ClockThứ Bảy, 29/04/2017 13:26

Chiến thắng của lòng yêu nước và trí tuệ Việt Nam

TTH - “Ôi, buổi trưa nay, tuyệt trần nắng đẹp / Bác Hồ ơi! Toàn thắng về ta / Chúng con đến, xanh ngời ánh thép / Thành phố tên Người lộng lẫy cờ hoa” (Tố Hữu)

Quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975 (Ảnh: Tư liệu) 

Cách đây tròn 42 năm, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, dư­ới sự lãnh đạo của Đảng, với tinh thần chiến đấu dũng cảm, m­ưu trí và sáng tạo của quân và dân ta; với sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế; với sức mạnh tổng hợp của chiến tranh Nhân dân; dân tộc Việt Nam ta đã làm nên chiến thắng vĩ đại - chiến thắng 30/4/1975 đã hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ, Nhân dân,  giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đư­a cả n­ước tiến lên CNXH.

Đầu năm 1975, trên cơ sở đánh giá, so sánh lực lượng giữa ta và địch, nắm bắt thời cơ lịch sử, Bộ Chính trị hạ quyết tâm chiến lược, giải phóng miền Nam, đánh bại hoàn toàn cuộc chiến tranh thực dân mới của Mỹ bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

Ngày 4/3/1975, bộ đội ta mở chiến dịch Tây Nguyên. Sau một số trận đánh tạo thế và nghi binh chiến dịch, ngày 10 và 11/3/1975, quân ta tiến công bằng sức mạnh các binh chủng hợp thành, giải phóng thị xã Buôn Ma Thuột. Đây là trận đánh then chốt quyết định của chiến dịch, một trận điểm đúng huyệt, tiêu diệt nhiều lực lượng tinh nhuệ và khí tài chiến tranh của địch, làm rối loạn sự chỉ đạo chiến lược và đảo lộn thế phòng thủ của địch ở chiến trường Tây Nguyên, mở đầu cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

Từ thực tiễn quyết định đúng đắn của Bộ Chính trị, quân và dân ta đã tiến công thần tốc giải phóng Thừa Thiên Huế (26/3/1975), giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975) và đến ngày 3/4/1975, đã quét sạch quân địch, giành quyền làm chủ từ Đà Nẵng đến Cam Ranh. Ngay trước cuộc tiến công như vũ bão trên chiến trường, Bộ Chính trị đã nhanh chóng bổ sung quyết tâm giải phóng toàn miền Nam, tốt nhất là trong tháng 4/1975, không thể để chậm hơn. Thực hiện quyết tâm đó, ngày 16/4/1975, quân và dân ta đập nát tuyến phòng ngự từ xa của đối phương ở Phan Rang, ngày 20/4/1975 giải phóng Xuân Lộc, “cánh cửa thép” phía đông Sài Gòn bị nghiền nát.  Ngày 26/4/1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử bắt đầu tiến công giải phóng Sài Gòn – Gia Định, buộc Tổng thống của chính quyền Sài Gòn phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện vào lúc 11g30 ngày 30/4/1975.

Trải qua 55 ngày đêm với sức mạnh áp đảo cả về quân sự, chính trị, quân và dân ta đã giành được toàn thắng bằng ba đòn chiến lược then chốt của các lực lượng vũ trang và nổi dậy mạnh mẽ của Nhân dân các tỉnh, thành miền Nam. Ngày toàn thắng 30/4/1975 là một mốc son chói lọi trong lịch sử nước ta, mang tầm quốc tế và thời đại. Chiến thắng đó đã mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên CNXH.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là đại thắng của toàn dân tộc, của đức hy sinh, lòng dũng cảm và trí tuệ Việt Nam kết tinh bởi mưu lược sáng suốt, tầm nhìn chiến lược của Đảng và ý chí anh hùng bất khuất của Nhân dân ta. Với niềm tin “Không có gì quý hơn độc lập tự do” và hào khí của toàn dân “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, với quyết tâm  “Nhà tan, cửa nát cũng ừ/ Quyết tâm đánh Mỹ cực chừ, sướng sau”... dân tộc ta đã làm nên chiến thắng. “Đó là chiến thắng của cái thiện lớn nhất đối với cái ác lớn nhất trong thời đại ngày nay. Dân tộc Việt Nam với chiến công của mình đã đứng vào hàng ngũ các dân tộc tiên phong trên thế giới chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân, chiến đấu cho sự tồn tại của mình mà cũng vì sự tồn tại của các dân tộc khác; vì độc lập - tự do - hạnh phúc, xứng đáng với quyền sống, quyền tự quyết để khẳng định và bảo vệ phẩm giá làm người” (1).

Ngày nay, đất nước ta đã đi qua chặng đường đổi mới hơn 30 năm. Chiến thắng giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc cũng đã 42 năm. Các thế hệ sinh thành trong bối cảnh ấy đã tận hưởng giá trị của hòa bình, độc lập, thống nhất mà các thế hệ cha anh đã hy sinh. Để thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, hơn lúc nào hết, dân chủ - đoàn kết - đồng thuận là động lực cho sự phát triển của đất nước ta. Để phát huy tinh thần đại thắng mùa Xuân 1975, cùng với cả nước, mỗi cán bộ, đảng viên, tuổi trẻ và Nhân dân trong tỉnh cần ra sức phấn đấu, nêu cao tinh thần yêu n­ước, yêu CNXH, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng; lao động, học tập và công tác một cách khoa học, có chất lượng, hiệu quả cao để góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ Thừa Thiên Huế đề ra. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TW (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Đồng thời, tích cực triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

“Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ của con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”. (2)

PHAN CÔNG TUYÊN


(1) Không thể bác bỏ giá trị của chiến thắng lịch sử 30/4/1975- GS TS Hoàng Chí Bảo, Hội đồng lý luận Trung ương; Tạp chí Quốc Phòng toàn dân số 4/2014; trang 53.

(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện toàn tập, NXB. CTQG, H.2004, Tập 37, trang 471                                              

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Chuyên trang Chiến thắng Điện Biên Phủ ra mắt 5 phiên bản tiếng nước ngoài

Ngày 22/3, chuyên trang đặc biệt Chiến thắng Điện Biên Phủ đã có thêm 5 phiên bản tiếng nước ngoài, bao gồm: tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha với hình thức trình bày hiện đại, hấp dẫn, nhằm thông tin chính thống về Chiến thắng Điện Biên Phủ đến với bạn bè quốc tế, nhất là độc giả trẻ.

Chuyên trang Chiến thắng Điện Biên Phủ ra mắt 5 phiên bản tiếng nước ngoài
Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương
Return to top