ClockChủ Nhật, 25/08/2019 08:14

Chung cư là xu hướng tất yếu

TTH - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phước Bửu Hùng khẳng định, khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp thì chung cư là lựa chọn không thể hợp lý hơn và đây là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.

Khu vực lõi dự án nhà ở xã hội Vicoland được quy hoạch nhà xe từ năm 2014Khoảng 40 khách hàng của Vicoland được trao sổ hồngVicoland đồng loạt trao sổ hồng cho khách hàng ở Huế và Đà Nẵng

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phước Bửu Hùng. Ảnh: P. THÀNH

Thưa ông, sau đợt "sốt ảo" cách đây vài tháng, có vẻ như thị trường bất động sản đã hết "nóng"?

Đúng vậy! Với phân khúc đất nền, giá đất cơ bản trở về đúng giá trị thật của nó. Nhiều khu quy hoạch, khu xen ghép... gần đây khi tổ chức bán đấu giá và giá đấu trúng chỉ ngang sàn hoặc nhỉnh hơn một chút. Điều đó cho thấy cơn "sốt" đã đi qua và đất nền đã hạ nhiệt.

Ông thừa nhận là đã từng xảy ra hiện tượng "sốt ảo" giá đất, nhà ở?

Tôi nghĩ điều đó không chỉ có ở Huế mà cả nước từ Nam ra Bắc và chúng ta không nằm ngoài quy luật này. Tuy nhiên chỉ có đất nền bị "thổi" giá lên cao hơn nhiều lần giá trị thật, còn nhà ở thương mại và các sản phẩm khác cơ bản không có biến động nhiều.

Có chăng một đường dây "cò đất" làm giá khiến giá đất tăng "chóng mặt" từ khoảng giữa năm ngoái đến đầu năm nay?

Tôi nghĩ vẫn có thể có tình trạng đầu cơ trục lợi, “cò đất” làm giá nhưng cụ thể thế nào cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan liên quan mới có thể kết luận.

Nhà ở thương mại ở dự án Royal Park hút hàng. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

Với vai trò, nhiệm vụ của mình, Sở và các cơ quan hữu quan đã làm gì để góp phần bình ổn giá bất động sản?

Chúng tôi yêu cầu các chủ đầu tư công khai minh bạch trong triển khai dự án. Hoàn thành tốt nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước trước khi chào bán sản phẩm. Nếu chủ đầu tư thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tạm gọi sổ đỏ) dự án cho ngân hàng thì phải công khai cho người dân biết để tránh trường hợp bán bất động sản mà không có giấy tờ hoặc không đủ giấy tờ hợp lệ để cấp sổ đỏ, sổ hồng cho khách hàng.

Đối với các dự án bán đất nền thì sao, thưa ông?

Khi hoàn thành phê duyệt phương án giá cơ sở ban đầu (còn gọi là giá sàn của Nhà nước), cơ quan liên quan có nhiệm vụ công khai thông tin đấu giá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cá nhân, tổ chức có nhu cầu nộp hồ sơ đấu giá theo đúng quy định của pháp luật.

Liệu có thể có việc "thao túng" giá đấu trong các phiên đấu giá không, thưa ông?

Việc tổ chức đấu giá thường do một số cơ quan như Trung tâm Phát triển quỹ đất, chính quyền địa phương liên quan và doanh nghiệp cùng phối hợp tổ chức. Quy trình này được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Việc có "thao túng" hay không tôi nghĩ phải có kết luận của cơ quan chức năng khi xảy ra vụ việc mới có thể trả lời.

Ông từng nói đến giá sàn của Nhà nước, vậy quy trình này được thực hiện dựa trên những cơ sở nào?

Giá sàn được xây dựng trên cơ sở khảo sát thị trường, nhu cầu của người dân và có phương án so sánh những lợi thế của khu đất để đưa ra mức giá chuẩn. Khi có được mức giá chuẩn, hội đồng thẩm định giá sẽ quyết định xem phương án giá đó đã phù hợp hay chưa dựa trên các yếu tố như đã nêu. Sau khi phương án giá được chốt và trình lãnh đạo phê duyệt sẽ tiến hành bán đấu giá công khai.

Chung cư Vicoland dù chưa hoàn thiện toàn bộ dự án, song đã bán hết căn hộ. Ảnh: ANH QUÂN

Và Sở có tham gia hội đồng thẩm định giá?

Đúng vậy! Bản thân tôi là thành viên trong hội đồng này cùng nhiều thành viên khác là đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Có thể có mức giá  được xây dựng chưa hợp lý và chưa sát với thực tế không, thưa ông?

Như tôi đã nêu, khi xây dựng phương án giá sẽ có một đơn vị độc lập riêng, sau đó mới trình hội đồng thẩm định. Hơn nữa giá sàn xây dựng bao giờ cũng sát với giá trị thật của lô đất.

Thế nhưng, vẫn có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng xây dựng giá sàn thấp để kích cầu?

Tôi không nghĩ vậy! Thời gian qua, giá đất thường đấu cao gấp 2-3 lần giá sàn là do "sốt ảo" và đầu cơ. Bây giờ khi thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại thì giá sàn xây dựng cũng có khi là giá đấu. Điều đó cho thấy việc xây dựng phương án giá sát với giá trị thật.

Ông có nghĩ rằng thị trường bất động sản chững lại là dấu hiệu đáng mừng?

Về mặt tích cực thì đây là tín hiệu đáng mừng đối với những người có nhu cầu thực sự. Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận là khi giá đấu tăng cao ngân sách có thêm nguồn thu đáng kể. Song đây không phải là biện pháp lâu dài cho thu ngân sách cũng như quy hoạch phát triển đô thị, bởi quỹ đất ngày càng hạn hẹp và đến một lúc nào đó, quỹ đất sẽ không còn thì không thể phân lô bán nền như hiện nay.

Vậy ông dự đoán phân khúc bất động sản nào mới là "tương lai của đô thị"?

Ở các quy hoạch sắp tới, chính phủ đều yêu cầu phải ưu tiên bố trí quỹ đất cho các dự án nhà ở xã hội, công viên, chung cư... Khi quỹ đất hạn hẹp thì đây là phương án tối ưu. Vừa tiết kiệm quỹ đất, vừa dễ quản lý về mặt kiến trúc, không gian đô thị... Ngoài chung cư thu nhập thấp, nhà ở xã hội, loại hình mà Huế đang hướng đến là chung cư cao cấp dành cho người có thu nhập tốt. Đây là xu hướng của các đô thị lớn.

Thế nhưng, tâm lý người Huế gần như chưa quen với việc ở chung cư. Liệu điều đó có dễ thực hiện?

Gần đây một bộ phận người dân Huế, nhất là các gia đình trẻ thường chọn chung cư để ở. Vì thế các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn đều đã bán hết. Các dự án nhà ở thương mại liền kề, biệt thự... cũng kín chỗ. Điều đó cho thấy, người Huế dần thích nghi với việc ở chung cư và đây là xu hướng tất yều khi mà người thì ngày càng nhiều lên mà đất thì không thể sinh sôi. Do đó, tỉnh cũng như các ban ngành đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân trong thời gian tới.

Đã có thêm nhà đầu tư mới nào chưa, thưa ông?

Hiện Vingroup đang nghiên cứu khoảng 100 ha ở Khu đô thị mới An Vân Dương để triển khai dự án về bất động sản, trong đó có phân khúc chung cư cao cấp. Tập đoàn FLC cũng đang nghiên cứu để triển khai dự án ở lĩnh vực này.

Xin cảm ơn ông!

TÂM HUỆ (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

Mặc dù quy chế tuyển sinh 2024 vẫn giữ ổn định nhưng có một số điểm thí sinh cần nắm vững để tăng cơ hội ứng tuyển. Bên cạnh đó, hiểu về xu thế ngành học giúp thí sinh lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top