ClockThứ Sáu, 06/12/2019 22:08

Cô hiệu trưởng kiên quyết nhưng nhiệt tình

TTH - Nhiệt huyết và yêu nghề, yêu trẻ; đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp và không ngừng học hỏi... là những yếu tố giúp cô giáo Dương Thị Hồng Lý, Hiệu trưởng Trường tiểu học (TH) Vừ A Dính thành công với nghề.

Thầy cô giáo phải biết “truyền lửa”Trường lớp giờ đã khang trang

Cô Dương Thị Lý cùng học sinh trong giờ ra chơi

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Đông Hà năm 1987, cô giáo trẻ Hồng Lý rời quê hương Quảng Bình đến với vùng cao A Lưới theo tiếng gọi “Đâu cần thanh niên có” của Đảng và Nhà nước để thực hiện ước mơ đem con chữ đến với học sinh (HS) vùng cao.

Ngành giáo dục vùng cao ngày đó vô cùng khó khăn, lớp học bị dột, bàn ghế không đủ; lại thêm cái đói, cái nghèo, ngôn ngữ bất đồng… là những nguyên nhân khiến phụ huynh không muốn cho con đi học. Để vượt qua khó khăn, cô Lý xác định phải gần gũi với người dân, muốn vậy, trước tiên phải nói được tiếng bản. Với cách nghĩ đó, cô không chỉ gặp thuận lợi trong việc truyền đạt kiến thức cho HS mà còn làm tốt công tác vận động trẻ đến trường. Bất kể nắng mưa, đường xa phải trèo đèo lội suối, hễ học sinh nào vắng mặt nhiều ngày cô lại đến tận nhà giải thích, động viên phụ huynh cho con đi học để có tương lai tốt. Với những phụ huynh không muốn hợp tác, lấy lý do nhà nghèo, đường xa, thậm chí yêu cầu cô giáo đừng đến nhà nữa... cô vẫn không nản lòng, một lần không được thì đi nhiều lần để thuyết phục. Như trường hợp em Hồ Thị Sim, HS Trường TH thị trấn số 2, có ý định bỏ học năm lớp 2, cô đến nhà, bố mẹ em bảo đi trốn, nhưng nghe cô trò chuyện thân mật, bố mẹ em đã cho Sim đi học lại. Giờ Sim đã 18 tuổi, đang làm việc ở Bình Dương, hàng tháng em vẫn gửi tiền về giúp gia đình.

Năm 1998, cô Lý được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường TH Hồng Kim và chuyển về Trường TH Số 2 thị trấn A Lưới năm 2008. Trường khi đó chỉ có 4 phòng học xây từ năm 1976 đã xuống cấp, sân trường nhếch nhác, mùa mưa lầy lội, mùa hè nắng bụi... Cô cùng hiệu trưởng lập đề án xin tăng cường cơ sở vật chất và được huyện đầu tư xây dãy nhà 2 tầng, gồm 8 phòng học vào năm 2010; trước đó, Tổ chức Tầm nhìn hỗ trợ xây 2 phòng chức năng. Cùng với đó, cô chủ động phát huy nội lực, và kêu gọi xã hội hóa xây dựng môi trường giáo dục thân thiện. Năm 2010, Trường TH Số 2 đạt chuẩn quốc gia mức 1. Năm 2011, sau khi được bổ nhiệm hiệu trưởng, cô Lý cùng với hội đồng sư phạm đặt mục tiêu phấn đấu nâng chuẩn mức 2.

Năm 2012, trường đổi tên thành Trường TH Vừ A Dính. Ở cương vị người đứng đầu, vẫn với suy nghĩ phải nắm rõ tình hình dạy và học của từng lớp, cô tạo thói quen dạo quanh các lớp học hỏi han, chuyện trò với giáo viên và học sinh để cùng giáo viên chủ nhiệm phát huy và nhân rộng những mặt tích cực, tìm cách tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, để tiếp tục duy trì các buổi lao động tập thể cô luôn là tiên phong trước mọi việc nên không chỉ thu hút được sự tham gia tích cực của CBGVNV nhà trường mà hôm nào cũng có từ 15 đến 20 phụ huynh mang cây, dụng cụ đến trường phụ giúp. Năm 2017, Trường TH Vừ A Dính được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia mức 1 và công nhận đạt chuẩn quốc gia mức 2. Đến nay, cô Lý đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của ngành giáo dục và địa phương. Riêng năm học 2017 – 2018, cô được tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch
Kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ cô giáo bị bẻ tay đẩy ra khỏi lớp tại Trường THPT Hai Bà Trưng

Ông Ngô Đức Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng vừa bị Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ra quyết định kỷ luật mức cảnh cáo; ông Nguyễn Đức Phong, giáo viên dạy bộ môn thể dục của trường bị Hội đồng kỷ luật Trường THPT Hai Bà Trưng xem xét kỷ luật với hình thức khiển trách.

Kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ cô giáo bị bẻ tay đẩy ra khỏi lớp tại Trường THPT Hai Bà Trưng
Nhân viên làm lộ đề kiểm tra, hiệu trưởng bị kỷ luật

Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đơn vị vừa có quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Vương Hưng Tĩnh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Sinh Cung do một nhân viên trong trường làm lộ đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2022-2023.

Nhân viên làm lộ đề kiểm tra, hiệu trưởng bị kỷ luật
Return to top