ClockThứ Ba, 04/08/2020 14:47

Chi tiết nhỏ, đừng bỏ qua

TTH - Đến bây giờ dư luận xã hội chưa khỏi xót xa về vụ tai nạn xe khách 45 chỗ xảy ra khi trên đoạn đường Hồ Chí Minh (thuộc xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) vào ngày 26/7, khiến 15 người chết và 25 người khác bị thương nặng. Đây là một trong những vụ tai nạn giao thông có số người chết và bị thương cao nhất trong những năm gần đây và lớn nhất ở tỉnh Quảng Bình.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm giao thông đường bộ11 vi phạm bị tước bằng lái theo dự thảo luật mới

Nhắc nhau thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô

Hiện, nguyên nhân của vụ tai nạn này đang được cơ quan chức năng làm rõ, nhưng qua đánh giá ban đầu cho thấy, số người bị thương vong cao phần lớn trong quá trình xe di chuyển người ngồi trên xe không thắt dây an toàn. Khi xảy ra tai nạn, các nạn nhân bị hất mạnh ra khỏi vị trí ngồi rồi va chạm vào vật cứng trong xe.

Dây đai an toàn là một chi tiết nhỏ trên xe ô tô, nhưng có tác dụng lớn trong việc bảo vệ tính mạng con người. Từ khi ra đời, dây an toàn là bộ phận quan trọng giảm thiểu số người tử vong trong các vụ tai nạn giao thông vì nó được thiết kế để hỗ trợ, ngăn ngừa các chấn thương nặng nếu xảy ra tai nạn. Khi xảy ra va chạm hay tai nạn, việc người lái xe hay hành khách ngồi trên xe va chạm với các vật cứng trong xe hoặc bị văng ra khỏi xe có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không đeo dây đai an toàn.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, khi xảy ra tai nạn giao thông, người ngồi ghế trước sẽ giảm 45-50% nguy cơ tử vong nếu thắt dây an toàn, giảm 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng và giảm 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương cho trường hợp ngồi ở ghế sau.

Tuy nhiên, hiện còn rất nhiều người thờ ơ, xem nhẹ sự quan trọng của chi tiết này. Quan sát trên nhiều chuyến xe chở khách, không ít người khi bước lên xe chưa hình thành được thói quen phải thắt dây an toàn. Trong quá trình xe di chuyển thì đi lại, không ngồi một chỗ cố định. Tài xế, phụ xe khi bắt gặp hình ảnh này cũng không mấy chú trọng nhắc nhở.

Thắt dây an toàn khi lên xe hay lái xe thế nào để an toàn là một phần trong giáo trình dạy lái xe. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng quy định bắt buộc mọi vị trí trên xe đều phải thắt dây an toàn nếu có trang bị. Nghị định số 46/2016 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định người ngồi trên xe ôtô phải thắt dây an toàn ở tất cả các vị trí có trang bị dây an toàn, kể cả những người ngồi ở những hàng phía sau trong xe ô tô. Theo đó, mức phạt đối với hành vi này là từ 100- 200 nghìn đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Việc xử phạt chỉ là biện pháp để răn đe, chấn chỉnh các hành vi vi phạm. Vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức ở mỗi người khi tham gia giao thông bằng phương tiện ô tô cần chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Mọi người cần tạo được một thói quen đã ngồi trên xe ô tô là phải thắt dây an toàn. Chi tiết nhỏ, đừng bỏ qua sẽ góp phần ngăn chặn được những tai nạn gây nhiều thương vong xảy ra như nói trên.

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top