ClockThứ Bảy, 11/01/2020 22:31

Chăm sóc bệnh nhân từ những điều nhỏ nhất

TTH - “Bốn ngày chăm mẹ tại Bệnh viện huyện Phú Vang (bệnh viện), tôi không chỉ hài lòng vì phòng ốc rất sạch sẽ, lối đi, sân vườn không rác thải và màu xanh được phủ rộng khắp nơi. Mà chính thái độ phục vụ ân cần, thân thiện của nhân viên y tế đã tạo niềm tin cho bệnh nhân và người nhà” - Đó là đánh giá của bà Phạm Thị Ái Nhi, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vào cuối năm 2019.

Khám chữa bệnh và tặng quà cho người dân huyện Phú VangTiếp tục đổi mới phong cách phục vụ, làm hài lòng bệnh nhân

Chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện huyện Phú Vang

Hướng đến mục tiêu phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn, bên cạnh tập trung đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn; ban lãnh đạo bệnh viện thường xuyên nhắc nhở cán bộ y tế có thái độ phục vụ tốt nhất để mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Điều trị nội trú tại Khoa Ngoại thần kinh ở bệnh viện, anh Trần Anh Quân (43 tuổi), bộc bạch: “Tôi không còn cảm giác sợ bệnh viện, không chỉ vì phòng bệnh sạch sẽ, ngăn nắp mà nhà vệ sinh được dọn dẹp liên tục và trang bị đầy đủ giấy vệ sinh, thùng rác, xà phòng nên hoàn toàn không có mùi hôi”.

Tại Khoa sản, sản phụ Bùi Thị Hoa, 31 tuổi, quê ở Phú Lộc sinh con thứ hai, tâm sự: “Ở đây phòng rộng, thoải mái nhưng điều tôi yên tâm nhất là được y, bác sĩ thăm, khám thường xuyên và hướng dẫn cách chăm sóc con, lợi ích của nguồn sữa mẹ...”.

Hôm đó là ca trực của bác sĩ chuyên khoa II Nội Nguyễn Văn Tha tại Khoa Cấp cứu, dù anh có trả lời “xin chờ tôi một tí” khi chúng tôi xin gặp, nhưng rồi không thể hở tay trước những ca cấp cứu nên chúng tôi đành bỏ cuộc. Một y tá giải thích thay anh: “Với bất cứ người bệnh nào, bác sĩ Tha không chỉ khám cẩn thận mà còn tư vấn kỹ trước khi chuyển đến phòng khoa khác”.

Chúng tôi khá ấn tượng với các dụng cụ sinh hoạt hàng ngày dành cho người khuyết tật được các nhân viên y tế tự thiết kế từ những nguyên liệu đơn giản như chai nhựa, gỗ vụn... tại nhà trung chuyển ở Khoa Phục hồi chức năng. Những vỏ chai nước ngọt gắn cố định trên bàn giúp bệnh nhân tập cử động ngón tay bằng cách vặn nắp chai; hay, dao, đũa, thớt... cùng giá đỡ, tiện cho bệnh nhân tự phục vụ.

Theo kết quả khảo sát năm 2019, tỷ lệ hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh ở Bệnh viện huyện Phú Vang đạt 99%.

Bệnh nhân ở BV Phú Vang còn thuận lợi hơn khi nhận gói dụng cụ cá nhân không cần tạm ứng tiền và được phát miễn phí giấy vệ sinh. Không gian bên ngoài bệnh viện, từ hành lang của các khoa, phòng hay trước khu vực khám bệnh đều có hệ thống cây xanh, ghế chờ, quạt; bồn rửa tay được lắp đặt khắp nơi, tạo cho bệnh nhân và người nhà cảm giác thoải mái, dễ chịu cũng như giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Phía trước Khoa Nhi còn có một công viên nhỏ với đầy đủ trang thiết bị, như: cầu trượt, đu quay hình đầu rồng, xích đu, chong chóng quay phục vụ bệnh nhi.

Bác sĩ Đỗ Thị Kim Na, Trưởng khoa Nhi giải thích: “Các cháu bị bệnh nên quấy khóc nhiều hơn, có không gian vui chơi giúp các cháu phần nào quên đi đau đớn, bố mẹ đỡ áp lực nên hiệu quả chất lượng điều trị cao hơn”.

Hiện, vườn hoa, bãi cỏ trong khuôn viên bệnh viện chiếm từ 5 đến 10% tổng diện tích, mỗi gốc cây lớn đều được bố trí một ghế đá, hệ thống cây xanh được cắt, tỉa, thay mới liên tục và có kế hoạch bổ sung thường xuyên. Với quan điểm, xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn không chỉ mang lại lợi ích cho bệnh nhân mà nhân viên y tế cũng cùng được thụ hưởng.

Bác sĩ Trương Như  Sơn, Giám đốc Bệnh viện huyện Phú Vang khẳng định: “Mục tiêu của bệnh viện là chăm sóc cho bệnh nhân từ những điều nhỏ nhất. Bởi nó phản ánh đúng nhất chất lượng cơ sở y tế và sự hài lòng của bệnh nhân”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top