ClockThứ Tư, 19/12/2018 06:00

Chiến công trên “mặt trận” chống buôn lậu

TTH - Là một trong những trinh sát dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh trên lĩnh vực phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, Đại úy Nguyễn Thanh Hùng (Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh) liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc.

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Kỷ Hợi 2019Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm, buôn lậu, hàng giả

Đại úy Nguyễn Thanh Hùng kiểm tra tang vật thu giữ

Được đào tạo đúng chuyên ngành trinh sát (Cảnh sát kinh tế) và trên 10 năm trực tiếp công tác, chiến đấu trên lĩnh vực trinh sát phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, Đại úy Nguyễn Thanh Hùng được xem là một trong những trinh sát "có duyên" bắt hàng lậu.

Đại úy Hùng chia sẻ: “Tội phạm và các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại hiện nay diễn ra hết sức phức tạp, các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng. Khi đất nước mở cửa, hội nhập về kinh tế, các đối tượng lợi dụng những kẽ hở của luật pháp để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại nhằm trục lợi. Chính vì vậy, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát phòng chống buôn lậu cũng cam go, quyết liệt hơn"...

Một trong những vụ vận chuyển hàng lậu được phát hiện, xử lý mà Đại úy Nguyễn Thanh Hùng trực tiếp tham gia, khám phá và đã để lại trăn trở trong anh xảy ra vào khoảng đầu năm 2018. Nhận được tin báo của người dân việc đối tượng vận chuyển số lượng lớn hàng lậu đi qua địa bàn, anh đã khẩn trương tiến hành kiểm tra, xác minh, đồng thời trực tiếp xây dựng và triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch nhằm phát hiện, bắt giữ và xử lý vi phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đại úy Nguyễn Thanh Hùng cùng đồng đội đã phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 89C- 00288 đang vận chuyển hàng lậu từ Hà Nội vào phía Nam tiêu thụ khi đang đi qua tuyến QL1A (thị xã Hương Trà). Kiểm tra phương tiện, Đại úy Hùng và tổ công tác phát hiện xe đang chở các mặt hàng gồm: Atiso, Hồng Sâm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo quy định, thủ tục về an toàn vệ sinh thực phẩm và rất nhiều máy móc, linh kiện do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ. Tổng trị giá lô hàng trên 700 triệu đồng.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, xử lý, lái xe (đồng thời là chủ phương tiện) Nguyễn Thế Thanh, trú tại tỉnh Hưng Yên, đã bất hợp tác, có nhiều việc làm chống đối cơ quan chức năng như không điều khiển phương tiện về trụ sở cơ quan, không thừa nhận hành vi sai phạm. Với trách nhiệm là cán bộ trực tiếp thụ lý vụ việc, Đại úy Nguyễn Thanh Hùng đã kiên nhẫn thực hiện các biện pháp vận động thuyết phục, răn đe, đồng thời phối hợp các cơ quan ban ngành để xử lý nghiêm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Tài xế Nguyễn Thế Thanh bị xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng do hành vi "Cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu".

Chỉ trong năm 2018, Đại úy Nguyễn Thanh Hùng đã trực tiếp phát hiện, xử lý 15 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, gồm 10 đối tượng; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 2 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước. Quá trình làm nhiệm vụ luôn đảm bảo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt vi phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Hà, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cho biết: Đại úy Nguyễn Thanh Hùng là trinh sát giỏi, có trách nhiệm cao trong công việc. Quá trình làm nhiệm vụ, luôn quan tâm, giúp đỡ những cán bộ chiến sĩ trẻ, chia sẻ kinh nghiệm để giải quyết những vụ việc khó khăn, vướng mắc. Đại úy Hùng được người dân tin tưởng, cung cấp nhiều thông tin có giá trị liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng và được họ hỗ trợ trong quá trình công tác.

Với nhiều thành tích trong công tác, chiến đấu, năm 2018, Đại úy Nguyễn Thanh Hùng vinh dự được nhận danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen do Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) và Giám đốc Công an tỉnh trao tặng.

Bài, ảnh: HÀ TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Gần cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân

Ngày 15/12, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) tỉnh tổ chức Hội nghị Uỷ ban MTTQ VN tỉnh lần thứ 11 khoá IX (nhiệm kì 2019-2024) để tổng kết công tác mặt trận năm 2023, đề ra chương trình thống nhất hành động năm 2024. Dự hội nghị có các ông: Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình...

Gần cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân
Return to top