ClockThứ Sáu, 24/02/2017 06:33

Các nhà viện trợ quốc tế chung tay giải quyết nạn đói ở Nigeria

TTH.VN - Các cơ quan viện trợ của Liên Hiệp quốc (LHQ) và những quốc gia viện trợ vừa tập trung tại thủ đô Oslo, Na Uy hôm 23/2 để tổ chức một cuộc họp kéo dài 2 ngày, nhằm quyên góp nguồn viện trợ khẩn cấp cho hàng triệu người đang bị đe dọa bởi nạn đói ở đông bắc Nigeria.

LHQ khẩn trương kêu gọi 4,4 tỷ USD giúp ngăn chặn nạn đói ở châu PhiUNICEF: 1,4 triệu trẻ em châu Phi đối mặt với nạn đói nghiêm trọngLHQ: Nigeria đối mặt cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất ở châu Phi

Viện trợ lương thực đang là nhu cầu cấp bách đối với người dân ở đông bắc Nigeria. Ảnh: AFP

LHQ nhắm mục tiêu quyên góp lên đến 1,4 tỷ euro (tương đương 1,5 tỷ USD) trong các cam kết sẽ được thực hiện suốt năm 2017, dành cho khu vực hồ Chad, trong đó bao gồm đông bắc Nigeria, miền bắc Cameroon, phía tây Chad và phía đông nam Niger.

Đây là một trong những khu vực nghèo nhất thế giới, nơi đã bị tàn phá bởi 8 năm bạo lực. Trường học, trạm xá và đất nông nghiệp trở thành đống đổ nát, người dân buộc phải chạy trốn các phiến quân cực đoan.

Ở phía đông bắc Nigeria, khoảng 5,1 triệu người phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và gần 500.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Borge Brende, người có cuộc gặp với các tổ chức phi chính phủ hôm 23/2, nhận định rằng: "Cuộc khủng hoảng ở đông bắc Nigeria và khu vực hồ Chad thực sự trở thành một tình trạng khẩn cấp rất nghiêm trọng về thực phẩm và dinh dưỡng".

"Hơn 10 triệu người đang cần sự giúp đỡ. Một số khu vực của vùng đông bắc Nigeria đang trải qua nạn đói", ông Brende nói thêm.

Trong khi đó, Thống đốc bang Borno ở Nigeria, ông Kashim Shettima cho hay, nhóm khủng bố cực đoan Boko Haram đã gây ra thiệt hại lên đến 9 tỷ USD kể từ khi chúng bắt đầu cuộc nổi dậy vào năm 2009.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Dailymail)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Return to top