ClockThứ Hai, 19/02/2018 14:54

Cấp cứu bệnh nhân ngày tết

TTH.VN - Tai nạn giao thông trong những ngày tết diễn biến phức tạp, các y, bác sĩ tại các khoa, phòng ở Bệnh viện (BV) Trung ương Huế phải “căng mình” cấp cứu cho bệnh nhân.

Đón Tết ở bệnh việnĐón Tết ở bệnh viện310 người bị tai nạn giao thông trong những ngày Tết310 người bị tai nạn giao thông trong những ngày Tết

Theo đại diện lãnh đạo BV Trung ương Huế, thông thường vào dịp tết cổ truyền, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại đơn vị tăng 20%-30% so với ngày thường. 

Để đảm bảo công tác khám, cấp cứu và điều trị trong những ngày Tết Mậu Tuất 2018, lãnh đạo BV đã phân công kế hoạch trực cụ thể đến từng khoa, phòng theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; thường trực lâm sàng; thường trực cận lâm sàng và trực hành chính, bảo vệ. Đồng thời, BV cũng có phương án dự phòng nguồn nhân lực tăng cường khi có tình huống phát sinh và sẵn sàng lên đường chi viện cho tuyến dưới khi có yêu cầu.

Khoa Gây mê hồi sức A trong những ngày Tết Mậu Tuất 2018

Chiều tối mùng 3 Tết, tại Khoa Cấp cứu, BV Trung ương Huế, lượng bệnh và người nhà vào ra khá đông. Trong khu tiếp nhận bệnh nhân, các giường bệnh gần như không còn chỗ trống. Các nhân viên y tế trực cấp cứu khoảng hơn chục người; trong đó, có nhiều bác sĩ, nhưng ai nấy đều tất bật kiểm tra sức khỏe và phân loại bệnh nhân. Những trường hợp nặng cần can thiệp được nhanh chóng chuyển đến phòng phẫu thuật. Bác sĩ Hoàng Trọng Ái Quốc, Phó trưởng khoa Cấp cứu, khuôn mặt như thấm mệt chia sẻ: “Thông thường từ ngày mùng 3 Tết trở đi, số bệnh nhân vào cấp cứu; trong đó có cả tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, rượu bia, tăng nhiều so với ngày mùng 1 và 2 Tết”…

Trao đổi với bác sĩ Quốc chưa dứt lời, phía ngoài sảnh khoa cấp cứu, một bệnh nhân nam từ phường Hương Xuân (TX Hương Trà) trên chiếc băng ca chuyển vào bên với thân mình trầy xước, khuôn mặt bê bết máu. Anh trai của bệnh nhân này theo sau cùng với vẻ mặt thất thần: “Chú em bị té xe khi đang trên đường đi chơi tết về nhà. May nhờ bà con ở nơi xảy ra tai nạn báo gấp cho người thân nên tôi nhanh chóng đưa nó vào đây. Giờ đang chờ bác sĩ thăm khám, kiểm tra”.

Y, bác sĩ khoa Cấp cứu bận rộn trong ngày 3 tết

Do bệnh nhân cần cấp cứu, can thiệp tại khoa quá đông nên cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với các nhân viên y tế tại đây gián đoạn nhiều lần. Điều dưỡng trưởng ở khoa thông tin nhanh, từ sáng đến 4 giờ chiều mùng 3 Tết, khoa đón nhận 21 trường hợp bệnh nhân cấp cứu; trong đó, có nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông đa chấn thương và chấn thượng sọ não được chuyển đến các khoa, phòng chức năng để phẫu thuật; chưa có trường hợp tử vong.

Tại khoa Gây mê hồi sức A, BV Trung ương Huế, kể từ mùng 3 Tết liên tục đón tiếp bệnh nhân nặng và bị tai nạn giao thông từ khoa Cấp cứu chuyển đến. Dịp này, đội ngũ y, bác sĩ ở đây phải  “căng mình” làm việc không kể giờ giấc. Ngoài việc lo cấp cứu hồi sức hơn 50 bệnh nhân nặng đang ở lại trong dịp tết, họ tất bật lo gây mê hồi sức cho những ca bệnh mới chuẩn bị vào phòng phẫu thuật.

PGS TS Nguyễn Viết Quang, Trưởng khoa cho biết, từ ngày 29 tháng chạp đến mùng 3 Tết, khoa đã tiếp nhận hơn 40 trường hợp bị tai nạn đa chấn thương và chấn thượng sọ não phải phẫu thuật. Riêng trong ngày mùng 3 Tết, có 11 trường hợp phải gây mê hồi sức phẫu thuật vì chấn thương do tai nạn giao thông.

Người nhà đứng ngồi không yên trước phòng Cấp cứu

Tiên lượng của lãnh đạo khoa Gây mê hồi sức A, trong những ngày sau Tết, bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại khoa sẽ tăng lên. Do đó, ngoài việc chuẩn bị trang thiết bị máy móc, giường bệnh, thuốc men, khoa đã quán triệt tinh thần làm việc vì sinh mạng của bệnh nhân luôn được đặt lên hàng đầu.

Thông tin từ đại diện lãnh đạo BV Trung ương Huế, từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 2 Tết Mậu Tuất 2018, BV Trung ương Huế (gồm Cơ sở 2, Phong An - Phong Điền và Trung tâm Điều theo yêu cầu Quốc tế) đã khám, cấp cứu hơn 1.000 trường hợp. Trong đó số tai nạn giao thông từ ngày 29 tháng chạp đến chiều mùng 3 Tết đến cấp cứu nhập viện hơn 170 trường hợp; trong đó có nhiều trường hợp phải phẫu thuật do đa chấn thương và chấn thương sọ não.

Bài ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu
Cứ tết là tất bật

Qua 20 tháng Chạp, ngày cũng như đêm, trên các cung đường chính trên địa bàn Thừa Thiên Huế, những chuyến xe nội, ngoại tỉnh qua lại nhộn nhịp và hối hả.

Cứ tết là tất bật

TIN MỚI

Return to top