ClockThứ Sáu, 05/06/2020 15:17
Thành lập Khu Bảo tồn đất ngập nước Tam Giang-Cầu Hai:

Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển sinh kế bền vững

TTH.VN - Ngày 5/6, tại xã Quảng Thái (Quảng Điền), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và UBND tỉnh phối hợp tổ chức lễ công bố thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước (BTĐNN) Tam Giang – Cầu Hai. Đây là sự kiện được tổ chức nhân dịp hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6), một trong những ngày lễ quan trọng để thúc đẩy nhận thức và hành động vì môi trường trên toàn thế giới.

Công bố thành lập Khu bảo tồn đất ngập nước Tam Giang - Cầu HaiHài hoà giữa bảo tồn và phát triển

Tham dự lễ công bố có các ông: Nguyễn Thượng Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cùng các đại biểu đến từ Trung ương và địa phương.

Khu BTĐNN Tam Giang-Cầu Hai là một trong hai khu BTĐNN được thành lập trong khuôn khổ hỗ trợ của dự án "Bảo tồn các khu đất ngập nước quan trọng và sinh cảnh liên kết" (2015- 2020) do Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tài trợ. 

Thả tôm, cua, cá giống tại khu bảo tồn để tái tạo nguồn lợi thủy sản, tăng tính đa dạng sinh học vùng đầm phá

Vùng đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai là hệ đầm phá bán khép kín lớn nhất khu vực Đông Nam Á, là nơi có tính đa dạng sinh học cao, có số lượng loài sinh vật rất phong phú và hết sức đa dạng về các hệ sinh thái gồm 1.296 loài (bao gồm 41 loài quý hiếm) sinh sống trong các hệ sinh thái đặc thù mang tính đại diện cho khu vực như cỏ biển, thực vật thủy sinh nước ngọt, cửa sông, rừng ngập mặn... 

Đầm phá Tam Giang - Cầu Hai giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo môi trường sống và phát triển thuận lợi nhất cho các loài thủy sinh vật, cung cấp các bãi giống, bãi đẻ và là nơi có tầm quan trọng đặc biệt đối với các loài chim di cư, trú đông, trong đó, có một số loài chim nước di cư, trú đông có tầm quan trọng quốc tế, bị đe dọa trên toàn cầu được liệt kê trong Danh lục đỏ của IUCN và Sách đỏ Việt Nam. 

Việc thành lập Khu BTĐNN Tam Giang - Cầu Hai sẽ đóng góp cho mục tiêu bảo tồn hiệu quả các giá trị đa dạng sinh học của khu đầm phá của tỉnh, đồng thời bảo đảm sử dụng khôn khéo vùng đất ngập nước phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của khu vực bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Khu BTĐNN Tam Giang- Cầu Hai được thành lập có ý nghĩa rất lớn trong bảo tồn và phát triển hệ sinh thái biển nhiệt đới điển hình và quan trọng tại Việt Nam. Khu bảo tồn ra đời sẽ là cơ hội để triển khai các hoạt động bảo tồn, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, cân bằng sinh thái và duy trì cảnh quan tự nhiên, các giá trị đa dạng sinh học, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững cho các cộng đồng địa phương.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020 với chủ đề "Hành động vì thiên nhiên", sau lễ công bố thành lập Khu bảo tồn, các đại biểu đã tham quan thực địa khu vực rừng ngập mặn xã Quảng Thái và Quảng Lợi thuộc khu bảo tồn; đồng thời thả tôm, cua, cá giống tại Vũng Mệ thuộc Khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản Vũng Mệ để tái tạo nguồn lợi thủy sản, tăng tính đa dạng sinh học vùng đầm phá.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh

Ngày 2/4, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao phối hợp với Viện KSND tỉnh tổ chức công bố các quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh. Các quyết định này có hiệu lực 5 năm, kể từ ngày 1/4/2024.

Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh

TIN MỚI

Return to top