ClockThứ Năm, 27/02/2020 08:46

Cha con anh Năm cần lắm những tấm lòng

TTH - Cán bộ Xã đoàn Phú Xuân (Phú Vang) Phan Trường Bình dẫn chúng tôi đi thêm hơn 2km đường thôn kể từ trụ sở UBND xã mới đến xóm 3, thôn Xuân Ổ. Đập vào mắt chúng tôi là một ngôi nhà nhỏ chừng 20m2, đúng hơn là một túp lều rách, nằm giữa cát trắng. Hơn chục người trong đó, có ông nội và 5 anh em là hàng xóm, gương mặt ai cũng đang lo âu… Đó là nhà của anh Nguyễn Văn Năm, một bệnh nhân bị bệnh nặng đang nằm tại Khoa hồi sức sau mổ (tầng 5 Bệnh viện Trung ương Huế), với căn bệnh đột quỵ do xuất huyết não.

Mong đủ tiền và sức khỏe để hiến gan cho conHoàn cảnh đáng thương của cha con anh Thịnh

Cháu Trung Hiếu đang học mẫu giáo nhỡ 

Sau gần 20 năm se duyên, anh Nguyễn Văn Năm (44 tuổi) và chị Nguyễn Thị Kim Ánh (44 tuổi) xem ra ngoài con cái ngày càng đông thì cái gì cũng giảm, nhất là sức khoẻ của chị. 5 đứa trẻ được nuôi lớn trong vất vả, ba mẹ chúng bám ruộng làm nông nên chỉ đủ ăn và được đến trường là sự cố gắng… Trong nhà, ngoài mấy chục cái giấy khen học sinh giỏi của ba cô con gái, tài sản "đáng giá nhất" trong nhà là một trong hai cái giường, chỗ ngủ cho 7 người... 

Là một trong những hộ nghèo khó nhất nhì của vùng, nhưng anh chị vẫn cố cho con đi học. Duy chỉ cậu con trai đầu vốn không được nhanh nhẹn như các em đã bỏ học nửa chừng để đi học nghề, nhưng rồi cũng không theo được. Từ ngày bỏ học, bỏ làm cháu thường chìm vào những suy tư ngây dại, ngày càng chậm trong giao tiếp. Biết con bệnh nhưng anh chị cũng chưa đưa con đi bệnh viện lần nào. May là ba cô con gái tiếp theo gồm cháu Hoài Thương đang học lớp 8 Trường THCS Phú Xuân; Cẩm Tú học lớp 5 và Ngọc Oanh đang học lớp 2 Trường tiểu học Phú Xuân 1 đều là những học sinh giỏi, còn cậu út mới 5 tuổi cũng nhanh nhẹn đáng yêu ở lớp nhỡ trường mẫu giáo trong xã.

Cuộc sống vất vả nhưng họ vẫn đầy hy vọng, nhất là gần đây anh Năm xin làm gỗ ở gần nhà với thu nhập cao hơn. Nhưng ngày 17/2 vừa qua, một tai nạn ập xuống gia đình. Buổi sáng hôm ấy, sau khi ngủ dậy anh Năm ra đánh răng rửa mặt để chuẩn bị đi làm thì choáng váng ngã tại chỗ. Chị vợ và cô con gái đầu chạy ra dìu anh vào rồi gọi hàng xóm đưa anh lên bệnh viện huyện… Khi đưa anh đi, tuy anh cũng chưa tỉnh hẳn nhưng cả nhà vẫn tưởng anh chỉ bị cảm mạo, thiếu máu. Không ngờ chỉ hơn một giờ sau anh đã được bệnh viện huyện chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế và được mổ cấp cứu. Lần mổ này do sức yếu, bệnh nhân hạ huyết áp đột ngột nên phải dừng lại. Hiện anh đang nằm tầng 5 chờ mổ lại vì bác sĩ cho biết trường hợp anh nếu cứu vẫn còn cơ hội.

Nhà nghèo, không có tích lũy, giờ anh nằm viện, chị phải túc trực bên anh, mấy triệu đồng lận lưng của chị cũng hết. Nội ngoại hai bên đều nghèo, nên nguy cơ không chạy đủ tiền để lo cho anh là quá rõ. Riêng năm đứa trẻ ở nhà cũng rơi vào bỉ cực khi mấy ký gạo còn lại đã hết. Ngoài vườn, mấy luống mướp đắng không người chăm sóc cũng đang rũ lá. Người em trai của anh nước mắt ngân ngấn nói: “Cả nhà (nội ngoại) không biết làm răng để chạy tiền cho anh Năm mổ, còn lo ăn cho năm đứa con. Cái nhà ni, có cầm cố cũng không ai thèm...”.

Qua chuyên mục này, rất mong bạn đọc, các mạnh thường quân giang tay giúp đỡ anh Nguyễn Văn Năm tiền thuốc thang cũng như giúp các con anh ít gạo để duy trì bữa ăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Nguyễn Thị Kim Ánh, xóm 3 thôn Xuân Ổ xã Phú Xuân huyện Phú Vang hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914078282; số tài khoản: 4011201000840 tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Return to top