ClockThứ Hai, 22/05/2017 13:26

5S- quy trình hiệu quả ở các nhà máy may

TTH - Làm việc trong môi trường lành mạnh và tiện lợi, tinh thần người lao động sẽ thoải mái, dẫn đến năng suất cao. Đây là lý do để các doanh nghiệp (DN) áp dụng 5S, một trong những quy trình xuất xứ từ Nhật Bản và nhân rộng tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thực hiện quy trình 5S, xưởng may của Công ty Scavi luôn sạch sẽ và ngăn nắp

Cứ 2 giờ một lần, khi nghe tiếng loa phát thanh báo hiệu, tất cả công nhân ở các chuyền may tại nhà máy may Scavi Huế đều dừng sản xuất để thực hiện công việc vệ sinh máy móc và vải vụn trong khuôn viên làm việc của mình. Hoạt động này trở thành thói quen và xem như công việc thường nhật bắt buộc mỗi công nhân phải thực hiện khi vào làm việc tại các nhà máy. Các hoạt động vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp trong sản xuất là điều kiện đáp ứng các yêu cầu khắt khe của đối tác khi 100% sản phẩm của DN đều xuất khẩu sang thị trường các nước Châu Âu.

Quản lý kỹ thuật, Công ty Scavi Huế, ông Nguyễn Duy Nam thông tin: “Vệ sinh máy móc, quét dọn nhà xưởng hay đơn giản chỉ là sắp xếp lại góc làm việc của mỗi người là một trong những tiêu chí nằm trong chương trình 5S của công ty. Áp dụng 5S, cùng với việc mở rộng, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Scavi tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của đối tác, trong đó môi trường nhà máy được xem là yếu tố bắt buộc hàng đầu”.

Theo lãnh đạo DN, không chỉ môi trường làm việc trong nhà máy phải đảm bảo các yếu tố sạch mà quang cảnh, cây xanh trong khuôn viên cũng được DN thực hiện một cách nghiêm túc bằng cách phủ xanh các khu vực công nhân thường xuyên qua lại và nghỉ ngơi.

Tại các nhà máy may của Công ty CP Dệt may Huế, cứ 2 lần trong một ngày, sau khi nghe nhạc hiệu, tất cả công nhân tạm ngưng công việc bắt đầu thực hiện các động tác tập thể dục. “Mặc dù mỗi lần tập chỉ kéo dài 3 phút, song bọn em được thư giãn, vận động toàn thân nên rất thoải mái và khỏe khoắn. Sau khi tập thể dục, các công nhân cùng nhau làm vệ sinh nhà máy để hạn chế bụi bẩn gây hại sức khỏe và ảnh hưởng đến uy tín của công ty khi đối tác đến kiểm tra”,  công nhân tổ cắt, chị Võ Thị Nga My chia sẻ.

Công nhân Công ty CP Dệt may Huế dành thời gian tập thể dục 2 lần/ngày để cân bằng sức khỏe, nâng cao năng suất

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may Huế  Nguyễn Văn Phong khẳng định: “Với quan điểm làm đến đâu dọn đến đó và không có người xả rác thì không cần người dọn rác, cứ 2 tiếng đồng hồ các nhà máy tổ chức dọn vệ sinh một lần, 1 tuần tổng vệ sinh một lần nhằm tập tính tự giác, nâng cao nhận thức cho người lao động, tạo môi trường làm việc thông thoáng và sạch sẽ”. Ông Phong thông tin, mỗi tháng công ty bổ sung vào “quỹ 5S” 260.000đ/công nhân, nếu ngày nào công nhân vi phạm sẽ bị trừ 10.000đ, nếu thực hiện tốt cả tháng sẽ được nhận đủ 260.000đ. Số tiền này không lớn, song sẽ là động lực giúp người lao động nỗ lực thực hiện các tiêu chí trong quy trình 5S. 

Ứng dụng 5S vừa tạo ra môi trường làm việc an toàn, đồng thời là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của đối tác. Nếu áp dụng nghiêm ngặt chương trình 5S, người lao động sẽ làm việc trong môi trường sạch sẽ, tiện lợi và hiệu quả công việc sẽ cao hơn và mức thu nhập sẽ tăng lên.

“Từ khi thành lập đến nay, công ty thực hiện nghiêm túc các tiêu chí đánh giá và xếp loại CBCNV-LĐ dựa theo chương trình 5S. Nếu nơi làm việc không ngăn nắp, sạch sẽ thì sản phẩm làm ra sẽ không đảm bảo chất lượng và sức khỏe người lao động sẽ giảm sút do bụi bẩn. Khách hàng khi tham quan nhà máy rất chú trọng đến hệ thống 5S, nếu thực hiện không nghiêm túc, đối tác sẽ hủy hợp đồng và không bao giờ quay lại”, Phó Giám đốc Nhà máy may Vinatex Hương Trà, ông Lê Thanh Liêm nói.

Chương trình 5S bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 80 của thế kỷ 20 và được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam. 5S là 5 chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Nhật để chỉ các hoạt động của một phong trào năng suất, được dịch là "sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng". Quy trình 5S góp phần giúp các nhà máy may nâng cao năng suất, chất lượng và tạo môi trường làm việc an toàn.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top