ClockThứ Ba, 21/05/2019 12:15

“Chuyên nghiệp hóa” ứng phó thiên tai

TTH - Được sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), dự án (DA) Trường Sơn Xanh (TSX) triển khai nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ứng phó thiên tai cộng đồng (UPTTCĐ) tại các địa phương vùng ven biển, đầm phá.

Tập huấn công tác ứng phó thảm họa thiên tai cho cán bộ cơ sởHơn 400 học sinh, giáo viên tham gia ngày hộ ứng phó thiên taiNâng cao công tác dự báo, ứng phó với thiên tai phức tạp

Các thành viên đội UPTTCĐ TDP An Hải diễn tập hô hấp do đuối nước

Nắm bắt kỹ năng cứu hộ, cứu nạn

Qua lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội UPTTCĐ của DA TSX tổ chức vào giữa tháng 4 vừa qua, chị Nguyễn Thị Ni ở tổ dân phố (TDP) Diên Trường, thị trấn Thuận An (Phú Vang) được huấn luyện các kỹ năng như sơ cấp cứu, cứu hoả, tìm kiếm cứu nạn và cứu đuối, quản lý tử thi…

Anh Trần Quốc Thắng, Tổ phó TDP An Hải, thị trấn Thuận An nhìn nhận, trước đây khi có thiên tai chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thường thông báo qua loa đài truyền thanh, tivi để người dân biết. Sau khi tham gia tập huấn, người dân đã chủ động hơn trong việc nắm bắt, theo dõi tình hình thời tiết và triển khai các biện pháp UPTT.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, ông Ngô Văn Đủ nhận định, thị trấn Thuận An cũng như các vùng ven biển trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng rất lớn của thiên tai, bão và lũ lụt. Với đặc thù vùng biển, 80% thành viên là nam giới đang tham gia các hoạt động đánh bắt hải sản, canh gác biển. Họ là những thành viên đủ sức khoẻ, có kinh nghiệm tham gia công tác cứu hộ và là những người đầu tiên nhận được tín hiệu khi thiên tai xảy ra.

Tổ chức diễn tập

Trong khuôn khổ “Nhiệm vụ tăng cường khả năng phục hồi cho các cộng đồng dễ bị tổn thương”, DA TSX tổ chức hoạt động tập huấn cho đội UPTTCĐ tại 5 xã, gồm: Quảng Phước (Quảng Điền), Phong Bình (Phong Điền), Vinh Hải (Phú Lộc), Hương Phong (TX. Hương Trà) và thị trấn Thuận An (Phú Vang) diễn ra từ ngày 21/3–21/4/2019.

Chuyên gia Biến đổi khí hậu- DA TSX, ông Phạm Thành Nam đánh giá, Thừa Thiên Huế là một trong các tỉnh thường xuyên chịu tác động của thiên tai xảy ra hàng năm, các loại thiên tai ngày càng nặng nề hơn dưới tác động của biến đổi khí hậu. Vì thế DA đã có các giải pháp ứng phó khác nhau nhằm nâng cao năng lực ứng phó của cộng đồng tại các địa phương. Trước khi thiên tai diễn ra, chúng ta phải chuẩn bị rất kỹ và chuyên nghiệp để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản. Lực lượng UPTTCĐ là nhân tố chủ chốt để hỗ trợ khẩn cấp khi thiên tai xảy ra. Đó là lý do mà DA chọn Thừa Thiên Huế để tổ chức hoạt động tập huấn ứng phó khẩn cấp cho các đội UPTTCĐ tại 5 xã vùng ven biển, đầm phá. Đây là những địa phương dễ bị tổn thương nhất trong số 12 xã của tỉnh  đang gánh chịu tác động rất lớn của thiên tai.

Có 125 học viên, trong đó 27% nữ giới đã tham gia vào 5 lớp tập huấn. Các học viên đều đánh giá phương pháp tập huấn và sự tham gia của người học rất hữu ích đối với họ. Ngay sau mỗi bài học lý thuyết, mỗi thành viên đều được thực hành các kỹ năng đã học vận dụng vào bài tập thực tế.

Sau các đợt tập huấn, DA TSX tiếp tục phối hợp với chính quyền và cộng đồng địa phương tổ chức cuộc diễn tập quy mô lớn nhằm giúp cho các thành viên của đội ứng phó rèn luyện kỹ năng trong những tình huống.

DA cung cấp trang thiết bị cảnh báo sớm thiên tai như các phương tiện truyền thông, hệ thống cảnh báo lũ và các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn để chính quyền và cộng đồng chuẩn bị tốt khi thiên tai xảy ra.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế luôn có vị trí đặc biệt trong lòng chúng tôi

Bà Aler Grubbs - Giám đốc Cơ quan Hợp tác phát triển Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) khẳng định như vậy khi được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tiếp xã giao vào chiều 13/9.

Huế luôn có vị trí đặc biệt trong lòng chúng tôi
Diễn tập ứng phó thiên tai liên phường

Sáng 20/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức diễn tập liên phường về công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai trên địa bàn phường Thuỷ Phương và Thuỷ Châu (TX. Hương Thủy). Hơn 300 thành viên tham gia diễn tập.

Diễn tập ứng phó thiên tai liên phường
Tăng mật độ trạm đo mưa ứng phó thiên tai

Trên địa bàn tỉnh hiện có 35 trạm đo mưa tự động (Vrain) phục vụ cảnh báo sớm mưa lũ tại cộng đồng. Việc tăng dày mật độ trạm Vrain là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng chất lượng dự báo, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng phức tạp, thiên tai diễn biến bất thường.

Tăng mật độ trạm đo mưa ứng phó thiên tai
Công bố các dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 13/1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng (ACDC) và các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức lễ công bố các dự án hỗ trợ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu TP. Huế và Hà Nội.

Công bố các dự án hỗ trợ người khuyết tật
Return to top