ClockThứ Hai, 25/03/2019 14:15

Chọn ngành học đặc thù

TTH - Thi vào một trường nghệ thuật để trở thành một ca sĩ, vũ công hay diễn viên điện ảnh chẳng hạn, không có nghi ngờ điều đầu tiên đối với một thí sinh là phải có tài, có năng khiếu thực sự và còn nữa là khát vọng và sự đam mê.

Năm 2019, công bố kết quả thi THPT quốc gia chậm hơn năm ngoái 4 ngàySôi nổi cuộc thi hướng dẫn viên tài năng năm 2019Học sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2019 trong 3 ngày

Chọn ngành đặc thù thí sinh có lợi thế về cơ hội việc làm

Được coi đặc thù là những ngành học thuộc các lĩnh vực gắn với những yêu cầu đặc biệt trong đào tạo. Có thể kể đến như là y khoa, nghệ thuật, thể thao, an ninh, quốc phòng, hàng không... Thông thường, những lĩnh vực này có khác biệt về thời gian đào tạo, kiến thức, kỹ năng hành nghề chuyên sâu. Hiểu theo nghĩa đó, ngành học đặc thù cũng được xem là những ngành học truyền thống. Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, một số trường đại học mở một số ngành học mới hay xin được hưởng “cơ chế đặc thù” cho một số ngành học. Không thể hiểu đó là ngành học đặc thù.

Thi vào một trường nghệ thuật để trở thành một ca sĩ, vũ công hay diễn viên điện ảnh chẳng hạn, không có nghi ngờ điều đầu tiên đối với một thí sinh là phải có tài, có năng khiếu thực sự và còn nữa là khát vọng và sự đam mê. Điểm thi cao, thời gian học kéo dài, công việc lại vất vả, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao khi mà “lương y như từ mẫu”. Vậy nên, muốn thi đỗ vào trường y để sau này trở thành bác sĩ, đòi hỏi thí sinh phải học thật giỏi, biết chịu khó trong học tập và trong công việc sau này và đặc biệt phải có một “trái tim nhân ái”. Vài ví dụ như thế cũng đã cho thấy, thi vào ngành học đặc thù được xem là khung cửa hẹp, không hề dễ dàng cho các thí sinh.

Thí sinh chọn các ngành học đặc thù cần biết, tuyển sinh đại học năm 2019 có nhiều điểm mới so với năm 2018, với việc nhiều trường đại học công lập tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả điểm học bạ trung học phổ thông. Những ngành đặc thù, như khối ngành sức khỏe, sư phạm, nghệ thuật cũng có nhiều điểm mới trong cách xét tuyển để tuyển chọn những thí sinh phù hợp với đặc thù đào tạo của từng trường.

Chẳng hạn, đối với những ngành học đặc thù, như kiến trúc, nhóm ngành nghệ thuật, thiết kế thời trang…, ngoài việc thí sinh phải đạt điều kiện tốt nghiệp trung học phổ thông, một số trường còn quy định môn ngữ văn phải đạt theo mức điểm mà trường đưa ra cùng với việc phải trải qua kỳ thi năng khiếu. Ở Huế, Trường đại học Nghệ thuật tuyển sinh theo 2 phương thức. Một là, dành 70% chỉ tiêu để xét tuyển bằng cách sử dụng kết quả thi môn ngữ văn của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và kết quả thi các môn năng khiếu. Hai là, sử dụng kết quả học tập môn ngữ văn ở cấp trung học phổ thông của năm học lớp 11, học kỳ I năm học lớp 12 và kết quả thi các môn năng khiếu để xét tuyển.

Do Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục ĐH có hiệu lực từ 1/7 nên các ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào). Các trường đại học được tự chủ lựa chọn phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, theo luật định, việc định điểm sàn chỉ tính cho những ngành có cấp chứng chỉ hành nghề chứ không phải tất cả các ngành, cụ thể như y đa khoa, răng - hàm - mặt, y học cổ truyền, dược… Về định mức điểm sàn như thế nào cho phù hợp, sau khi có kết quả thi, bộ sẽ cùng các trường tính toán để đưa ra mức điểm tối thiểu được cả hệ thống và xã hội chấp nhận. Việc những ngành đặc thù như y khoa cần phải có mức điểm sàn là để tuyển chọn những người đủ năng lực vào học.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tinh giản bộ máy và trường đào tạo đặc thù: Cần tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phù hợp

Được xem là “cái nôi” đào tạo đặc thù các ngành liên quan đến văn hóa nghệ thuật, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật (TCVHNT) Thừa Thiên Huế đang đứng trước nỗi lo một khi bị sáp nhập sẽ đối mặt rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề bảo tồn, phát huy các ngành nghệ thuật truyền thống.

Tinh giản bộ máy và trường đào tạo đặc thù Cần tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phù hợp
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina

Do tính chất công việc và xu hướng phát triển của xã hội ngày càng quốc tế hoá, nên đòi hỏi người đi làm phải biết sử dụng tiếng Anh. Vậy nên học ở đâu? Lộ trình như thế nào? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một trung tâm uy tín hàng đầu hiện nay - Trung Tâm Anh Ngữ Jaxtina. Hãy cùng đón đọc nhé.

Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina
Dự thảo nghị quyết đã mở rộng nhóm đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 27/10, tổ 4 gồm các đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH): Hải Phòng, Lai Châu, Thừa Thiên Huế và Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Dự thảo nghị quyết đã mở rộng nhóm đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù
Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở

Môn tích hợp là môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, áp dụng giảng dạy trong các trường trung học cơ sở (THCS) từ năm 2021. Trong đó, môn khoa học tự nhiên (KHTN) tích hợp từ môn lý, hóa, sinh; môn lịch sử và địa lý (SĐ) tích hợp từ hai môn lịch sử và địa lý. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cũng đã thực hiện việc tổ chức đào tạo mới giáo viên, sách giáo khoa, tập huấn đầu năm học. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện chương trình đã xuất hiện nhiều khó khăn và bất cập.

Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Ngày 5/10, UBND huyện A Lưới phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức kết nghĩa phối hợp thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận ở vùng đặc thù giai đoạn 2023- 2030 và những năm tiếp theo”.

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top