ClockThứ Sáu, 23/03/2018 14:12

Chính phủ ‘lệnh’ siết quản lý chất lượng đối với ô tô nhập khẩu

Theo đó, 5 bộ sẽ cùng với các hiệp hội ban ngành liên quan tiến hành nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp để quản lý chất lượng đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.

Sẽ có hàng rào kỹ thuật quản lý chất lượng đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. (Ảnh minh họa)

Đây được coi là biện pháp mạnh tiếp theo được nhắm vào các dòng xe nhập khẩu, sau khi Nghị định 116 và thông tư 03 ra đời và bị coi là “chặn mọi ngả đường” tiến vào thị trường của xe ngoại.

Trong văn bản mới nhất gửi tới 5 bộ và một số hiệp hội, ban ngành liên quan, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ tiếp tục thực hiện việc rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về tăng cường quản lý chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế.

Ý kiến của Phó Thủ tướng được cho là căn cứ trên cơ sở đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ tại Công văn số 4058 ngày 30/1/2017 cùng với ý kiến các bộ ngành liên quan.

Trước đó, hồi cuối tháng 2 vừa qua, Tổng cục Hải quan cũng có công văn yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu, nhằm đảm bảo tính thống nhất các quy định về kiểm tra, tham vấn trị giá với mặt hàng này.

Trong đó, các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, năm sản xuất của xe ô tô nhập khẩu; thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá; thực hiện theo hướng dẫn về thu thập các nguồn tin, phương pháp quy đổi và kiểm chứng thông tin…

Đồng thời, Tổng cục Hải quan được giao chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc các cục hải quan tỉnh, thành phố, tổ kiểm soát công tác kiểm tra về trị giá hàng ngày thực hiện kiểm tra, rà soát dữ liệu trên hệ thống để phát hiện và xử lý khắc phục tình trạng thực hiện không đúng các quy định tại Luật Quản lý thuế, Thông tư 38/2015/TT-BTC, Thông tư 39/2015/TT-BTC và các quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 70 xe con Trung Quốc được nhập trở lại Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, thời điểm đầu tháng 9 từ ngày 7-13/9, Việt Nam đã nhập hơn 1.295 chiếc xe con nguyên chiếc từ các nước, trong đó xe con Trung Quốc được nhập khẩu trở lại hơn 72 chiếc.

Hơn 70 xe con Trung Quốc được nhập trở lại Việt Nam
"Bất thường" lượng xe nhập giảm mạnh, giá tăng gần 300 triệu đồng/xe

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 4, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm rất mạnh. Giảm nhiều nhất là dòng xe dưới 9 chỗ ngồi. Mức giá xe trung bình khai báo hải quan đã tăng hơn 294 triệu đồng so với 15 ngày tháng 3 và hơn 160 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Bất thường lượng xe nhập giảm mạnh, giá tăng gần 300 triệu đồng xe
Xe nhập giảm trăm triệu đồng, ô tô ngoại đổ về Việt Nam

Giá ô tô giảm mạnh, lượng xe nhập về Việt Nam tăng kỷ lục hàng nghìn chiếc so với cùng kỳ năm trước, đó là bức tranh của thị trường ô tô tháng 2 và 2 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) công bố.

Xe nhập giảm trăm triệu đồng, ô tô ngoại đổ về Việt Nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top