ClockThứ Hai, 23/10/2017 14:37

Các chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Đây là sự kiện mở đầu cho Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM – WHISE 2017, diễn ra từ ngày 23-28/10/2017.

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Khắc Thanh - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cho biết, chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp SpeedUp 2017 (giai đoạn 2016-2020) mà Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM tiến hành đã tuyển chọn được 14/112 dự án, tương ứng tổng số vốn trên mức 11 tỷ đồng.

Trong những năm qua, với sự hỗ trợ của lãnh đạo thành phố và trực tiếp là Sở Khoa học Công nghệ, cộng đồng khởi nghiệp TP.HCM đã phát triển rất nhanh chóng. Tuy nhiên, để cộng đồng này phát triển mạnh và thực chất hơn nữa thì chúng ta cần phải có thêm những thay đổi, những bước “sáng tạo” để tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động cho các doanh nghiệp.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Đó chính là đề xuất của ông Trần Anh Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty Sao Bắc Đẩu) trong buổi Tọa đàm. Muốn có được một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động và bền vững, chúng ta phải tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa 5 yếu tố mang tính chất cốt lõi gồm Nguồn nhân lực chất lượng cao; Nguồn vốn; Sự hỗ trợ của Nhà nước; Nơi làm việc và Cộng đồng các cố vấn.

Ngoài ra, ông Trần Anh Tuấn cũng đề cao những yếu tố mang tính thiết yếu nhất mà doanh nghiệp khởi nghiệp cần chú ý, đó là: Ý tưởng kinh doanh tốt; Người lãnh đạo giỏi; Đội ngũ nhân lực đồng lòng và có trình độ; Kế hoạch kinh doanh phù hợp; Triển khai kế hoạch kinh doanh tốt; Xác định thời điểm hợp lý trong phát triển sản phẩm; Biết ứng phó và xử lý sự cố hay khủng hoảng trong kinh doanh; Xây dựng chiến lược tiếp thị/thị trường; Xác định tốc độ tăng trưởng phù hợp của doanh nghiệp.

Phát biểu về Định hướng hoạt động và Phát triển Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp cho ngành ICT tại TP.HCM, ông Vũ Anh Tuấn (Phó Chủ tịch thường trực Ban điều hành Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp ICT TP.HCM) cho biết hiện nay doanh nghiệp ICT chỉ chiếm 1% trong tổng số doanh nghiệp của toàn Thành phố, nhưng đóng góp tỷ trọng 7% GDP.

Ông Vũ Anh Tuấn nhận xét, hệ sinh thái chính là cầu nối giữa chính quyền với cộng đồng khởi nghiệp, giúp tìm kiếm và liên kết sự hỗ trợ, dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn, lâu năm cho các nhóm khởi nghiệp. Mục tiêu là đến năm 2020 sẽ phát triển đến 500.000 doanh nghiệp hoạt động, đóng góp nhiều hơn vào GDP của TP.HCM và quốc gia, dự kiến là sẽ đạt mức khoảng 15%.

Theo pcworld.com.cn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Return to top