ClockThứ Hai, 24/10/2016 09:22

Bác sĩ không thiếu

TTH - Cùng với hệ thống y tế được đầu tư khang trang, hiện nay đội ngũ y, bác sĩ cũng được tỉnh và các đơn vị trực thuộc quan tâm tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân.

Phẫu thuật nội soi là dịch vụ y tế đã thực hiện ở BV tuyến huyện hiện nay

Xóa dần khoảng trống

Cách đây khoảng hơn 5 năm, Bệnh viện (BV) huyện Phong Điền luôn trong tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt bác sĩ làm việc ở khoa lây, nội và cấp cứu. Nguyên nhân dễ thấy là bác sĩ ra trường không mặn mà về công tác tuyến huyện, bởi lương thấp, môi trường làm việc không hấp dẫn, ít cơ hội phát triển chuyên môn so với những bác sĩ “đứng chân” ở khu vực thành phố, đô thị. Thời điểm đó, lãnh đạo BV Phong Điền quyết tâm chiêu mộ nhưng nhiều bác sĩ đến làm việc rồi lại dứt áo ra đi tìm môi trường tốt hơn. Khắc phục tình trạng này, BV Phong Điền dựa vào các chương trình, dự án; đặc biệt dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ giai đoạn 2011-2016 để lựa chọn, tạo điều kiện cho các y sĩ, dược sĩ làm việc lâu năm theo học các lớp ngắn hạn, dài hạn, chuyên tu nâng chuẩn để đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân.

Bác sĩ CK II Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc BV Phong Điền chia sẻ, hiện tại với quy mô BV có 80 giường bệnh, đơn vị vừa được công nhận thêm 6 chức danh là bác sĩ; trong đó, có 2 bác sĩ làm việc ở BV huyện, số còn lại về trạm y tế xã. BV cũng vừa tiếp nhận được 1 bác sĩ mới ra trường, nâng tổng số bác sĩ đang làm việc tại đơn vị là 21; trong đó có 1BS CK II, 12BS CKI. Đề cập vấn đề nhân lực hiện tại ở đơn vị, bác sĩ Lợi cho biết BV mới đáp ứng cơ bản công tác KCB cho người dân. Song, 2-3 năm đến, BV sẽ có khoảng 5 bác sĩ ở độ tuổi ngấp nghé nghỉ hưu nên lại lo tình trạng thiếu bác sĩ nếu không có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng thêm từ bây giờ.

Trao đổi với bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc BV thị xã Hương Trà, một địa chỉ y tế đang phấn đấu lên BV hạng II, cũng có nỗi niềm như BV huyện Phong Điền. Theo bác sĩ Thao, từ nhiều năm nay đơn vị luôn có nhu cầu tuyển 4-5 bác sĩ nhưng “bói” không ra. Bác sĩ chính quy ra trường không về. Nhiều lần, bằng mối quan hệ, lãnh đạo BV kêu gọi được một hai “bác” về công tác nhưng rồi họ cũng không trụ được lâu. Điều đó cũng thông cảm vì BV chưa có chính sách ưu đãi ngoài lương để thu hút nguồn “chất xám”, nên nơi nào làm việc tốt hơn, lương cao hơn là lựa chọn. Theo bác sĩ Thao, tại BV Hương Trà, định suất biên chế có 27 bác sĩ; trong đó, mới tiếp nhận thêm 1 bác sĩ đa khoa đang ở giai đoạn học việc.

Bác sĩ ở y tế cơ sở ngày càng đáp ứng yêu cầu khám điều trị bệnh cho người dân

Tạo nguồn

Không chỉ BV Phong Điền, Hương Trà mà các BV chuyên khoa như Lao - Phổi, Mắt, Răng Hàm mặt và các BV đa khoa Chân Mây, BV Hương Thủy, Phú Vang, Phú Lộc...đã có nhiều giải pháp thu hút nhân lực, đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân. BV đa khoa Chân Mây, BV Phú Vang đã điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ nhằm hỗ trợ khuyến khích bác sĩ mới về đơn vị công tác; tạo điều kiện để cán bộ theo học các lớp đào tạo dài hạn, ngắn hạn, tạo nguồn bác sĩ cho đơn vị. Sở Y tế thường xuyên mời gọi bác sĩ ra trường về công tác, mỗi năm từ 10-15 bác sĩ; đồng thời, phối hợp với trường đại học Y dược Huế đào tạo nguồn bác sĩ, đào tạo bác sĩ CKI, CKII cho các đơn vị y tế của tỉnh. Điển hình, thông qua Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ giai đoạn 2010-2015, sở đã lựa chọn, đào tạo 68 bác sĩ (học liên thông) và 24 bác sĩ theo học bác sĩ CKI vừa hoàn thành vào tháng 7/2016 trở lại đơn vị công tác.

Quyết tâm giải quyết việc khan thiếu bác sĩ, mới đây, được sự tham mưu tích cực của ngành chức năng, tỉnh thực hiện phương án hỗ trợ học phí đào tạo sinh viên đại học y, dược chính quy theo địa chỉ sử dụng. Đối tượng được đào tạo là những học sinh ở địa phương dự thi vào Trường đại học Y Dược Huế nhưng thiếu 0,5 - 1 điểm. Các sinh viên cam kết sau khi ra trường sẽ về công tác tại tỉnh nhà. Bác sĩ CKII Nguyễn Đắc Ngọc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ-Sở Y tế cho biết, với phương án đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, đã tuyển 3 lớp với khoảng hơn 100 sinh viên lần lượt đào tạo ra trường vào năm 2015, 2016 và 2017. Riêng từ năm 2015 đến nay đã ra trường 2 lớp, Sở Y tế đã bổ nhiệm gần 40 bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế ở tuyến tỉnh và huyện. Trong năm đến, sẽ tiếp tục phân bổ thêm 20 bác sĩ về các cơ sở y tế có nhu cầu.

Bác sĩ CKII, Nguyễn Đình Lập, Giám đốc BV huyện Phú Lộc chia sẻ, nhờ sự quan tâm của tỉnh và ngành, đơn vị tiếp nhận 4 bác sĩ trẻ mới ra trường; trong đó có 2 bác sĩ đa khoa, 1 bác sĩ dự phòng và 1 bác sĩ y học cổ truyền. Ngoài ra, có 4 trường hợp theo chương trình liên thông được công nhận bác sĩ cũng được bổ nhiệm về công tác tại trạm y tế. Đó là tín hiệu vui giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ lâu nay ở BV huyện Phú Lộc, góp phần không nhỏ vào công tác KCB cho người dân địa phương hiện nay.

Theo Sở Y tế, ngoài kế hoạch tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân lực y tế hàng năm, dự kiến giai đoạn năm 2015-2020, tỉnh sẽ có kế hoạch đào tạo 14 tiến sĩ, 94 thạc sĩ; 276 bác sĩ, trong đó có 182 bác sĩ CKI và CK II; 196 cử nhân. Về dược sĩ sẽ đào tạo 20 bác sĩ CKI, CK II và 31 cử nhân.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top