ClockThứ Hai, 10/08/2020 06:54

Cần có đủ dây an toàn cho hành khách

TTH - Nhiều nỗ lực, nhiều cảnh báo, nhiều giải pháp… nhưng tai nạn giao thông (TNGT) mãi vẫn là nỗi ám ảnh cho xã hội. Không ngày nào là không xảy ra tai nạn, không ngày nào là không có người chết, người bị thương do TNGT.

Huế là điểm đến đảm bảo các tiêu chí an toànTrang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ khách trong mùa dịch

Dây an toàn là yêu cầu bắt buộc, cũng là nhu cầu của mọi hành khách trên những chuyến xe đường dài

Nguyên nhân thì muôn hình vạn trạng: Đường sá không đảm bảo có; lỗi kỹ thuật của phương tiện có; do điều kiện thời tiết cũng có…Tuy nhiên, phổ biến và chính yếu nhất là xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, bất chấp luật lệ, bất chấp khuyến cáo. Thế cho nên mới phóng nhanh vượt ẩu, mới đi vào đường cấm, đường ngược chiều, mới lùi xe trên cao tốc, mới uống rượu bia, sử dụng ma túy khi lái xe…Và hậu quả tất yếu là tai nạn.

TNGT xảy ra thường bất ngờ và nạn nhân thường rất bị động, “vô phương chống đỡ”. Tuy nhiên, cũng có những vụ mà lẽ ra nếu cảnh giác, biết “sợ” và biết ý thức bảo vệ mình thì hậu quả có thể được giảm thiểu rất nhiều.

Chúng tôi muốn nhắc đến vụ tai nạn thảm khốc hôm 27/7 cướp đi sinh mạng của 15 người một lúc trên nhánh Tây đường Hồ Chí Minh ở Quảng Bình. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, tuy nhiên, rất nhiều người, trong đó có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, chắc chắn thương vong đã giảm thiểu nếu mọi người đi trên chuyến xe ấy tuân thủ việc thắt dây an toàn.

Ông Hùng giải thích, việc thắt dây an toàn sẽ giữ cho người ngồi trên xe ô tô không bị va đập và văng ra ngoài khi xảy ra tai nạn, nhờ đó mà thương vong được hạn chế.

“Dây an toàn” - như tên gọi của nó, là để giữ an toàn cho người ngồi trên xe. Với những bất trắc khôn lường trên các tuyến giao thông như hiện nay ở nước ta, thắt dây an toàn là điều hết sức thiết yếu.

Thế nên, ai đi học lái ô tô rồi sẽ biết, một trong những thao tác bắt buộc trước tiên khi ngồi vào xe chính là thắt dây an toàn. Dây an toàn quan trọng như vậy, được các chuyên gia giao thông khuyến cáo sử dụng như vậy. Tuy nhiên, một nghịch lý là có quá nhiều ô tô không có dây an toàn cho hành khách.

Tôi từng nhiều lần có việc riêng phải vào nam, ra bắc trên những chuyến ô tô khách. Ngồi vào, sờ xuống ghế tìm dây để cài cho yên tâm khi trước mặt là cả hành trình dài hun hút, nhưng trống huơ. Có xe tìm thấy dây, nhưng lại không có khóa hoặc khóa không sử dụng được, nên có cũng như không.

Nhiều lần đi chơi cả nhà, thuê xe hợp đồng, nhiều chiếc cũng tình trạng tương tự. Mới đây, họp mặt kỷ niệm ngày ra trường, cả lớp tôi chọn phương tiện xe buýt để vừa trải nghiệm vừa... đỡ tốn kém.  Tìm quanh cũng không thấy dây nên đành phó mặc an toàn cho rủi may số phận.

Lợi ích và tầm quan trọng của sợi dây an toàn là không cần phải bàn cãi. Các chuyên gia khuyến cáo và luật cũng bắt buộc mọi người phải thắt dây an toàn khi đi trên ô tô. Vấn đề còn lại là ô tô phải có đủ dây an toàn cho hành khách của mình sử dụng. Điều này cần phải được cơ quan quản lý, cơ quan đăng kiểm quan tâm. Và nhất là chủ nhà xe phải tự giác. Phải kiểm tra, trang cấp đầy đủ dây an toàn cho các vị trí ghế ngồi trước khi đưa vào khai thác, việc này vừa là đạo đức, vừa là lương tâm nghề nghiệp.

Xe có đủ dây an toàn đạt chuẩn và hành khách tự giác ngồi vào chỗ, thắt dây an toàn trước khi xe chuyển bánh. Chỉ cần như vậy thôi, nỗi đau mang tên TNGT chắc chắn sẽ được tiết giảm đáng kể.

Bài, ảnh: Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Return to top