vẫn là hai cầu thủ xứ Nghệ: Lê Công Vinh và Nguyễn Công Phượng.

Công Vinh - Công Phượng: hai mảng màu đối lập. Ảnh: Internet

Chuyên nghiệp như Lê Công Vinh

Khi mới xuất hiện trong làng bóng đá Việt Nam, Lê Công Vinh không phải là cái tên gây được chú ý như Phạm Văn Quyến hay kể cả những cầu thủ xứ Nghệ cùng trang lứa như Quốc Vượng, Như Thuật. Nhưng cầu thủ số 9 của đội tuyển Việt Nam đã có ý thức chuyên nghiệp trong chuyên môn và cả xây dựng tên tuổi để trở thành một cầu thủ nổi tiếng, một “thương hiệu” của bóng đá Việt trong suốt hơn một thập niên qua. Tất nhiên, cũng phải khẳng định Lê Công Vinh là một tài năng của bóng đá Việt Nam với lối chơi thông minh, đĩnh đạc, tốc độ và khả năng săn bàn rất tốt.

SEA Games 22 năm 2003, Công Vinh chỉ là dự bị của Văn Quyến và Thanh Bình. Nhưng chỉ một năm sau, anh đã có tên trong thành phần của đội tuyển quốc gia Việt Nam để rồi từ đó trở thành tiền đạo số 1 của bóng đá Việt trong suốt 12 năm liền.

Nếu như Văn Quyến phát lộ tài năng quá sớm từ năm 16 tuổi và sau đó không lâu đã tự chôn vùi tài năng của mình khi sa vào con đường cờ bạc, bán độ thì Công Vinh cần cù, kiên nhẫn để nâng cao chuyên môn trên sân cỏ, học thêm ngoại ngữ để giao tiếp. Năm 2008, với cú đánh đầu lịch sử đưa bóng đá Việt Nam lần đầu tiên vô địch Đông Nam Á, tên tuổi của Công Vinh đã trở thành điểm sáng nhất của bóng đá Việt Nam. Từ mốc son này, Công Vinh đã rất chuyên nghiệp khi anh rời Nghệ An ký hợp đồng thi đấu cho T&T Hà Nội với mức lương khủng. Một năm sau anh trở thành cầu thủ đầu tiên của Việt Nam sang châu Âu thi đấu khi khoác áo một CLB ở giải vô địch Bồ Đào Nha.

Sau khi trở về từ Bồ Đào Nha, cầu thủ xứ Nghệ đã trở thành tâm điểm chủ ý của dư luận khi anh chia tay Hà Nội T&T để ký hợp đồng với CLB Hà Nội của bầu Kiên. Đây được xem là một vụ “bẻ kèo” tốn nhiều giấy mực của báo giới nhất trong làng bóng đá Việt từ trước đến nay. Tuy nhiên, xét ở góc độ chuyên nghiệp thì cách hành xử của Công Vinh không sai khi anh muốn thi đấu ở một đội bóng có thu nhập cao hơn…

Trong hơn 13 năm thi đấu của mình, tiền đạo xứ Nghệ đã cho thấy anh là cầu thủ có tư duy và cách hành xử chuyên nghiệp nhất làng bóng đá Việt khi liên tục chuyển CLB thi đấu từ Sông Lam Nghệ An đến Hà Nội rồi Bình Dương; từ Bồ Đào Nha đến Nhật Bản. Nhưng một thực tế mà ai cũng công nhận, dù khoác áo CLB nào anh cũng thi đấu hiệu quả, thể hiện được vai trò của một chân sút đẳng cấp.

Sau AFF Cup 2016, Lê Công Vinh bất ngờ từ giã sự nghiệp thi đấu và càng bất ngờ hơn khi anh trở thành Phó Chủ tịch rồi ngay sau đó là Quyền Chủ tịch CLB bóng đá TP. Hồ Chí Minh. Từ một cầu thủ, trở thành một “sếp” bóng đá là một bước ngoặt đối với Lê Công Vinh. Tuy nhiên, với một người khôn ngoan và nhiều trải nghiệm trong môi trường bóng đá thì việc anh ngồi vào vị trí này là một lợi thế cho CLB TP. Hồ Chí Minh và cho cả Công Vinh. Có thể nói, Lê Công Vinh là một mẫu hình cầu thủ thành công của bóng đá Việt và anh cũng xứng đáng là tấm gương cho nhiều cầu thủ soi mình để theo nghiệp bóng đá…

Công Phượng & áp lực truyền thông

Năm 2016 kết thúc thật buồn với tài năng bóng đá trẻ Nguyễn Công Phượng bằng một cú panenka hờ hững trong trận bán kết giải bóng đá giao hữu quốc tế U21 báo Thanh niên. Người hâm mộ đã thất vọng thật nhiều trước cầu thủ mà họ từng đặt kỳ vọng sẽ là cánh chim đầu đàn cho một thế hệ cầu thủ mới của bóng đá Việt. Cũng như người đàn anh đồng hương Lê Công Vinh, tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai chịu áp lực rất lớn của truyền thông. Nhưng đúng là so sánh một người dày dạn và khôn ngoan như Công Vinh với một tài năng trẻ mới nổi như Công Phượng thật là khập khiễng.

Công Phượng nổi tiếng rất nhanh khi anh cùng tuyển U19 Hoàng Anh Gia Lai trình làng lối chơi kỹ thuật mềm mại, quyến rũ tại các giải đấu. Trong màu áo U19 Việt Nam, Công Phượng tiếp tục thăng hoa với những pha đi bóng solo qua ba, bốn cầu thủ đối phương; những bàn thắng đẹp đến mức một BLV truyền hình so sánh anh với Messi. Rồi Công Phượng lên thi đấu V- League 2015, trở thành cái tên gây sốt vé ở tất cả các sân có Hoàng Anh Gia Lai thi đấu. Cuối cùng, Công Phượng được bầu Đức gửi sang Nhật thi đấu và anh gia nhập đội bóng đang chơi ở J-League 2 - Mito Hollyhock. Tuy nhiên, chấn thương và phong độ của Công Phượng khiến anh trở thành một cầu thủ dự bị ở Nhật.

Câu hỏi đặt ra là tại sao những đồng đội của Công Phượng như Tuấn Anh, Xuân Trường vẫn khẳng định được mình trong màu áo đội tuyển quốc gia còn Công Phượng lại trở thành cái bóng của chính mình cách đây chỉ hai năm? Câu trả lời (có lẽ) thuyết phục nhất là bởi Công Phượng chịu nhiều áp lực của truyền thông từ chuyện chuyên môn cho đến chuyện riêng tư. Một cầu thủ còn quá trẻ như Phượng đã không đủ bản lĩnh để đứng vững trước những cơn bão truyền thông như thế…

Năm 2016 khép lại với nhiều vui buồn lẫn lộn của bóng đá Việt. Lê Công Vinh chia tay sân cỏ bằng những giọt nước mắt đầy luyến tiếc nhưng những gì anh đã cống hiến cho bóng đá nước nhà cũng đủ để trở thành một tượng đài của bóng đá Việt. Còn Công Phượng, bầu Đức đã nhìn ra vấn đề khi đưa anh trở lại V- League. Dù sao Phượng vẫn còn quá trẻ và tương lai vẫn đang chờ đợi anh!

THANH PHI

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top