ClockThứ Ba, 27/06/2017 06:28

Công dân EU ở Anh phải xin thẻ căn cước đặc biệt sau Brexit

TTH.VN - Thủ tướng Anh Theresa May vừa cung cấp chi tiết kế hoạch bảo vệ quyền của công dân Liên minh châu Âu (EU) sống ở Anh; đồng thời nói rằng, tất cả họ sẽ phải xin một thẻ căn cước đặc biệt nếu muốn cư trú tại nước này sau khi Anh rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit).

Đàm phán Brexit sẽ bắt đầu bằng vấn đề tình trạng công dânEU sẽ hạn chế thị thực với các nước không nhận lại người di cư

Thủ tướng Anh Theresa May trong phiên họp của Nghị viện nước này ngày 26/6. Ảnh: AFP

Hơn 3 triệu công dân châu Âu hiện đang sinh sống ở Anh và khoảng 1 triệu người Anh sống ở những nơi khác trong EU. Vấn đề về quyền của người dân là 1 trong 3 ưu tiên tại cuộc hội đàm Brexit bắt đầu hồi tuần trước.

Một văn bản dài 15 trang do Chính phủ Anh đưa ra đề xuất một hệ thống trực tuyến để xử lý các đơn xin, sẽ cung cấp cho phép công dân EU "cư trú vô thời hạn", như nhiều người nhập cư từ những nơi khác cũng đang sống ở Anh trong 5 năm.

Theo các đề xuất, Anh sẽ cung cấp cho công dân EU cơ hội nhằm xây dựng các quyền tương tự đối với công việc, chăm sóc sức khoẻ và lợi ích như công dân Anh. 

"Tôi muốn chắc chắn với mọi người rằng, theo những kế hoạch này, không một công dân EU nào hiện đang ở Anh hợp pháp sẽ bị yêu cầu rời khỏi đất nước, khi Anh rút khỏi EU. Chúng tôi muốn các bạn ở lại", Thủ tướng May khẳng định trong một phiên họp của Nghị viện nước này ngày 26/6.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top