ClockThứ Hai, 20/05/2019 14:31

Chốn an yên ở Hương An Viên

TTH - Công viên nghĩa trang Hương An Viên tọa lạc tại thôn An Hòa, phường Hương An, TX. Hương Trà là mô hình công viên nghĩa trang sinh thái độc đáo đầu tiên tại khu vực miền Trung vừa đảm bảo yếu tố mỹ quan đô thị, an toàn môi trường, vừa có lối kiến trúc ấn tượng, phù hợp với phong tục tập quán, tín ngưỡng của người dân.

Huế: Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên tổ chức đại lễ cầu siêu

1. Nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và phát triển đô thị theo lộ trình đã được xác định, UBND tỉnh đã có Công văn số 3746/UBND-XTĐT ngày 30/06/2016 về việc đầu tư dự án (DA) khu công viên nghĩa trang sinh thái cấp vùng tỉnh Thừa Thiên Huế và Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 về chủ trương đầu tư đối với Dự án Công viên nghĩa trang tại phường Hương An, TX. Hương Trà.

Theo quy hoạch, Công viên nghĩa trang Hương An Viên sẽ được xây dựng trên diện tích 52,3 ha (giai đoạn 1 thực hiện 23,2 ha) do Công ty CP VIF An Lộc làm chủ đầu tư và bắt đầu triển khai DA năm 2017.

Phối cảnh dự án Hương An Viên

Đại diện nhà đầu tư cho biết, khi thực hiện DA này, đơn vị đã tính tới các mục tiêu: Tiết kiệm đất, lưu ý tới cộng đồng và vấn đề tâm linh. DA được triển khai xây dựng sẽ thể hiện được tính ưu việt về đảm bảo môi trường, giải quyết được tình trạng ô nhiễm hiện hữu ở các nghĩa trang, tiết kiệm đất đai, đáp ứng nhu cầu thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế- xã hội theo hướng sinh thái, bền vững.

Quá trình lập quy hoạch và lập DA đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang tại phường Hương An đã được các cấp, ngành thực hiện theo đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

2. Từng tham quan các công viên nghĩa trang trong cả nước như Vĩnh Hằng, Thiên An Viên, Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên… chị Lê Nhật Hằng, ở TP. Huế không khỏi ngạc nhiên khi ghé thăm Hương An Viên mới đây.

Chị Hằng bày tỏ: Ba mẹ tuổi cũng đã cao nên gia đình vẫn muốn chuẩn bị một nơi an nghỉ cho các cụ. Với quan niệm “sống sao thác vậy”, “sống gửi thác về”, lúc sống mong có nơi ở sạch sẽ khang trang thì khuất đi cũng muốn cõi về được vĩnh hằng nên mình rất mừng khi Huế có công viên nghĩa trang đẹp để làm nơi an nghỉ vĩnh hằng cho người thân.

Phối cảnh tổng thể dự án Hương An Viên

Với địa thế sông núi bao quanh lại cách thành phố không xa (khoảng hơn 10km), nơi đây còn được bảo vệ và che chở bởi rất nhiều ngôi chùa, thiền viện và giáo xứ lớn, có lịch sử hàng trăm năm, bao phủ giữa thiên nhiên trong lành, không gian thanh tịnh và đất trời linh thiêng.

3. Đến đây, du khách không khỏi choáng ngợp bởi không gian hùng vĩ, phóng khoáng “lưng tựa sơn, chân đạp thủy”, Công viên nghĩa trang Hương An Viên như một quần thể hoàn chỉnh về thiết kế cũng như tiện ích, đảm bảo mỹ thuật tâm linh với các sắc thái văn hóa tôn giáo.

Cổng vào công viên là con đường bê tông trải rộng, sạch sẽ. Nhà tiếp đón do Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế như điểm nhấn duyên dáng. Bên đường, từng hàng cây xanh thẳng tắp, xanh tốt. Khu thờ tự, quảng trường và hệ thống giao thông đi lại trong công viên được thiết kế khoa học, rộng rãi, đan xen nhiều cây cảnh, bon sai được cắt tỉa cầu kỳ, đẹp mắt.

Khu mộ chí đặt theo nhiều bậc và được xây theo quy hoạch tổng thể, với những kiến trúc độc đáo toát lên vẻ uy nghi, linh thiêng, tôn nghiêm dành cho nơi yên nghỉ của người đã khuất.

Giám đốc DA Công viên nghĩa trang Hương An Viên- ông Phan Lê Minh Huy cho biết, khi triển khai DA, đơn vị được sự hỗ trợ tích cực từ phía tỉnh cũng như chính quyền địa phương. Đến nay, DA sắp đi vào hoạt động. “Là DA công viên nghĩa trang đầu tiên tại Huế nên có thể với nhiều người tên gọi công viên nghĩa trang khá mới lạ, nhưng đây là mô hình phổ biến trên thế giới”, ông Huy nói.

Ông Huy cũng cho rằng, khi DA đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng cường quỹ đất phục vụ nhu cầu an táng của Nhân dân trên địa bàn tỉnh, giảm áp lực mộ phần cho nghĩa trang phía Bắc và phía Nam của thành phố hiện đang bị quá tải.

Tọa lạc trên 4 hồ nước tự nhiên và được bao bọc bởi dãy núi trùng điệp, Hương An Viên được xây dựng theo phong cách công viên sinh thái kết hợp du lịch tâm linh nên việc lựa chọn kiến trúc đòi hỏi rất cẩn trọng và tỉ mỉ. Với niềm tin mạnh mẽ vào một cuộc sống vui vẻ sau khi chết, Hương An Viên đã “biến” một nghĩa trang mang nặng không gian trầm mặc, trở thành công viên nghĩa trang sinh thái ngập tràn sắc hoa và ánh nắng. Với 38ha dành riêng cho không gian xanh, nơi đây không chỉ là nơi thư giãn, tĩnh tâm mà còn được xây dựng nhiều khuôn viên đẹp để tạo ra những bộ ảnh cưới lung linh, hay ảnh gia đình, ảnh cùng bạn bè thân thiết…

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Thông tin doanh nghiệp:
Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt?

Nhà Máy Cơ Khí P69 hiện nay đang là đơn vị sản xuất ống gió hàng đầu Việt Nam. Hệ thống sản xuất của nhà máy sử dụng các loại máy móc với công nghệ tiên tiến cùng quy trình chặt chẽ nên cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng.

Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt
Sức trẻ ở làng Rồng

Ở tuổi 86, khắc vào ký ức của lão ngư Lê Văn Tẩy là những lần Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ Hà Nội, đều đặn về thăm người dân làng Rồng, tận tay trao cho bà con từng phần quà tết. Với cụ Tẩy và 64 hộ dân nơi đây, tấm lòng nặng trĩu ân tình ấy là nguồn động viên lớn lao để sự hồi sinh đã bền bỉ đâm chồi, nảy lộc trên mảnh đất nơi đầu sóng ấy...

Sức trẻ ở làng Rồng
Return to top